วิธีรับมือกับคนต่อราคาบ้าน


เมื่อเราประกาศขายบ้านที่เราหวังจะทำกำไรไปเรียบร้อย ภารกิจต่อไปที่จะต้องเจอก็คือ การรับมือกับการต่อรองราคาจากผู้ซื้อนั่นเองค่ะ หากไม่ได้เป็นพ่อค้าแม่ค้ามาก่อน เจอต่อมากๆ เข้าก็ทำเอาปวดหัวได้เหมือนกัน วันนี้เราเลยขอนำวิธีรับมือกับการต่อราคารูปแบบต่างๆ มาฝากกันค่ะ

           1. อย่าหงุดหงิด
           ถือเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ที่ผู้ซื้อ โดยเฉพาะผู้ซื้อเพื่อหวังเก็งกำไร จะเสนอราคาต่ำกว่าราคาที่เราตั้งเอาไว้มากๆ ในการพูดคุยกันครั้งแรก หากเราโมโหหรือหงุดหงิดจนไม่ยอมเจรจากับผู้ซื้อรายนั้นอีก เราก็จะเสียโอกาสทางธุรกิจไป เพราะผู้ซื้อประเภทนี้จะค่อยๆ เพิ่มราคาให้มากขึ้นในการพูดคุยกันครั้งต่อไป ฉะนั้นเมื่อเจอผู้ต่อราคาแบบแรงๆ ควรทำใจเย็นๆ เอาไว้ก่อนนะคะ

           2. อย่าใจอ่อน
           ผู้ซื้อหลายรายมักจะมีมุขเรียกร้องความเห็นใจต่างๆ นานาเพื่อให้เราลดราคาให้ ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนใจอ่อน ควรให้คนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่มีจิตใจเข้มแข็งรับมือกับผู้ซื้อประเภทนี้ไปแทนดีกว่าค่ะ

           3. อย่ากลัว
           อีกหนึ่งเทคนิคในการต่อรองราคาของผู้ซื้อ ก็คือการพูดถึงบ้านอีกหลังหรือที่ดินอีกแปลงที่ราคาถูกกว่าของเรา เพื่อกดดันให้เรารู้สึกว่ามีคนอื่นขายถูกกว่า และของเราอาจจะขายไม่ออกเพราะตั้งราคาแพงไป แต่ถ้าเรามั่นใจว่าได้ตั้งราคาอย่างเหมาะสมแล้ว ก็ขอจงอย่าได้กลัว และยืนยันราคาที่เราตั้งไว้ต่อไป

           อีกสิ่งที่ควรทำเวลาพูดคุยกับผู้ซื้อ คือจดจำเทคนิคในการต่อรองราคาของพวกเขาเอาไว้ด้วย เผื่อมีอันไหนเวิร์กๆ เราก็สามารถหยิบยืมไปใช้ในการซื้ออสังหาฯ ครั้งต่อไปของเราได้เช่นกันค่ะ