รู้ไว้ก่อน…ซื้ออสังหาฯ

เริ่มต้นปีใหม่ก็อยากจะลงทุนอะไรใหม่ๆกันใช่หรือเปล่าล่ะคะ แต่ถ้าจะให้ลงทุนแบบเดิมๆก็คงจะเริ่มเบื่อกัน ถ้าจะลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ก็คงจะลังเลกันอยู่เหมือนกัน ดังนั้นวันนี้เลยมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆมาฝากกัน

  1. แนวราบหรือแนวสูงดี…ต้องชั่งกันกันสักหน่อย

แนวราบ ได้แก่ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด อาคารพาณิชย์หรือตึกแถว แนวสูง ก็คือ คอนโด และดูท่าทางว่าจะมีสภาพคล่องของตลาดปล่อยเช่าที่มีมากกว่าบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์ที่ส่วนใหญ่จะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง

  1. คำนวณผลตอบแทนการเช่าก่อนลงทุน

แน่นอนที่สุดคือต้องได้รับผลตอบแทนที่มากกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในธนาคาร อย่างน้อยก็ควรได้รับดอกเบี้ยประมาณ 5%

  1. รู้ราคาปล่อยเช่าของทำเลนั้นๆ

สอบถามให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นราคาตลาดในหมู่บ้าน โดยอาจจะสอบถามจากโครงการบ้าน หรือว่าผู้อยู่อาศัยบ้านใกล้เรือนเคียง เดินสำรวจให้มาก ยิ่งเยอะ ยิ่งประสบผลสำเร็จ

  1. ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า

ที่บอกว่าสภาพคล่องของการปล่อยเช่ามีมากกว่าบ้านนั้นเนื่องจากเหตุผลที่ตอบโจทย์ผู้อ่านหลายประการ ทั้ง รถติด น้ำมันแพง ใกล้โรงเรียนลูก ใกล้ที่ทำงาน ความคล่องตัวและความปลอดภัยในการเดินทางมาทำงาน ดังนั้นจึงทำให้ผู้คนมามายหลั่งไหลมาเช่า มาซื้อ คอนโดกันมาก สำหรับทิปส์ของการปล่อยเช่านั้น จากการสำรวจ พบว่า คอนโดประเภท หนึ่งห้องนอน จะปล่อยเช่าได้คล่องกว่า แบบ 2-3 ห้องนอน เนื่องจากค่าเช่าที่ถูกกว่า

อย่างไรก็ตาม ผู้เริ่มการลงทุนในภาคอสังหาฯ ควรศึกษาข้อมูลให้เข้าใจก่อนการลงทุนทุกครั้ง เพราะทุกการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง !!