อสังหาฯฝั่งธนบูม “สถานีตลิ่งชัน“ ชุมทางรถไฟฟ้า 3 สาย


นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เผย กำลังศึกษาความเหมาะสม ในการจัดทำแบบเบื้องต้น รวมทั้งเตรียมเอกสรประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน เนื่องจากมีพื้นที่โครงการทั้งหมดอยู่ในเขตตลิ่งชัน และภาษีเจริญ ซึ่งปัจจุบันมีหมู่บ้าน ร้านค้าตั้งอยู่กะจัดกระจายแต่ยังขาดขนส่งมวลชนมาเชื่อมต่อการเดินทาง ทำให้ประชาชนต้องเดินทางด้วยรถยนต์และเกิดปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนและวันหยุด

           คาดว่าเมื่อโครงการเสร็จแล้วจะช่วยบรรเทาการจราจรฝั่งธนบุรี เนื่องจากมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สาย ตั้งแต่ สายสีเขียว (ช่วงถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ถึง บางหว้า) สายสีน้ำเงิน (ช่วงท่าพระถึงบางแค) สายสีแดงอ่อน (ช่วงบางซื้อ ถึงตลิ่งชัน) และสายสีส้ม (ช่วงตลิ่งชัน ถึงดินแดง)

           สำหรับรถไฟฟ้า 3 เส้นทางเลือกที่จะทำการเสนอนั้น ครอบคลุมพื้นที่ 2 เขต 11 แขวง ได้แก่ บางหว้า บางด้วน ปากคลองภาษีเจริญ คูหาสวรรค์ บางจาก บางแวก บางเชือกหนัง บางระมาด ฉิมพลี บางพรม และตลิ่งชัน

           ซึ่งเมื่อรถไฟฟ้าสร้างเสร็จ ทำเลตลิ่งชันจะน่าสนใจมาก เนื่องจากตลิ่งชันจะกลายเป็นชุมทางรถไฟฟ้า 3 สาย ซึ่งก็คือ บีทีเอส สายสีแดง และสายสีส้ม ซึ่งกทม.จะทำการศึกษาและปรับผังเมืองใหม่เพื่อรับกับความเจริญที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ตลิ่งชันเป็นพื้นที่สีเขียวลายขาวหรือ พื้นที่รับน้ำที่เน้นเกษตรกรรม ซึ่งจะปรับประโยชน์เพื่อการใช้ที่ดินเสียใหม่ เป็น พื้นที่ย่านพาณิชยกรรมที่อยู่อาศัย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