ไม่รอรัฐแล้ว….BTS-BEM เร่งคุยส่วนขยาย สายสีเหลือง ปลายปี’64 ต้องเปิดใช้เท่านั้น

สายสีเหลือง

BTSC-BEM ไปต่อไม่รอแล้ว เร่งคุยเจรจาร่วมกันแล้วเสนอให้รีบเดินหน้า สร้างส่วนขยาย สายสีเหลือง เพื่อหวังให้โครงการนี้ช่วยสร้างประโยชน์แก่ประชาชน ประชาชนโดยเร็ว

สายสีเหลือง  ปลายปี’64 ต้องเปิดใช้เท่านั้น

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวถึงกรณีการสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลืองช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ที่ยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยให้ BTSC ไปหารือกับ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ เนื่องจากมีข้อกังวลเรื่องทางแข่งขัน ซึ่งได้นัดหมายวันเวลาที่จะเจรจาร่วมกันแล้วการเสนอให้สร้างช่วงดังกล่าวเป็นการเสนอของกลุ่ม BTSC เอง เพราะมองว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน ทำให้เดินทางสะดวกและเชื่อมโยงระบบการเดินทาง โดยบีทีเอสลงทุนเอง 100% อย่างไรก็ตาม จะต้องรอฟังรายละเอียดของ รฟม.ในฐานะเจ้าของสัมปทานก่อน เพราะยังไม่ได้ให้รายละเอียดไว้ ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ระยะทาง 32 กม. กำหนดแล้วเสร็จของทั้ง 2 สายยังอยู่ที่ประมาณปลายปี 2564 เนื้องานส่วนใหญ่ยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ แต่มีบางจุดที่ติดขัดบ้างคือเรื่องเวนคืนและส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง เชื่อว่า รฟม.จะสามารถเคลียร์พื้นที่ให้ได้

สายสีเหลือง

BTS พร้อมเปิดให้บริการถึง ม.เกษตร สิ้นปีนี้

หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันนี้ทาง BTS ได้เริ่มทดสอบความพร้อมการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ 1 สถานี ช่วงสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าวไปแล้ว เพื่อที่วันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยจะเปิดให้บริการทั้งวัน และจะให้บริการฟรีไปก่อนอย่างน้อย 2 เดือน….. นายมานิตกล่าวว่า กทม. และ บีทีเอส จะดำเนินการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสารช่วง 1 สถานีจากสถานีหมอชิตไปสู่สถานีห้าแยกลาดพร้าวในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยจะเปิดให้บริการทั้งวัน และจะให้บริการฟรีไปก่อนอย่างน้อย 2 เดือน โดยจะทราบระยะเวลาที่ชัดเจนมากขึ้นหลังการเจรจาตามคำสั่งหัวหน้า คสช.มีผลสำเร็จในเดือน ก.ย.นี้ ด้านนายสุรพงษ์กล่าวว่า หลักการให้บริการจะเหมือนกับรูปแบบของสถานีสำโรงไปสถานีเคหะสมุทรปราการคือ ผู้โดยสารจะต้องลงมารอเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหมอชิต เพื่อเดินทางต่อ 1 สถานีไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้า 07.00-09.00 น. และช่วงเย็น 17.00-19.00 น.โดยปรับการให้บริการเป็นแบบขบวนเว้นขบวนแทน คือในช่วงเวลาดังกล่าวจะจัดรถวิ่งไปหมอชิตสลับกับวิ่งไปห้าแยกลาดพร้าว ส่วนเวลาปกติจะสามารถให้บริการถึงห้าแยกลาดพร้าวได้ทุกขบวน โดยไม่ต้องลงจากรถ   “คาดการณ์ผู้โดยสารเบื้องต้น ขณะนี้สถานีหมอชิตมีคนใช้บริการเฉลี่ยวันละ 80,000 คน ก็คาดว่าจะมีผู้โดยสารอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของสถานีหมอชิต หรือ 40,000 คนมาใช้บริการสถานีนี้” นายสุรพงษ์กล่าว

 

สถานี ม.เกษตร เร่งให้สามารถเปิดให้บริการ

สายสีเหลืองนายสุรเชษฐ์กล่าวว่า รฟม. กทม. และบีทีเอส ได้ปรับแผนการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดนจะทยอยเปิดตามความพร้อมของงานก่อสร้าง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการเร็วขึ้นและช่วยบรรเทาการจราจร ต่อจากสถานีลาดพร้าวภายในสิ้นปีนี้จะเปิดถึงสถานี ม.เกษตร และจะพยายามเร่งให้สามารถเปิดให้บริการถึงปลายทางที่สถานีคูคตภายในเดือน ธ.ค.2563 จะเร็วกว่าจากแผนเดิมที่จะเปิดบริการปี 2564

 

ที่มา prachachat.net