หวั่น อสังหาฯ-รถ-SMEกระทบหนัก เหตุได้สินเชื่อเพิ่มยาก


ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยภาคธนาคารเข้มงวดเรื่องปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธุรกิจขนาดกลาง และเช่าซื้อรถยนต์ สวนทางกับความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นทุกประเภท หวั่นผู้ซื้ออสังหาฯถูกปฏิเสธสินเชื่อ คาดกลุ่มรายได้สูงใช้จ่ายคึกคักไตรมาส 2 ด้านกำลังซื้อระดับล่างกลับสู่ภาวะปกติในครึ่งหลังของปี

ธปท.ได้เผยแพร่รายงานผลการสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อ สำรวจความคิดเห็นผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินที่ดูแลงานสินเชื่อ พบไตรมาสแรกของปี 58 แบงค์ยังรักษาความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือน โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ รวมถึงสินเชื่อเอสเอ็มอี แต่จะผ่อนคลายให้แก่สินเชื่อแก่ธุรกิจขนาดใหญ่รับการแข่งขันสูงที่ขึ้นและทางเลือกระดมทุนที่มาก

สวนทางกับความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนการบริโภคที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะสินค้าไม่คงทน แนวโน้มกำลังซื้อของผู้บริโภคจะฟื้นตัวเต็มที่ในช่วงครึ่งหลังของปี 58 อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ทำให้อัตราการปฏิเสธการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยลบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในระยะต่อไป

ทั้งนี้ การฟื้นตัวช้าอาจเพราะผู้บริโภคระดับบนยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย แม้กำลังซื้ออยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทำให้ธุรกิจต้องเร่งทำกิจกรรม ส่งเสริมการขายต่อเนื่อง ขณะที่กำลังซื้อของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยยังคงอ่อนแอ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดว่าผู้มีรายได้ระดับบนน่าจะเริ่มกลับมาใช้จ่ายได้เป็นปกติในไตรมาส 2 หลังความเชื่อมั่นของผู้บริโภคฟื้นตัวเต็มที่ ส่วนกำลังซื้อระดับล่างน่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากการฟื้นตัวของรายได้ภาคเกษตรเป็นสำคัญ

ที่มา : reic