อสังหาริมทรัพย์…อยู่อาศัย หรือ กำไรที่งอกงาม

อสังหาริมทรัพย์
อสังหาริมทรัพย์
อสังหาริมทรัพย์
อสังหาริมทรัพย์

บ้านเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ทุกคนเนื่องจากโดยปกติมนุษย์มักใช้เวลาสองในสามในแต่ละวันอยู่ในบ้าน จึงไม่แปลกเลยที่บ้านนั้นถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มนุษย์ต้องการสำหรับการดำรงชีวิต เป็นสถานที่มีประโยชน์เมื่อต้องการพักผ่อน นอนหลับ ป้องกันจากภัยและสิ่งรบกวนใดๆ อย่างไรก็ตามการคิดจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะในรูปแบบของบ้าน คอนโดหรือแม้แต่ทาวน์เฮ้าส์ จะต้องอาศัยเหตุผลหลายอย่างมาเกี่ยวข้องทั้งเหตุผลส่วนตัวไปจนถึงเหตุผลด้านเศรษฐกิจ
บางคนอาจต้องการซื้อบ้านเพื่อให้มีพื้นที่มากพอสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ และปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้านได้ตามใจซึ่งไม่สามารถทำได้หากว่าเช่าอยู่ แต่ในอีกมุมหนึ่งอสังหาริมทรัพย์อันมีความหมายคือที่ดิน หรือทรัพย์อันติดกับที่ดิน หรือประกอบเป็นอันเดียวกันกับที่เดิน รวมไปถึงสิทธิ์ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องก็สามารถให้ประโยชน์ในแง่ของการลงทุนเพื่อยังผลให้เกิดประโยชน์ทางด้านการเงินอีกด้วย

อสังหาริมทรัพย์
อสังหาริมทรัพย์

อสังหาริมทรัพย์นับเป็นส่วนหนึ่งของการออมเงินเนื่องจากมีราคาที่ค่อนข้างสูงส่วนมากผู้ที่ซื้อหานิยมกู้เงินซื้อมากกว่าการซื้อด้วยเงินสดเต็มจำนวน ยอดเงินที่กู้ได้มักอยู่ที่ร้อยละ 80 ของราคาและต้องผ่อนชำระในอัตราคงที่เป็นเวลา 20-30ปี จึงไม่ต่างกับการที่ผู้กู้หรือผู้ซื้อทำการผ่อนเงินออมของตนเองเพื่อเปิดโอกาสให้ตนสั่งสมเงินทุนซึ่งอาจแปรเปลี่ยนเป็นเงินสดเมื่อตัดสินใจขายบ้าน หรือดีกว่าการนำไปจ่ายให้คนอื่นกรณีที่ทำการเช่าเพื่ออาศัย

ในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นมีความน่าสนใจ เพราะปัจจุบันดอกเบี้ยเงินฝากนั้นมีอัตราที่ค่อนข้างต่ำ ผู้ที่มีเงินเก็บอยู่บ้านจึงพยายามหาทางเพิ่มพูนรายได้จากเงินที่ตนมีด้วยการลงทุน ไม่ว่าจะทำธุรกิจ ซื้อหุ้น กองทุน พันธบัตร ตราสารหนี้ เพื่อให้เม็ดเงินที่มีนั้นงอกงามขึ้นมา
เพราะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะมีราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆจึงเป็นเหตุผลให้กลายมาเป็นการลงทุนยอดนิยมอีกแบบหนึ่ง อีกทั้งในมุมมองของดอกเบี้ยเมื่อเกิดการกู้ยืมนั้นแม้ดอกเบี้ยจะมีการปรับตัวสูงขึ้นจนเพิ่มต้นทุนในการซื้อบ้าน แต่ในมุมของผู้กู้ก็สามารถเลือกผ่อนชำระในอัตราดอกเบี้ยที่คงที่ นอกจากนี้สถาบันการเงินยังนิยมเข็นนโยบายดอกเบี้ยต่ำมาเพื่อล่อใจคนอีกด้วย อีกทั้งผลตอบแทนในเรื่องของราคาบ้านที่ผ่านไปก็เพิ่มขึ้นเช่นกันสุดท้ายจึงมักเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า นอกจากนี้การที่ประชากรในเมืองเพิ่มขึ้นตลอดเวลานั้น ย่อมส่งผลให้มีความต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ในทำเลดีอันมีจำกัด

อสังหาริมทรัพย์
อสังหาริมทรัพย์

อนึ่ง รัฐบาลนั้นยังมีมาตรการหลายอย่างซึ่งเอื้อต่อการลงทุน อาทิ การลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา การลดหย่อนค่าทำเนียมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การโอนบ้าน ค่าจดจำนอง และอื่นๆ
จึงนับว่าอสังหาริมทรัพย์คือช่องทางการลงทุนที่น่าสนใจ ทั้งสำหรับการอยู่อาศัยและการลงทุนเพื่อให้ได้ผลกำไร เป็นลู่ทางที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจและมีข้อมูลได้ลงทุน เพื่อความมั่งคั่งในอนาคต