สมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดงานสถาปนิก’62 ภายใต้แนวคิด “กรีน อยู่ ดี : Living Green”

สมาคมสถาปนิกสยาม

สมาคมสถาปนิกสยาม และ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จํากัด แถลงข่าวการจัดงาน สถาปนิก ’62 (Architect’19) “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ซึ่งจะจัดระหว่า งวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮ อลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี บนพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร

สมาคมสถาปนิกสยาม

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “งานสถาปนิก เป็น งานจัดแสดงสถาปัตยกรรม วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ริเริ่มโดยสมาคมสถาปนิก สยามฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 การจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 33 จุด ประสงค์ของการจัดงาน เพื่อแสดงศักยภาพและนําเสนอผลงานความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรม สร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทวิชาชีพสถาปนิกที่มีต่อสังคม ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมมากมายของสมาคมฯ จัดมาอย่างต่อเนื่องกว่าสามทศวรรษ มีผู้ชมงานกว่า 4 แสนคนในปีที่ผ่า นมา

งานสถาปนิก นําเสนอวัสดุก่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานสถาปัตยกรรม การออกแบบตกแต่งภายในและภูมิสถาปัตยกรรม นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย การอบรมสัมมนาระดับนานาชาติ ตลอดจนบริการต่างๆ ที่ทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้เตรียมไว้ให้กับสมาชิก และประชาชนทั่วไป

ในการจัดงานในแต่ละปี ทางสมาคมฯได้กำหนดแนวคิด(concept) ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อต้องการให้สะท้อนถึงกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนั้น ซึ่งแนวคิดในการจัดงานปีนี้คือ “กรีน อยู่ ดี : Living Green” นํา เสนอการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการออกแบบเพื่อวิถีชีวิตที่ยั่งยืน

สมาคมสถาปนิกสยาม

ในงานแถลงข่าว ดร.อัจฉราวรรณ จุฑารัตน์ ประธานจัดงานสถาปนิก ’62 กล่าวถึงการจัดงานในปีนี้ว่า “ปัญ หาความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบต่อ เศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของคนทุกคนบนโลก เป็นปัญหาสําคัญที่คนในทุกสาขาอาชีพต้องให้ความสําคัญร่วมหาทางออกอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาชีพสถาปนิก ที่การทํางานส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เมืองและชุมชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตั้งแต่ออกแบบ การเลือกใช้วัสดุ วิธีการก่อสร้าง ฯลฯ

งานสถาปนิก’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” นําเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมและงานออกแบบที่ยั่งยืน นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการนําภูมิปัญญาท้องถิ่น มาผนวกกับเทคโนโลยี เพื่อสร้างโซลูชั่นที่เหมาะสมกับบริบทในปัจจุบัน ผ่านการจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการและกิจกรรมให้ความรู้มากมาย

นับเป็นครั้งแรกของงานสถาปนิกที่จะสร้าง “ประสบการณ์สีเขียว” (Green Experience) ให้กับผู้ชม ด้วยแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืนในทุก รายละเอียด ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้างนิทรรศการต่างๆ การออกแบบแสงภายในพื้นที่การจัดแสดงที่เหมาะสมเพื่อลดการใช้พลังงาน แนวคิดการลดขั้นตอนการใช้กระดาษในการทํางานระหว่างผู้จัดงานและผู้แสดงงาน ระบบการจัดการกับขยะ ที่เกิดขึ้นภายในงาน และการนําวัสดุที่เกิดขึ้นจากการจัดงานไปใช้ใหม่หลังจบงาน”

งานสถาปนิก’62 มีพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือส่วนผู้แสดงสินค้า ที่รวมแบรนด์ชั้นนําทั่วโลกกว่า 850 ราย และ ส่วนพื้นที่กิจกรรมของสมาคมสถาปนิกฯ ซึ่งประกอบไปด้วย นิทรรศการธีมงาน (Thematic Exhibitions) และพื้นที่กิจกรรมที่น่า สนใจมากมาย อาทิ :

นิทรรศการ “Green Building Showcase” แนวคิดการออกแบบอาคารสีเขียวจากนักออกแบบชั้นนําของเอเชีย นิทรรศการ ภูมิปัญญาจาก 3 ภูมิภาคสู่ปัจจุบัน” นําเสนอนวัตกรรมท้องถิ่นที่อาจเป็นคําตอบของการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน ในอนาคต นิทรรศการ “Go Zero Waste ชีวิตใหม่ไร้ขยะ” นิทรรศการ “Innovative Green Products” รวมวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม

นิทรรศการกิจกรรมประกวดงานออกแบบระดับนานาชาติ ASA International Design Competition 2019 เวทีสําคัญ สําหรับสถาปนิกรุ่นใหม่ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 280,000 บาท โจทย์การออกแบบของปีนี้คือ Uncanny Sustainability ค้นหาไอเดียการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ยั่งยืนและแตกต่างจากรูป แบบเดิมๆ งานนี้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทั่วไปจากทั่วโลก ร่วมส่งผลงานไม่ได้จํากัดแค่สถาปนิกเท่านั้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมสันทนาการที่ให้ความเพลิดเพลินสํา หรับประชาชนทั่วไป เวิร์กช็อปให้ความรู้ภาคปฏิบัติ, เวทีกลาง พื้นที่สาธารณะสําหรับพักผ่อนให้ผู้ชมงานได้สนุกสนานกับการแสดงและกิจกรรมน่า สนใจที่หมุน เวียนไปตลอดการจัดงาน, “หมอบ้านอาษา” ที่ตอบปัญหา สารพัดเรื่องบ้านและการออกแบบให้แก่ประชาชนทั่วไป

