รู้ไว้ขายได้แน่…จังหวะช่วงเวลาการซื้อขายอสังหาฯ

เมื่อตัดสินใจจะขายอสังหาริมทรัพย์ที่มีในมือการหาข้อมูลที่รอบด้านเป็นสิ่งสำคัญ หนึ่งในข้อมูลสำคัญคือช่วงเวลาในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพราะหากทราบช่วงเวลาก็จะส่งผลให้มีจังหวะที่ดีในการเตรียมการขายอย่างเต็มที่รอรับผลกำไรที่จะตามมา


โดยอัตราการเก็บค่าทำเนียมด้านอสังหาริมทรัพย์จากกรมที่ดินในช่วง 20 ปี(2538-2557)ที่ผ่านมาจะเห็นว่า

เดือนที่พบว่ามีการกระทำธุรกรรมด้านอสังหาฯ มากที่สุด คือเดือนธันวาคม จึงสรุปได้ว่าช่วงเวลานี้การขายบ้าน ที่ดิน คอนโดมิเนียมและอสังหาฯอื่นนั้นมีสภาพคล่องสูง

ส่วนเดือนที่น่าจับตามองรองลงมาคือเดือนมีนาคมและเดือนมิถุนายน เหตุผลที่คึกคักบางครั้งอาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนที่อยู่เพื่อการศึกษาเพราะเป็นเวลาเปิดเทอม อย่างไรก็ตามในช่วงการเปลี่ยนเวลาเปิดเทอมรับ AEC ก็ต้องมาดูกันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงช่วงหรือไม่ เพื่อยืนยันข้อนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อทำกำไรก็ควรมองหาช่วงที่ตลาดอสังหาฯซบเซา โดยสองอันดับคือเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งพบว่าเป็นช่วงโน้มเอียงที่จะซบเซามากที่สุดทำให้ง่ายในการต่อรองราคา หากอยู่ในฐานะผู้ขายก็อาจจะต้องหลักเลี่ยงการขายในช่วงนี้เพราะอาจส่งผลให้ได้ราคาที่ไม่น่าพอใจ

เพราะการวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ การหาข้อมูลประกอบอย่างรอบด้านย่อมทำให้คุณได้เปรียบ เพราะลำพังบ้านที่ดีอาจขายยากหากจังหวะและโอกาสไม่เอื้ออำนวย