อธิบดีกรมธนารักษ์เผย ราคาที่ดินเฉลี่ยทั้งประเทศพุ่ง 20%

ทางด้าน นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้กล่าวเปิดเผยล่าสุดว่า จากการประเมินราคาที่ดินเบื้องต้น คาดว่าราคาประเมินที่ดินใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ต้นปี 2559 นี้ จะแสดงให้เห็นถึงราคาที่ดินที่มีราคาสูงขึ้นเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะผลจากที่รัฐบาลเตรียมประกาศเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในช่วงปี 2557 ที่ผ่านมา และผลจากการ เตรียมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีในเร็ววัน จึงเป็นสาเหตุโดยรวมที่ทำให้ราคาที่ดินเฉลี่ยทั้งประเทศเพิ่มขึ้น 20%

ซึ่งสิ่งที่ตรวจพบและเป็นที่แน่นอนเรื่องของราคาที่ดินที่จะมีอัตราสูงขึ้นเรื่อย ๆ นั้น คงต้องยกให้กับเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ เช่น อำเภอ แม่สอด จังหวัด ตาก ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงกว่า 100% รวมถึงที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นใหม่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกตามการใช้งานในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะส่งผลให้กรมที่ดินจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเลยทีเดียว และในขณะที่ที่ดินหรือพื้นที่ทำเลทองที่ยังคงสามารถครองแชมป์ราคาประเมินสูงที่สุดในรอบที่แล้ว อย่างเช่น พื้นที่บริเวณสีลม บริเวณราชประสงค์ สยามเซ็นเตอร์ ซึ่งในปี 2555 มีราคาประเมินอยู่ที่ประมาณ ตารางวา.ละ 8-9 แสนบาท ซึ่งคาดว่ารอบใหม่จะมีแนวโน้มราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นในระดับ 1 ล้านบาทต่อตารางวาเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ทางกรมธนารักษ์ยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับนายสมคิด ศริ ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพกรมที่ดิน เพื่อขอใช้ข้อมูลที่ดินสำหรับจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ โดยกรมจะขอใช้ข้อมูลแผนที่ ข้อมูลทะเบียนที่ดิน ข้อมูลอาคารชุด รวมทั้งข้อมูลราคาซื้อขาย เพื่อวิเคราะห์กำหนดราคาประเมิน ก่อนจัดทำบัญชีและส่งให้กรมที่ดินใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และยังรองรับใช้เป็นฐานเก็บภาษี พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอีกด้วย