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ “ASA Forum 2019” งานสัมมนาสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติ โดยปีนี้มีสถาปนิกและนักออกแบบที่มีชื่อเสียงมาร่ว มบรรยายบนเวทีอย่า งคับคั่ง อาทิ Atelier Ten สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอาคารชั้นสูงจากนิวยอร์ก, สถาปนิกจากบริษัท Foster + Partners, Eco Architect, S/T/U/do เป็นต้น

การจัดงานสถาปนิก’62 ครั้งนี้ ได้ผนึก กําลังกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สถานเอกอัครราชทูตออสเตรีย สถาบันอาคารเขียวไทย และองค์กรเอกชนที่ให้ความสําคัญกับแนวคิดยั่งยืนอีกหลายราย เป็นการจัดงานแสดงด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในภูมิภาค คาดว่าจะดึงดูดผู้ชมมากกว่าปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 25

สมาคมสถาปนิกสยาม

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จํากัด หรือนีโอ ผู้บ ริหารงานสถาปนิก’62 เปิดเผยความคืบหน้าการจัดงานฯ ล่าสุดในสองส่วนหลักหนึ่งคือ การบริหาร พื้นที่จัดแสดงสินค้า ซึ่งในปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่บนพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับผู้ร่วมแสดงสินค้(Exhibitors) จากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น อเมริกา เยอรมนี อิตาลี ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง รวมทั้งประเทศสมาชิก อาเซียน และโดยเฉพาะ CLMV ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่นีโอให้ความสําคัญ รวมกว่า 850 บริษัทชั้นนําทั่วโลก โดยขณะนี้มีอัตราการจองพื้นที่จัดแสดงสินค้าแล้วกว่าร้อยละ 80 ผู้ประกอบการรายใหญ่จากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมแสดงสินค้าแล้ว เช่น Jarakae, L&E (Lighting and Equipment), Modernform, Hafale, Cannon, Misubishi Electric, BOSCH, 3M, Modern Glass และอีกมากมาย

สมาคมสถาปนิกสยาม

ด้านที่สอง คือ การอํานวยความสะดวกเพื่อเอื้อต่อการขยายธุรกิจของผู้ร่วมแสดงสินค้า เพื่อให้งานสถาปนิก’ 62 เป็น เวทีสําคัญสําหรับผู้ร่วมแสดงสินค้าที่จะได้มีโอกาสเปิดตลาดสู่อาเซียน จากความร่วมมือขององค์กรภาครัฐและเอกชน ที่จะมาร่วมกันสนับสนุน ให้งานสถาปนิกเติบโตเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าที่สําคัญที่สุดในแวดวงสินค้าวัสดุก่อสร้างเพื่อสถาปัตยกรรมระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นเวทีสําคัญและใหญ่ที่สุด ในการนําเข้าเทคโนโลยีสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ จากทั่วโลกมาสู่อาเซียน และเป็นเวทีนี้ยังเป็นเวทีที่จัดแสดงสินค้า made in Thailand & ASEAN ที่จะส่งออกสิน ค้าไปยังตลาดอื่นๆนอกภูมิภาค โดยนีโอได้จัดเตรียมบริการในด้านต่างๆ เพื่อรองรับผู้แสดงสินค้าที่จะเข้าร่วมเจรจาจับคู่ทางธุรกิจต่อธุรกิจ(บีทูบี) อาทิ การเรียนเชิญผู้ซื้อมาจากต่างประเทศ เช่น กลุ่ม สมาคมที่เกี่ยวข้องกับด้านสถาปนิก หรือกลุ่ม คนที่เกี่ยวข้องกับด้านอสังหาริมทรัพย์ “จากชื่อเสียงของงานสถาปนิกที่มีประวัติยาวนานกว่า 30 ปี และประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของนีโอที่ได้จัดงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศมาเป็นเวลานาน ได้สร้างความมั่น ใจให้กับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยนีโอได้ใช้กลยุทธ์การสร้างเครือข่ายพันธมิตรต่างๆ เพื่อดึงดูดให้ผู้ร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงานมาร่วมงาน ซึ่งในส่วนของผู้ชมงาน คาดว่าจะมีมากกว่า 5 แสนคน” นายศักดิ์ชัยกล่าว

งานสถาปนิก’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็คเมืองทองธานี

ลงทะเบียนเข้าชมงาน www.asa.or.th/architectexpo

Facebook : ASAArchitectExposition

รายละเอียดกิจกรรมประกวดออกแบบ ASA International Design Competition ดูเพิ่มเติมได้ที่ www.asacompetition.com

————————————————————

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ทีมประชาสัมพันธ์สมาคมสถาปนิกฯ: วิภาดาชัยนนถี (มิ้นท์) 087-5664275, ชนากานต์ นันทชัย (ส้ม) 094-8374622 [email protected]

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อินทิเกรเต็ดคอมมูนิเคชั่น จํากัด : คุณอุษณีย์ ถาวรกาญจน์ 081-9845500 [email protected]