อสังหาริมทรัพย์รอการขาย VS อสังหาริมทรัพย์ขายทอดตลาด : เหมือนหรือต่างอย่างไร

อสังหาริมทรัพย์รอการขาย2
อสังหาริมทรัพย์รอการขาย2

อสังหาริมทรัพย์รอการขาย1

บ้านและคอนโดมือสองเอ็นพีเอ(NPA) ของสถาบันการเงิน นับเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์มือสอง เพราะทางสถาบันการเงินและบริษัทบริหารสินทรัพย์ต่างๆ ล้วนมีบ้านและคอนโดมือสองให้เลือกมากมาย ทั้งแบบ ขนาด และ ทำเลที่ตั้ง ซึ่งแตกต่างกันไป ในราคาที่ถูกกว่าบ้านและคอนโดมือหนึ่ง และบ้านและคอนโดมือสองในท้องตลาด

อสังหาริมทรัพย์รอการขาย2

อย่างไรก็ตามผู้ลงทุนหลายคนที่กำลังหาข้อมูลสำหรับการตัดสินใจลงทุน เกิดความสับสนระหว่างเอ็นพีเอ(NPA) หรือทรัพย์สินรอการขาย ของสถาบันการเงิน และ สินค้าขายทอดตลาด โดยบางครั้งข้อมูลของสถาบันการเงินจะแสดงทั้งบ้านและคอนโดที่เป็นเอ็นพีเอ และบ้านและคอนโด ที่ขายทอดตลาด วันนี้ทาง dotproperty จึงนำคำตอบเพื่อไขข้อข้องใจสำหรับนักลงทุนและผู้สนใจ ความแตกต่างระหว่างบ้านและคอนโดมือสองเอ็นพีเอ(NPA) และสินค้าขายทอดตลาดแตกต่างกันที่วิธีที่ทำการขาย โดยบ้านและคอนโดมือสองเอ็นพีเอ(NPA) ของสถาบันการเงินนั้นถือเป็นสิทธิ์ของสถาบันการเงิน นั่นหมายความว่า ทางสถาบันการเงิน สามารถขายเอ็นพีเอ (NPA)ให้กับผู้ซื้อได้ทันที โดยไม่ต้องประมูลอสังหาริมทรัพย์จากกรมบังคับคดี

อสังหาริมทรัพย์รอการขาย3

ในขณะบ้านและคอนโดที่ขายทอดตลาด แม้ว่าทางสถาบันการเงินจะเป็นผู้นำเสนอขาย ทั้งยังเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในทรัพย์สิน (ซึ่งเกิดจากการฟ้องร้องลูกหนี้ซึ่งไม่ได้ชำระเงินตามสัญญาจนก่อหนี้ซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้(Non Performing Loan,NPL)) ในฐานะเจ้าหนี้หรือผู้รับจำนอง แต่ทางสถาบันการเงินกลับไม่สามารถขายทรัพย์สินนี้ให้กับผู้สนใจได้ทันที ทำได้เพียงประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้สนใจเข้าไปประมูลทรัพย์สินขายทอดตลาด จากกรมบังคับคดี เพราะเมื่อเกิดการฟ้องร้องจนบ้านหรือคอนโดถูกตัดสินให้เป็นสินค้าขายทอดตลาด ทรัพย์สินเหล่านั้นจะเป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดี ในการจัดประมูลเพื่อนำเงินให้ลูกหนี้นำไปใช้หนี้ ทางสถาบันการเงินจึงไม่สามารถขายทรัพย์สินให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าของเดิม

อสังหาริมทรัพย์รอการขาย4

แต่หากว่าบ้านและคอนโดอยู่ในทำเลที่ตั้งที่ดี ทางสถาบันการเงินอาจทำการประมูลสินค้าทอดตลาดนั้นมาเป็นกรรมสิทธิ์ของทางสถาบันการเงิน อย่างสมบูรณ์เพื่อนำมาเป็นเอ็นพีเอ(NPA) ที่สามารถขายให้ผู้สนใจได้ทันที นี่คือความแตกต่างระหว่างอสังหาริมทรัพย์รอการขาย และ อสังหาริมทรัพย์ขายทอดตลาด แม้ว่าทั้งสองประเภทจะมาราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด แต่เอ็นพีเอ(NPA) จะสะดวกต่อผู้ลงทุนมากกว่าตรงที่ไม่ต้องไปลุ้นกับการประมูล เพราะมีราคาที่ชัดเจนพร้อมขายทันที อย่างไรก็ตามบ้านและคอนโด ที่ประมูลจากกรมบังคับคดีมักจะมีราคาที่ถูกกว่า ทั้งนี้การเลือกขึ้นอยู่กับผู้ลงทุนว่าสะดวกแบบไหนที่สุด