หวั่นรัฐลงทุนทำที่ดิน ต.จ.ว. แพงเกินจริง

ภาคเอกชนหวั่นการโหมลงทุนเขตเศรษฐกิจต่างจังหวัดจากรัฐฉุดราคาที่ดินพุ่งสูงเกินจริง

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร นายอิสระ บุญยัง กล่าวถึงกระแสข่าวการลงทุนภาครัฐในต่างจังหวัดซึ่งก่อให้เกิดการขึ้นราคาของที่ดินแม้ว่าการลงทุนยังไม่เกิดขึ้น จนอาจเกิดภาวะกับดักที่ดินแพงเกินจริง ราคาสูงเกินกว่าจะนำมาพัฒนาโครงการ

นายอิสระ บุญยัง

ฝั่ง บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศ ไทย) นายสุรเชษฐ กองชีพ รอง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเผยว่าภาพรวมที่ดินเมืองขายแดนขยับขึ้นต่อเนื่อง สวนทางภาวะการชะลอตัวของอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง คาดเป็นผลจากกลุ่มนักลงทุนสนใจหาซื้อที่ดินบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ค้าขายชายแดน เพื่อเก็งกำไรในอนาคต

พื้นที่แม่สอดมีความชัดเจนที่สุดโดยราคาขยับเกินกว่า 50% จากราคาที่ดินเมื่อปี 2556 เหตุการณ์ความคึกคักการค้าขายในแม่สอดและคนท้องถิ่น ในย่านดังกล่าวพยายามผลักดันคนท้องถิ่นกันเองให้พื้นที่แม่สอดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษมากว่า 2 ปีแล้ว

อย่างไรก็ดีแนวโน้มในปี 2558 นั้นเกี่ยวข้องกับความชัดเจนของนโยบาย 5 เขตเศรษฐกิจพิเศษ หากมีการผลักดันกฎหมาย ลูกออกมาได้ว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษจะสนับสนุนให้พัฒนาในด้านใดบ้าง เช่น พื้นที่เชิงพาณิชย์ และที่อยู่อาศัย นิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น รวมทั้งการกำหนดสิทธิประโยชน์ต่างๆ จึงจะส่งผลให้พื้นที่พัฒนา แต่ตราบใดยังไม่มีร่างกฎหมายลูกก็ยังไม่ชัดเจน

ขณะที่ความต้องการเช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของเจ้าของโรงงานชั้นนำต่างๆจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนจากนี้ ซึ่งจะกระจายฐานการผลิตไปยังนิคมใหม่ๆ ไม่ปักหลักที่ใดที่หนึ่ง เพื่อลดความเสี่ยงน้ำท่วมและจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนในปีนี้ เพราะการขยับขยายโรงงานต้องใช้เวลาในการวางแผน

ที่มา : โพสทูเดย์