วางแผนซื้ออสังหาฯ…ลดความเสี่ยงเลี่ยงบานปลาย

house risk01
การมีบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์เป็นของตนเองนั้นมีข้อดีมากมายทั้งประโยชน์ของความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย เงินที่ประหยัดได้ในระยะยาว หรือแม้แต่ผลกำไรกรณีที่ซื้อเพื่อการลงทุน แต่อย่างไรก็ตามผู้ลงทุนก็ควรคำนึงถึงข้อเสียด้วยเพื่อให้การวางแผนการลงทุนเป็นไปอย่างรอบด้านและถี่ถ้วนก่อนจะตัดสินว่าการลุงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นเหมาะกับรูปแบบการบริหารเงินของตนเองหรือไม่
แม้อสังหาริมทรัพย์จะเป็นรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ หากในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำการซื้อที่ดินสักแปลง บ้านสักหลัง หรือแม้แต่คอนโดสักห้องด้วยการซื้อหามีกระบวนการหลายขั้นตอน การรับรู้ถึงข้อเสียด้านต่างๆเหล่านี้จึงเป็นวิธีที่ดีอันจะมีผลต่อการตัดสินใจ หรือการเลือกรูปแบบการลงทุน
house risk02
ราคาแพง
โดยทั่วไปคนส่วนมากมักใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตกว่าจะหาซื้อบ้านได้สักหลัง ผู้ซื้อต้องมีเงินสดอย่างน้อยในราคาร้อยละ 20 ของราคาบ้านเพื่อจ่ายเป็นเงินดาวน์ ส่วนอีกร้อยละ 80 จะแลกมาด้วยการกลายเป็นลูกหนี้ของสถาบันการเงินอีกเป็นเวลานาน
ภาระค่าใช้จ่าย
การซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์นอกจากต้องเตรียมเงินจำนวนเท่ากับราคาที่ตั้งไว้ยังมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวของทั้งระยะยาวอย่างค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ค่าบำรุงรักษา ค่าซ่อมแซม หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการซื้อ อย่างค่าโอน ซึ่งหากเลือกจะซื้อบ้านเป็นของตนเองจึงต้องมั่นใจว่าจะสามารถรับภาระค่าใช้จ่ายนั้นๆได้
กระบวนการซับซ้อน
บ้านเป็นทรัพย์สินที่มีกระบวนการซับซ้อนในการซื้อมา การที่ผู้ซื้อไม่เข้าใจกระบวนการจะส่งผลให้การวางแผนนั้นไม่รอบคอบพอจนทำให้อาจไม่สามารถผ่อนชำระได้อย่างสม่ำเสมอจนถูกยึดบ้านอันเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อ ที่ร้ายกว่านั้นกรณีที่บ้านถูกขายทอดตลาดหรือกลายเป็น NPA ของสถาบันการเงินแล้วมูลค่าการขายต่อมีไม่เท่ากับเงินที่กู้มากก็ทำให้ผู้ลงทุนอาจต้องชำระหนี้เพิ่มเติมอีก
ความไม่แน่นอน
อสังหาริมทรัพย์ต้องอาศัยด้านความรู้ความเข้าใจในการคาดคะเนอนาคตไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทำเล ผู้ประกอบการ ทั้งยังต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจโดยรวม การลงทุนชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ขยันหาข้อมูลและวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์แนวโน้มที่น่าจะเกิดขึ้น
สภาพคล่องต่ำ
เนื่องจากมีราคาสูงมากเมื่อเทียบกับ ทอง หุ้น หรือแม้แต่อัญมณี การแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดจึงต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่า ยุ่งยาก และมีขึ้นตอนที่มากกว่า
ย้ายลำบาก
ด้วยความที่เป็นทรัพย์สินของตน หากมีเหตุให้ต้องย้ายที่อยู่เพื่อเหตุผลต่างๆ อาจทำได้ยาก ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการติดที่ด้วยก็ได้
แม้จะมีข้อเสียและข้อควรระวังที่ค่อนข้างมากหากแต่ผู้ที่เห็นบ้านเป็นการลงทุนจำเป็นจะต้องนำทั้งข้อดีข้อเสียมาเปรียบเทียบกับรูปแบบการบริหารเงินโดยรวมของตนเพื่อหาความเป็นไปได้สำหรับการลงทุน อนึ่ง ข้อเสียด้านต่างๆไม่ควรถือเป็นเครื่องบั่นทอนกำลังแต่มีเพื่อให้พิจารณารอบด้านเพื่อป้องกันความผิดพลาดนั่นเอง
house risk03