หลังคาเมทัลชีทดีไหม? คืออะไร? แนะนำข้อดี-ข้อเสียที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

หลังคาเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการสร้างบ้าน บ้านยุคใหม่มีการออกแบบหลังคาที่หลากหลายต่างกันไปตามดีไซน์ บางคนใช้ดาดฟ้าแทนหลังคาตามสไตล์บ้านโมเดิร์น บางคนยังคงชื่นชอบหลังคามุงกระเบื้อง ส่วนบางคนก็หันมาใช้หลังคาเมทัลชีท แล้วหลังคาเมทัลชีทคืออะไร หลังคาเมทัลชีทดีไหม มีข้อดีอย่างไร ทำไมคนรุ่นใหม่จึงให้ความนิยมในการใช้เมทัลชีทเพื่อมุงหลังคา วันนี้เรามีคำตอบมาฝากแล้วค่ะ  

หลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet) คืออะไร ?

01

เมทัลชีทคือ เหล็กที่ถูกนำมารีดเป็นแผ่น จากนั้นจึงนำไปขึ้นรูปให้มีลักษณะเป็นลอน นิยมนำมามุงหลังคาและยังสามารถใช้ประโยชน์ด้านการก่อสร้างอื่นๆ เช่น ทำผนังหรือบานเกล็ด เป็นต้น โดยเมทัลชีทมีหลายรูปแบบ เช่น

  • หลังคาเมทัลชีทระบบยิงสกรู
  • หลังคาเมทัลชีทแบบโปร่งแสง
  • เมทัลชีทบานเกล็ด
  • แผ่นหลังคาเมทัลชีทแบบดัดโค้ง

การเลือกเมทัลชีทไปใช้งานเราจึงต้องคำนึงถึงลักษณะของแผ่นเมทัลชีทเพื่อให้สามารถนำไปใช้ก่อสร้าง ต่อเติม หรือรีโนเวทบ้านและอาคารสถานที่ได้อย่างเหมาะสมที่สุด

หลังคาเมทัลชีทดีไหม ? ทำไมจึงได้รับความนิยม

02

หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วหลังคาเมทัลชีทดีไหม ทำไมจึงได้รับความนิยม การเลือกใช้หลังคาเมทัลชีทแตกต่างกับการมุงหลังคาด้วยวัสดุอื่นอย่างไร เราลองมาดูข้อดีของเมทัลชีทกันดีกว่าค่ะ

  1. ช่วยลดปัญหาการรั่วซึม 

ถ้าอยากรู้ว่าหลังคาเมทัลชีทดีไหม นี่หล่ะคือข้อดีอันดับแรก เพราะหลังคาเมทัลชีทสามารถผลิตไเป็นแผ่นยาวโดยที่ไม่มีรอยต่อได้หรือที่เรียกกันว่าเมทัลชีทแบบครอบ นอกจากนี้ยังมีเมทัลชีทระบบสกรูที่สามารถติดตั้งได้อย่างแนบสนิท ทำให้เมื่อนำไปมุงหลังคา รอยต่อระหว่างแผ่นจึงลดลง สามารถลดปัญหาการรั่วซึมเวลาฝนตกได้เป็นอย่างดี เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทยเป็นอย่างมากเลยค่ะ 

  1. ความสะดวกและรวดเร็วในการติดตั้ง 

เนื่องจากหลังคาเมทัลชีทเป็นแผ่นยาวและมาในรูปแบบสำเร็จรูป การติดตั้งจึงมีความรวดเร็ว ประหยัดเวลาและสะดวก ไม่เปลืองแรงงานของช่างผู้ติดตั้ง ประหยัดทั้งเวลาและค่าแรง ถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีของคนที่สงสัยว่าหลังคาเมทัลชีทดีไหม 

  1. มีความแข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน 

สำหรับคนที่สงสัยว่าหลังคาเมทัลชีทดีไหม แข็งแรงหรือเปล่า ก็หายสงสัยได้เลยค่ะเพราะหลังคาเมทัลชีทคือแผ่นโลหะเคลือบอลูซิงค์หรือสารอื่นๆ ซึ่งเป็นตัวช่วยทำให้เมทัลชีทมีความแข็งแรงและทนทาน นอกจากนี้ยังผ่านการผลิตให้มีชั้นความหนาหลายระดับ แต่ละระดับเคลือบสารเพิ่มความแข็งแกร่งมาพร้อม ทำให้เมทัลชีทที่เรานำมามุงหลังคานั้นแข็งแรงมาก ไม่แตกหักง่ายเหมือนการใช้กระเบื้อง 

03

  1. หมดกังวลเรื่องปัญหาเสียงรบกวนเมื่อฝนตก 

ในอดีตหลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าการใช้เมทัลชีทมุงหลังคาทำให้มีเสียงรบกวนเวลาฝนตก แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนาขึ้นอย่างมากทำให้การติดตั้งเมทัลชีทมาพร้อมการฉีดโฟมหรือบุแผ่นโฟมต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการลดเสียงเข้า รวมถึงออกแบบให้ติดตั้งฉนวนซึ่งช่วยลดเสียงได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถกันความร้อนได้ จึงหมดห่วงเรื่องเสียงรบกวนเวลาฝนตกและเลือกใช้เมทัลชีทในการต่อเติมหรือรีโนเวทบ้านได้อย่างสบายใจ 

  1. ครีเอทดีไซน์การแต่งบ้านได้หลากหลายขึ้น

เพราะเมทัลชีทเป็นแผ่นเหล็กที่นำไปขึ้นรูปได้จึงมีหลายรูปแบบให้เลือก สามารถเลือกลักษณะของเมทัลชีทที่ตรงกับสไตล์ความต้องการหรือบริเวณที่นำไปติดตั้งได้ เช่น การเลือกหลังคาเมทัลชีทแบบโค้งสำหรับการต่อเติมระเบียงหน้าบ้าน หรือการเลือกหลังคาโปร่งแสงสำหรับการต่อเติมครัวหลังบ้าน เป็นต้น

  1. เป็นตัวช่วยสร้างบ้านแบบ Eco Home

เมทัลชีทช่วยสร้างบ้านแบบ Eco Home ได้ เพราะมีเมทัลชีทแบบโปร่งแสงที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเราสามารถต่อเติม รีโนเวท หรือสร้างบ้านแล้วใช้หลังคาโปร่งแสงเพื่อเพิ่มการรับแสงธรรมชาติในตัวบ้านได้ ทำให้ประหยัดพลังงานและยังประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่งด้วย

ใครที่สงสัยว่าเมทัลชีทผลิตจากอะไร หลังคาเมทัลชีทดีไหม และสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างก็คงได้คำตอบไปแล้ว ส่วนเรื่องราคานั้นหากคิดในตารางเมตรที่เท่ากันการมุงกระเบื้องจะถูกกว่าเมทัลชีท แต่หากนับรวมค่าแรงและโครงสร้างด้วยแล้วหล่ะก็ ราคาที่ได้ก็พอๆ กันค่ะ ดังนั้น ลองเลือกให้ดีว่าบ้านของเราจะมุงหลังคาแบบไหน หรือหากใครอยากมุงกระเบื้องที่ตัวบ้านหลังแล้วเลือกใช้เมทัลชีทสำหรับการต่อเติมครัว โรงรถ หรือทำหลังคาระเบียงบ้านก็ได้นะคะ เพราะเมทัลชีทมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว หลายคนจึงนิยมเลือกใช้เวลาที่ต้องรีโนเวทบ้านหรือต่อเติมบ้านนั่นเอง