อยากมีบ้านยุคโควิดทำยังไง กู้ซื้อดีไหม มีอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง?

สำหรับใครที่วางแผนจะซื้อบ้านมาตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว คงจะลังเลและหนักใจไม่น้อยเลยใช่ไหมครับว่าควรจะตัดสินใจยื่นขอกู้ซื้อบ้านเลยดีไหม? แล้วถ้ากู้ไปจะผ่านหรือเปล่า? ยิ่งพอเห็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ในยุคโควิด-19 ลดราคาแย่งชิงลูกค้ากันอยู่ทุกเดือนแล้ว ก็ยิ่งกระตุ้นให้อยากลองเสี่ยงซื้อในช่วงนี้ดูสักครั้ง แต่พอมานั่งขบคิดอีกครั้งใจก็ยังไม่กล้าพอ…

ใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ ลองมาหาคำตอบในใจในบทความนี้กันดีกว่าครับ เพราะว่าดอทได้รวบรวมมาแล้วว่า การกู้ซื้อบ้านในยุคโควิดนี้ ดีจริงไหม เหมาะกับใครบ้าง และถ้าอยากมีบ้านในปี 2564 นี้ต้องพิจารณาอะไร ตามไปดูคำตอบพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ!

Businessman's hand calculating invoice

ข้อดีและข้อควรระวังของการซื้อบ้านในยุคโควิด 19 

ข้อดี

คนที่อยากมีบ้านในปี 2564 คงไม่อยากรอกันแล้ว แบบนี้เรามาลองดูเหตุผลสนับสนุนกันดีกว่าครับว่า การซื้อบ้านในช่วงโควิด-19 นี้มีข้อดีอะไรบ้าง

  • ดอกเบี้ย

เนื่องจากดอกเบี้ยในการกู้สินเชื่อบ้านถูกลงมาก เช่น MRR MLR ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของทางธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ให้ดอกเบี้ยต่ำลง ทำให้เรามีต้นทุนการกู้ที่ถูกลง และยอดผ่อนต่อเดือนน้อยลงไปด้วย

  • การลดแลกแจกแถม

ทางผู้พัฒนาอสังหาฯ เองก็ออกแคมเปญมาลดแลกแจมแถม ซึ่งถือเป็นโอกาสของผู้กำลังมองหา “บ้านหลังแรก” หรือ “ซื้อบ้าน” ว่าจะมีโอกาสเป็นเจ้าของบ้านดีๆ มีคุณภาพสักหลังได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ

  • มีการลดค่าโอนและค่าจดจำนองลง

ทางภาครัฐได้ออกมาตรการลดค่าโอนและค่าจดจำนองลงเหลือเพียง 0.01% ซึ่งมีผลทำให้จากเดิมที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ล้านละ 30,000 บาท จะเหลือต้องจ่ายเพียงแค่ล้านละ 200 บาทเท่านั้น โดยระยะเวลาสำหรับมาตรการดังกล่าวจะมีผลถึง 31 ธันวาคม 2564 นั่นหมายความว่าหากจะตัดสินใจซื้อบ้านจริงๆ ก็ควรซื้อและโอนให้เสร็จสิ้นภายในปี 2564 นี้ เพื่อให้ได้ส่วนลดค่าใช้จ่ายมากที่สุด

  • มีโอกาสกู้ได้เต็มจำนวน

ใครที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองหลักแรก ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสดี เนื่องจากอาจขอกู้กับธนาคารได้เต็มมูลค่าบ้านหรือคอนโดฯ (สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 10 ล้าน) จากเดิมที่สูงสุดได้เพียง 90%-95% ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขายเท่านั้น แต่จะขอกู้ได้เต็มมูลค่าหรือไม่นั้น (ทั้งนี้ การกู้ได้เต็มหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย)

  • เข้าถึงสินเชื่อได้ง่าย

เพราะปัจจุบันธนาคารเปิดโอกาสให้มีผู้กู้ร่วมได้ไม่เกิน 3 คน (รวมตัวผู้กู้เป็น 3 คน) โดยผู้กู้ร่วมนั้นต้องเป็นญาติสนิทหรือคู่สมรสของผู้กู้ได้แล้ว

ข้อควรระวัง

มีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อควรระวังด้วยเช่นกัน นั่นคือ การคำนึงถึงผลกระทบในระยะยาวของชีวิต เนื่องจากบ้านเป็นทรัพย์สินที่จะทำให้ผู้ซื้อเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ดังนั้น ในช่วงวิกฤติเช่นนี้ หากมั่นใจแล้วว่า เงินเดือน หน้าที่การงาน รวมถึงมีรายได้ที่คงที่ และมีเงินเก็บสำรองประมาณ 6 เดือน – 1 ปี รวมถึงไม่ได้มีรายได้แนวโน้มลดลงหรือได้รับผลกระทบหนักจากภาวะของโรคระบาดในระยะยาว 

young couple looking at their new house

4 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อต้องการซื้อบ้านในยุคโควิด-19

