วิธีแก้ปัญหา สีผนังบ้าน พอง บวม ให้หมดไปไม่กลับมากวนใจอีกต่อไป

วิธีแก้ปัญหาสีพอง

วันนี้เรามีไอเดียดีๆมาแชร์กับ วิธีแก้ปัญหาสีพอง ปริบวม เนื่องจาก มีสมาชิกหมายเลข 2704954 (pantip) ได้เข้ามาสอบถาม เกี่ยวกับสีนอกตัวบ้านที่ สีพอง ปริบวม ออกเพราะความชื้น ลองมาดูกันว่าจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร ไปตรวจบ้านมา แล้วมีปัญหาตรงสีนอกตัวบ้านตรงด้านล่าง สีพอง วิศวะเค้าบอกว่าความชื้นขึ้นมาจากดินด้านล่าง มันดันขึ้นมา ซึ่งแก้ไขไม่ได้ หลังอื่นๆก็เป็น ก็เลยเป็นกังวลค่ะ มีวิธีแก้ไหม หรือปัญหามันไม่ได้ร้ายแรงหรอ

วิธีแก้ปัญหาสีพอง ปริบวม  สรุปขั้นตอนแก้ไขปัญหา มีดังนี้

ให้ขัดฟิล์มสีช่วงชายล่างของกำแพง (1 เมตรแรก) ออกให้หมด (หรืออย่างน้อย 90%)  แล้วทา “น้ำยารองพื้น ป้องกันความชื้นทิ้งไว้อย่างน้อย 3 ชม. (แต่ไม่เกิน 7 วัน)  โดยที่เรายินดีที่ซื้อน้ำยารองพื้นดังกล่าวให้ แล้วจึงค่อยทำการซ่อมแซมสีให้เราอีกที น้ำยารองพื้นปูน ป้องกันความชื้น  มีวางจำหน่ายราคาประมาณ 900 บาท 5 ลิตร  จะได้ความสูง 1 เมตรยาวประมาณ 30-35 เมตร

วิธีแก้ปัญหาสีพอง

ไอเดียแก้ปัญหาจากสมาชิกท่านอื่นๆ

“หากมีความชื้นบริเวณนั้นตลอดโดยเฉพาะหน้าฝน ความชื้นในพื้นดินมีมาก ไหนจะน้ำฝนตกลงพื้นแล้วกระเด็นขึ้นมาโดนกำแพงด้านล่างอีก หากขัดสีใหม่ ทารองพื้นด้วยน้ำยากันเชื้อรากันชื้น ทาสีใหม่ ก็คงอยู่ได้พอควร แต่ถ้าน้ำยากันเชื้อราหมดสภาพ สีก็พองลอกอีกเพราะมีความชื้นอยู่ดี หากเป็นผม (ความคิดส่วนตัวนะครับ)ผมจะปูกระเบื้องเซรามิค หริอติดหินทรายแทนการทาสีครับ ติดจากพื้นขึ้นมาสูงสัก 60-70 เซนติเมตร หรือตามความเหมาะสมของผนังด้านนอกของบ้าน หรือติดตั้งแต่พื้นขึ้นมาจนถึงขอบบัว สำหรับหินทรายติดเสร็จก็ทาน้ำยากันเชื้อราผสมทินเนอร์ทาทับอีกที จะทำให้น้ำไม่สามารถเข้าไปในเนื้อหินได้ แต่ควรทาในระยะที่ฉลากแนะนำครับ ไม่แน่ใจว่า3หรือ5ปี/ครั้ง รูปหินทรายครับ…”

วิธีแก้ปัญหาสีพอง

วิธีแก้ปัญหาสีพอง

ด้านปัญหาฟิล์มสีปริบวม หรือหลุดล่อนของฟิล์มสีช่วงล่างของกำแพง (ความชื้นใต้ดิน ซึมซับขึ้นมาในผนัง ) เป็นปัญหาที่พบอยู่ที่ใกล้แหล่งน้ำ หรือที่มีกิจกรรมการใช้น้ำและตวามชื้นมาก แม้ทำการทาใหม่แล้วก็จะกลับมาเป็นอีกในไม่ช้า จนทำให้หลายๆคนคิดว่าเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ แต่สิ่งที่น่าตลกคือ หากสีที่ทานั้นเป็นสีที่มีคุณภาพดี กลับมักพบปัญหามากกว่า และเร็วกว่าสีคุณภาพต่ำ เพราะฟิล์มสีในสีเกรดต่ำ จะมีเนื้อฟิล์มที่ไม่แน่น มีรูพรุนมากให้อากาศระบายออก จึงพอที่จะทำให้ความชื้นค่อยๆซึมคายผ่านฟิล์มสี ก็จะเสียหายช้ากว่า โดยทั่วไปหากเป็นบ้านที่ซื้อจากโครงการ หรือสร้างโดยบริษัทรับ สร้างบ้าน เมื่อถูกร้อง claim หรือระบุเป็น defect ไป  ก็มักจะได้รับการแค่เพียงมาขัดขูดลอกฟิล์มสีที่มีปัญหาออกแล้วทาสีให้ใหม่ ซึ่งพอผ่านไปอีกระยะปัญหาเดิมก็กลับมาเป็นอีกคราวนี้มักจะเลยระยะการรับประกันไปแล้ว

วิธีแก้ปัญหาสีพอง

หมายเหตุ : “น้ำยารองพื้นปูน ป้องกันความชื้น” เป็นคนละประเภทกับ “น้ำยากันเชื้อรา” ตามที่บางคนเข้าใจผิดกันอนึ่งกรณีเป็นบ้านที่ทาสีไปแล้ว และมีปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องขัดลอกฟิล์มสีช่วง 1 เมตรแรกออกให้หมด หรืออย่างน้อย 90% เพื่อที่น้ำยาป้องกันความชื้นจะได้ซึมซับเข้าเนื้อปูนได้ดี จึงจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันความชื้นจากภายในผนังได้ ควรทาน้ำยารองพื้นปูน ป้องกันความชื้นบนผนังฉาบบางสกิมโค้ทร่วมด้วย จะได้เป็นการป้องกัน 2 ชั้น

ขอบคุณสมาชิกหมายเลข 3730004 สมาชิกชื่อ INDOJEEN สมาชิกหมายเลข 2704954 จากเว็บไซต์ Pantip ที่ได้มาร่วมแชร์บทความดีๆในครั้งนี้ด้วย