อสังหาฯแข่งขันดุเดือดรายเล็กปล่อยหมัดแย็บสู้กับรายใหญ่

การแข่งขันในกลุ่มธุรกิจอสัหาริมทรัพย์ เริ่มมีความดุเดือดหลังจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นและปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลาย ซึ่งการต่อกรกับรายใหญ่ๆนั้นในวงการอสังหาฯนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมากกว่าในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ นอกจากต้องมีเงินทุนหมุนเวียน เงินทุนสำรอง ที่พร้อมจะลุยเดินหน้าโครงการอย่างต่อเนื่อง ลุยเก็บที่ดินตามทำเลทองต่างๆ ยังต้องมีทีมงานที่ดี มีที่ปรึกษาที่วางกลยุทธ์ได้เหนือชั้น ยังต้องมีการบริหารที่เฉียบขาดด้วย เราจึงมักเห็นเกมส์การแข่งขันในวงการอสังหาฯจากรายใหญ่ๆมากกว่าจะมีรายเล็กๆเข้ามาต่อกร

แต่ตอนนี้เริ่มมีการขยับตัวของผู้ประกอบการขนาดกลางเริ่มเข้ามาต่อกรแย่งชิงตำแหน่งผู้นำในภาคอสังหาฯบางแล้ว คือ บริษัท พร๊อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค ที่เริ่มรุกเปิดแนวธุรกิจที่กว้างมากขึ้น โดยการทุ่มเงินซื้อกิจการบริษัท ไทยพร๊อพเพอร์ตี้ เพื่อให้บริษัทลูกอย่าง แกรนด์แอสเสทโฮเทลลส์แอนด์พรอพเพอร์ตี้ เข้าต่อยอดทางธุรกิจ เพื่อดันรายได้ให้ขึ้นเป็นอันดับ 4 ของภาคอสังหาฯเพื่อเข้าต่อกรกับกลุ่ม ไทยเบฟ ที่เพิ่งซื้อกิจการจากกลุ่ม รสา ไปเมื่อไม่นานนี้

แหล่งข่าววงในยังกล่าวอีกว่า ยังมีแนวโน้มที่จะซื้อกิจการจากรายอื่นๆที่ต้องการจะขาย หากมีการเจราได้สำเร็จเพื่อดันให้บริษัทมีรายได้และผลกำไรที่สูงขึ้น และ ก้าวขึ้นเป็นอันดับต้นๆในกลุ่มอสัหาฯได้ซึ่งการซื้อกิจการนี้ถือเป็นทางลัดในก้าวขึ้นเป็นผู้นำในวงการอสังหาฯซึ่งไม่ใช่วิธีที่ผิดซึ่งบริษัทใหญ่ๆหลายแห่งในหลายวงการก็ทำเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังเล็งเห็นความพร้อมของบริษัทลูกอย่าง แกรนด์ ที่มีสินทรัพย์ที่น่าสนใจและทำกำไรให้ต้นสังกัดได้ เพราะมีทั้ง โรงแรม อาคารให้เช่า สำนักงานให้เช่า คอนโดระดับหรู  ซึ่งโครงการต่างๆนั้นจะสามารถทำกำไรเข้าบริษัทหลักได้พอสมควร และ ด้วยความต้องการที่จะขึ้นเป็นแถวหน้าของวงการ และ ต้องรับมือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ทางบริษัทจึงต้องมีการขยายฐานธุรกิจให้กว้างขึ้น

นอกจากนี้ยังหวังเปิดธุรกิจค้าปลีกเพิ่มศักยภาพของบริษัทอีก โดยจะเปิดแนวรุกค้าปลีกผ่าน บริษัท วีรีเทล ซึ่งอยู่ในขั้นตอนเจรจากับผู้ร่วมทุนและ ยังมีการเจรจาที่จะดีลกับ บริษัทกรุงเทพบ้านและที่ดิน ซึ่งรอการตกลงใจกันว่าจะขายหุ้นหรือจะซื้อหุ้นเพิ่ม ซึ่งกำลังเจรจากับทางกลุ่มของเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งต้อนนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้ และ ยังหวังที่จะตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุน หรือ รีทส์ ซึ่งจะทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีกำไรเข้าบริษัทและทำให้มีการอยากลงทุนซื้อหุ้นของบริษัทด้วย

จากที่กล่าวมานั้นทำให้มองได้ว่า การแข่งขันในกลุ่มอสังหาฯมีความดุเดือดและต้องการขึ้นเป็นแถวหน้าของวงการ ไม่เฉพาะทางพร๊อพเพอร์ตี้เฟอร์เพกต์เท่านั้น แม้แต่รายใหญ่ๆ อื่นๆก็ต้องการยึดตำแหน่งแถวหน้าของวงการด้วยกันทั้งสิ้น หลังจากนี้เราคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่ชัดเจนขึ้นอย่างแน่นอน

 ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]