เห็นถึงข้อดีและข้อควรระวังแล้ว คราวนี้มาดูสิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมที่ช่วยให้คุณตัดสินใจว่า ควรซื้อบ้านหรือไม่ในช่วงปี 2564 นี้ ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 4 เรื่อง คือ…

  • วัตถุประสงค์ของการซื้อบ้าน

อย่างแรกเลยคือ การรู้ถึงวัตถุประสงค์และถามตัวเองให้แน่ใจก่อนว่า จะซื้อบ้านไปเพื่ออะไร เช่น  จะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือ ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า เนื่องจากการมีวัตถุประสงค์ในการซื้อที่ต่างกัน ย่อมนำมาซึ่งภาระที่ต่างกันด้วย เพราะการซื้ออยู่เอง บ้าน = หนี้สิน ที่ต้องผ่อนจ่ายเองทุกเดือน ส่วนการซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า บ้าน = สินทรัพย์ ที่ทำให้เรามีรายได้ 

(*แต่ในสถานการณ์โควิดเช่นนี้ ใครที่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อลงทุนก็ต้องเผื่อวางแผนสำหรับการหาผู้เช่าไม่ได้ หรือการขายไม่ได้ราคาอย่างที่ตั้งใจไว้ด้วยนะครับ)

  • วางแผนการเงิน

เพราะนี่คือช่วงข้าวยากหมากแพงที่หลายคนต้องรัดเข็มขัด และการกู้ซื้อบ้านก็เป็นหนี้ระยะยาวที่จะต้องคำนวณให้ดี ทั้งค่าผ่อนชำระรายเดือน ค่าวางเงินดาวน์ ค่าโอนกรรมสิทธิ์ และค่าใช้จ่ายในการซื้ออีกหลายรายการ เพราะหากเราไม่วางแผนการเงิน รวมถึงไม่กำหนดวันซื้อให้แน่ชัดแล้ว ในการทำ Statement และการเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติสินเชื่อกับธนาคาร ก็อาจไม่สมบูรณ์พอที่จะได้รับการอนุมัติ และทำให้ไม่สามารถซื้อได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจ

ดูวิธีการวางแผนการเงินที่ช่วยให้คุณกู้ซื้อบ้านในช่วงโควิด 19 นี้ได้แบบผ่านฉลุยที่ วิธีวางแผนการเงิน เพื่อกู้ซื้อบ้านหลังแรกในปี 2564 และปี 2565)

  • เลือกทำเลที่ดีที่สุด

ในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดนั้น ทำให้ราคาบ้านและคอนโดในหลายๆ พื้นที่ลดต่ำลง ทำให้หลายคนเลือกซื้อบ้านจากราคาแต่ แต่ไม่ได้พิจารณาถึงความเหมาะสมในด้านทำเลเป็นหลัก ซึ่งนี่อาจทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะได้อยู่อาศัยในทำเลที่ตอบโจทย์กับสไตล์การใช้ชีวิต หรือเป็นทำเลที่มีอนาคตเติบโตได้มากที่สุดในแง่ของการซื้อเพื่อลงทุนไปก็เป็นได้ ดังนั้น อย่าวู่วามเลือกจากราคาที่ลดกระหน่ำลงในช่วงนี้ แต่ควรดูที่การใช้ประโยชน์และทำกำไรจากการตัดสินใจซื้อในครั้งนี้ไว้ด้วย

ลองดูบ้านในทำเลยอดฮิตในราคาที่เหมาะสมได้ ที่นี่

  • พิจารณาเลือกโปรโมชั่น

ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือมือสองในช่วงสถานการณ์โควิดนั้นจะมีโปรโมชั่นส่วนลด ของแถมต่างๆ ให้เลือกมากมาย ซึ่งเราก็ควรเลือกให้เหมาะกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด เช่น หากเป็นการซื้อเพื่ออยู่เอง เรามีเฟอร์นิเจอร์เดิมอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกรับโปรโมชั่นของแถม แต่เลือกเป็นโปรส่วนลดแทนจะคุ้มค่ากว่า เป็นต้น

สุดท้ายนี้จะเห็นได้ว่าการซื้อบ้านในยุคโควิด-19 มีหลายข้อให้ต้องพิจารณา เพราะการซื้อที่อยู่อาศัยเพียงแค่เพราะราคาถูก และกู้ได้ง่ายนั้นอาจจะยังไม่เพียงพอให้ตัดสินใจซื้อบ้านได้เลย ดังนั้น คุณจึงควรดูทั้งข้อดีที่ทำให้คุณมองเห็นโอกาสที่สร้างความได้เปรียบ การประเมินความพร้อมของตัวเอง รวมไปถึงสถานการณ์ภาพรวมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ในตลอดเวลาในช่วงนี้ควบคู่กันไปด้วย จึงจะช่วยทำให้คุณรู้ว่า ตัวคุณเองเหมาะสมจะกู้ซื้อบ้านในช่วงโควิด-19 นี้หรือไม่