บ้าน,คอนโด เร่งจัดโปร ลดแลก แจกแถม โค้งสุดท้ายส่งท้ายปี โละล้างสต็อก หนีธปท.คุมเข้มสินเชื่อ

สินเชื่อ

อสังหาฯ เร่งอัดงบการตลาดโหมทำแคมเปญปลายปี เร่งโอนที่อยู่อาศัย หนีมาตรการแบงก์ชาติคุมเข้ม สินเชื่อ บังคับใช้ 1 เม.ย.ปีหน้า “พฤกษาฯ” เท 32 ล้าน นำ 161 โครงการพร้อมอยู่ มากระตุ้นยอดขาย เร่งลูกค้าโอนภายใน 28 ธ.ค. มูลค่าไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้าน เสนาฯ ระดม 800 ยูนิต จัดเต็มโปรโมชั่นอยู่ฟรี ช่วยจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย ส่วนอนันดาฯ ส่งโปรฯเสียศูนย์สู้ ยกทัพคอนโด ติดรถไฟฟ้า 10 โครงการ เจาะกลุ่มเป้าหมาย

เพราะโค้งสุดท้ายปี เป็นไฮซีซันของธุรกิจ บรรดาผู้ประกอบการจึงยกทัพบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ ถมเงินทำกิจกรรมการตลาด เพื่อปั๊มยอดขายเป็นว่าเล่น “อสังหาริมทรัพย์” นอกจากจะมุ่งโกยเงินช่วงปลายปีแล้ว มาตรการคุมเข้มสินเชื่อที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพิ่งคลอดออกมาหมาดๆ และเตรียมบังคับใช้ 1 เม.ย.2561 ทำให้ ดีเวลลอปเปอร์เล็กใหญ่ ต้องโหมแคมเปญเพื่อเร่งโอนที่อยู่อาศัยให้เกิดขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ถึงไตรมาส 1 ปี 2562

สินเชื่อ

นาง สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธาน เจ้าหน้าที่บริการกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ในการทำตลาดที่อยู่อาศัยช่วงปลายปีใหม่ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประกาศมาตรการคุมเข้มสินเชื่อออกมาอย่างเป็นทางการ โดยโค้งสุดท้ายปีจะนำสินค้าในสต็อกและพร้อมอยู่มากระตุ้นยอดขาย เร่งให้เกิดการโอนบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ให้เกิดขึ้นก่อน 1 เม.ย. 2562

“มาตรการคุมเข้มสินเชื่อที่ออกมาผ่อนปรนกว่าคาดการณ์ ส่งผลกระทบลูกค้าเราน้อย เพราะส่วนใหญ่เป็นการซื้ออยู่จริง ส่วนโครงการระดับราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท ก็มีสัดส่วนน้อย 4% เท่านั้น”

ปัจจุบันพฤกษามีโครงการที่อยู่อาศัยและที่ดิน 192 โครงการ มีมูลค่าที่ยังไม่ขาย 97,931 ล้านบาท เมื่อแบ่งตามโปรดักท์ เป็น ทาวน์เฮ้าส์ 115 โครงการ มูลค่า 92,341 ล้านบาท ขายไปแล้ว 45% เป็นบ้านเดี่ยวเปิดขายอยู่ 50 โครงการ มูลค่า 54,355 ล้านบาท ขายไปแล้ว 47% คอนโดมิเนียม(แวลู)เปิดขายอยู่ 20 โครงการ มูลค่า 43,268 ล้านบาท ขายไปแล้วท 66% และคอนโดมิเนียม(พรีเมียม)ขายอยู่ 7 โครงการ มูลค่า 18,023 ล้านบาท ขายไปแล้ว 81% เฉพาะไตรมาส 4 ที่นำมากระตุ้นยอดขายและพร้อมโอนคิดเป็นมูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท

เคลียร์สต็อกลดแลกแจกแถม

สินเชื่อ

“โค้งสุดท้ายปีเราเร่งเคลียร์สต็อก นำบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดพร้อมอยู่มาทำตลาด โดยทุ่มงบ 32 ล้านบาท นำคอนโดของเรามาเป็นของแถม ในแคมเปญใหญ่พฤกษา 25 ปี บิ๊กเซลล์ เอฟเวอร์ ลดใหญ่แ แถมใหญ่ แจกใหญ่ ตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นำ 161 โครงการพร้อมอยู่มากระตุ้น ยอดขายเร่งให้ลูกค้าโอนภายในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท ผลักดันยอดรับรู้รายได้ให้เป็นไปตาม เป้าหมายที่ตั้งไว้”

บริษัทยังเน้นทำตลาดออนไลน์ ปล่อยไวรัลออกไปราว 2-3 เดือน จนโน้มน้าวให้เป็นลูกค้า(Leads) แล้วเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรง มีการนำฐานลูกค้าบิ๊กดาต้ากว่า 1.7 ล้านราย และยังไม่ซื้อบ้านอีกกว่า 8 หมื่นราย มาวิเคราะห์และใช้โปรแกรม Win back ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อบ้านอีกครั้ง  “เราเป็นรายแรกที่มีการทำตลาดออนไลน์ และปิดยอดขายใน 10 นาที โดยสามารถโอนโครงการรับรู้รายได้ เพราะเรามีการทำพรีแอ๊พพรู๊ฟกับแบงก์ที่อนุมัติ สินเชื่อได้เลย”

