วิธีการไล่นกพิราบหน้าระเบียงให้ได้ผล (เหมาะกับคนอยู่คอนโด)

หนึ่งในปัญหาของคนอยู่คอนโดที่เราเชื่อว่าแทบทุกคนต้องเคยเจอก็คือ การโดนกองทัพนกพิราบมาก่อกวน ส่งเสียงดัง ไปจนถึงถ่ายมูลจนเลอะเต็มระเบียง นกพิราบเป็นสัตว์ที่ทั้งสร้างความรำคาญแถมยังมาพร้อมเชื้อโรคร้ายที่อาจอันตรายถึงชีวิต เพราะฉะนั้นมาดู 7 วิธีการไล่นกพิราบกันดีกว่า เป็นวิธีไล่นกพิราบ คอนโดก็ใช้ได้ผล ไม่รบกวนเพื่อนบ้านข้างห้องแน่นอน

7 วิธีการไล่นกพิราบ ทวงคืนระเบียงคอนโด สงบ สะอาด ปราศจากนกรบกวน

01

  1. แขวนโมบายไล่นก

นกพิราบเป็นสัตว์ที่ตกใจสิ่งของที่ขยับและส่งเสียงได้ การหาโมบายไล่นก กระดิ่งลม ขนวดหรือถุงน้ำผูกเชือกหรือแผ่นซีดีมาแขวนจึงช่วยไล่พวกมันไปได้ แต่วิธีนี้จะใช้ได้ผลแค่ช่วงแรกเท่านั้นนะคะ หากบรรดานกพิราบกลับมารบกวนและเริ่มไม่กลัวโมบายของเราแล้วก็ควรหาวิธีอื่นมาใช้ร่วมกันไปเพื่อให้การไล่นกพิราบมีประสิทธิภาพสูงสุด

  1. ไล่นกพิราบด้วยนกปลอม

เราสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีหุ่นไล่กามาไล่บรรดานกพิราบได้ ด้วยการหลอกนกพิราบว่าระเบียงห้องนี้มีเจ้าถิ่นอยู่แล้ว อาจจะแขวนนกปลอมแบบสวยๆ ใช้ตกแต่งระเบียงห้องไปในตัว หรือจะใช้นกปลอมสำหรับไล่นกโดยเฉพาะที่มีขายทั่วไปตามร้านบ้านและสวนหรือร้านไดโสะก็ได้ แต่ถ้าอยากให้ได้ผลจริงแบบมั่นใจควรเลือกนกปลอมที่สามารถขยับได้เองก็จะช่วยให้วิธีการไล่นกพิราบวิธีนี้การันตีผลลัพธ์ยิ่งขึ้น

  1. ใช้หนามไล่นก

หากวิธีการไล่นกพิราบแบบสันติวิธีใช้ไม่ได้ผล อาจจะลองเพิ่มความเข้มข้นขึ้นมาอีกนิดด้วยการใช้หนามมาไล่นก เช่น การปลูกต้นกระบองเพชรหรือการใช้พื้นหนามไล่นกสำเร็จรูป วิธีนี้เป็นการรบกวนไม่ให้นกมาเกาะราวระเบียงหรือพื้นระเบียงของเราได้เนื่องจากมีหนามรบกวน ส่วนใครกลัวนกจะเจ็บก็สามารถซื้อพื้นหนามแบบพลาสติกที่รบกวนนกแต่ไม่ทำให้เจ็บมาใช้แทนก็ได้นะคะ เมื่อนกพิราบพบว่าพื้นที่นี้ไม่เหมาะจะร่อนลงมาหล่ะก็ พวกมันก็จะค่อยๆ หายไปและไม่กลับมาอีกค่ะ

02

  1. ลูกเหม็นช่วยได้ 

มีกลิ่นเหม็นบางประเภทที่ส่งผลโดยตรงต่อหลอดลมของนก เช่น กลิ่นเหม็นจากสมุนไพรอย่างพิมเสน การบูร หรือลูกเหม็น วิธีการก็ไม่ยากแค่นำถุงบรรจุกลิ่นเหล่านี้ไปวางหรือแขวนไว้ที่ตรงจุดที่นกชอบมาเกาะ กลิ่นจะช่วยไล่นกพิราบและยังช่วยไล่แมลงชนิดอื่นได้อีกด้วย

  1. ทำหนามไล่นก DIY ด้วยเคเบิลไทร์

เคเบิลไทร์ก็คือเข็มขัดรัดสายไฟ มีลักษณะเป็นเส้นพลาสติกเส้นเล็กที่มีความเหนียว ส่วนวิธีการไล่นกพิราบด้วยวิธีนี้ก็ง่ายๆ ค่ะ แค่นำเคเบิลไทร์ไปรัดกับราวระเบียง เพื่อให้ส่วนที่เป็นปลายสายเคเบิลยื่นออกมารบกวนการร่อนลงมาเกาะระเบียงของนก เมื่อเจ้านกพิราบลงมาเกาะก็ต้องเจอกับอุปสรรคที่คล้ายหนามมาตำเท้าของมัน แต่วิธีนี้จะไม่ทำให้นกเจ็บเหมือนการปลูกกระบองเพชร เหมาะกับคนที่อยากหาวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลและไม่ยุ่งยากค่ะ

  1. กั้นตาข่าย PVC

ป้องกันนกพิราบแบบ 100% ด้วยการติดตาข่าย PVC กั้นระเบียงตั้งแต่พื้นจรดขอบเพดาน วิธีนี้รับรองว่าช่วยป้องกันและไล่นกพิราบไม่ให้กลับมาอีกแน่นอน แต่ถ้าใครกลัวจะบดบังวิวนอกห้อง ก็สามารถเลือกใช้ตาขายที่มีตากว้างหรือ PVC ใสแทนก็ได้นะคะ

  1. ทำลายและกำจัดรังนก ป้องกันการกลับมาทำรังซ้ำ

ตามปกติแล้วหากนกได้ทำรังที่จุดไหนมันมักจะกลับมาทำรังที่เดิมซ้ำๆ แถมบางครั้งยังเรียกพวกมาด้วยอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นหากระเบียงห้องของเราเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกพิราบ มีรังรกอยู่ตามซอกเพดาน คอมเพรสเซอร์แอร์ หรือตามมุมระเบียง ให้สำรวจก่อนว่ารังนกว่างเปล่าหรือไม่ ถ้าไม่มีไข่หรือลูกนกก็จัดการรื้อทำลายได้เลย เพื่อป้องกันนกพิราบกลับมาทำรังที่เดิม เป็นอีกวิธีไล่นกพิราบ คอนโดที่เพิ่มเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จของวิธีการอื่นๆ ด้วย

03

วิธีการไล่นกพิราบนั้นไม่ยากค่ะ ขอแค่เราใช้ความอดทนและปรับใช้หลายๆ วิธีร่วมกันไปให้เหมาะสมกับพฤติกรรมนกที่ระเบียงของเรา รับรองเมื่อใช้ 7 วิธีไล่นกพิราบ คอนโดของคุณจะกลับมาสงบ สะอาด ไม่ต้องกังวลหรือรำคาญกับปัญหานกรบกวนและไม่ต้องเสี่ยงกับเชื้อโรคจากนกพิราบอีกต่อไปค่ะ