เมื่อเร่งระบายสต็อกที่มี ทำให้บริษัทลดการเปิดโครงการใหม่เหลือ 50 โครงการ จากเดิมตั้งไว้ 70 โครงการ โดยไตรมาส 4 จะมีเปิดโครงการใหม่ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวเฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ส่วนภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 3 มียอดขาย 14,280 ล้านบาท เติบโต 24.4% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน รายได้ 11,198 ล้านบาท เติบโต 11.3% และกำไรสุทธิ 1,591 ล้านบาท  เติบโต 23.3% ส่วน 9 เดือนมียอดขาย 39,196 ล้านบาท เติบโต 3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน รายได้ 30,480 ล้านบาท ลดลง 0.4% กำไรสุทธิ 4,017 ล้านบาท เติบโต 8.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ปัจจุบันบริษัทยังมี ยอดขายรอรับรู้รายได้(แบ็คล็อก) 35,749 ล้านบาท คาดว่ารับรู้รายได้ไตรมาส 4 ที่ 11,748 ล้านบาท

 

เสนาฯเร่งโอน800ยูนิตพร้อมอยู่

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ออกแคมเปญและโปรโมชั่นการตลาดกระตุ้นยอดขายที่อยู่อาศัยก่อนที่มาตรการคุมเข้มสินเชื่อของธปท.จะออกด้วยซ้ำ เหตุผลหลักเพราะต้องการผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

สำหรับเสนาฯ มีการนำโครงการที่อยู่อาศัยประมาณ 800 ยูนิต จาก 17 โครงการพร้อมอยู่ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 3 โครงการ เช่น เสนาวิลล์ บรมราชชนนี-สาย 5 (ศาลายา), เสนา พาร์ค แกรนด์ รามอิทรา ทาวน์โฮม 3 โครงการ เช่น เสนา อเวนิว บางกะดี-ติวานนท์ และคอนโดมิเนียม 11 โครงการ เช่น เดอะ นิช ไอดี สุขุมวิท 113, เดอะ คิทท์ พหลโยธินฯ มาจัดโปรโมชั่นทั้งอยู่ฟรี 2 ปี โดยบริษัทจะเป็นผู้จ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้ากับธนาคารไทยพาณิชย์ ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน และยังฟรีทองคำรูปพรรณสูงสุด 20 บาท ภายใต้เงื่อนไขขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการด้วย

“โปรโมชั่นที่ผู้ประกอบการอสังหาฯปล่อยออกมา เกิดก่อนที่มาตรการแบงก์ชาติจะประกาศ เพราะทุกเจ้ามีสต็อกเหลือ ขณะที่บริษัทนอกจากทำโปรโมชั่น เรายังให้ความรู้แก่ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมโครงการเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวด้วยว่าก่อนซื้อและ หลังซื้อจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง เพราะหากอ่านจากข่าวอาจไม่รู้เรื่องโดยละเอียด เซลล์ของโครงการเราจึงต้องให้ความรู้เรื่องนี้มากหน่อย ซึ่งมีส่วนช่วยให้การตัดสินใจดีขึ้น ถ้าซื้อก็ดีแต่ไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร”

อนันดาฯส่งแคมเปญแรง”โปรฯเสียศูนย์”

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ส่งแคมเปญปลายปี “โปรฯเสียศูนย์” ระดมคอนโดมิ เนียม 10 โครงการ ราคาขาย 2.3-8.8 ล้านบาท ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพใกล้รถฟ้าพร้อมอยู่ เจาะกลุ่มเป้าหมายกระตุ้นยอดขาย โดยไฮไลท์ของแคมเปญ มีรายละเอียดดังนี้ สัญญา 0 บาท ผ่อน 0 บาท จ่าย 0 บาท  โดยเงื่อนไขของแคมเปญขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการด้วย เช่น

โครงการ ไอดีโอ คิว สยาม-ราชเทวี ราคาเริ่มต้น 5.99 ล้านบาท (มีเงื่อนไข) ฟรีสัญญา อยู่ฟรี 2 ปี ฟรีค่าโอนฯ(มีเงื่อนไข)และฟรีเฟอร์นิเจอร์ โครงการไอดีโอ พหลโยธิน-จตุจักร 2 ห้องนอน ราคาเริ่มต้น 8.8 ล้านบาท(มีเงื่อนไข) ฟรีสัญญา อยู่ฟรี 2 ปี ฟรีค่าโอนฯ(มีเงื่อนไข) โดยแคมเปญดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่าง วันที่ 24-25 พ.ย.นี้ ที่สำนักงานขายโครงการที่ร่วมแคมเปญ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก