อสังหาฯ กับดิจิทัล โลกกำลังเดินหน้าเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง

โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เว้นกระทั่งตลาดอสังหาฯ ที่เริ่มขยับเข้าสู่ความเป็นดจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วโดยเราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อผู้พัฒนาโครงการหลายเจ้าออกมาประกาศรับการซื้ออสังหาฯ ด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเงินคริปโตฯ กันมากขึ้นแล้วยังมีการมาถึงของโลกเสมือนจริงที่มีการค้าขายพื้นที่อสังหาฯกันในนั้นด้วย 

วันนี้ดอทจึงพาทุกคนมาดูกันว่าตลาดอสังหาฯ กับโลกดิจิทัลนั้นกำลังเชื่อมกันไปถึงจุดใดแล้วบ้าง ไม่ว่าจะเป็นคริปโตฯ หรือ METAVERSE โลกเสมือนจริงที่จะมาแรงในอนาคต

ตลาดอสังหาฯ กับสินทรัพย์ดิจิทัล

ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ตลาดอสังหาฯ ซบเซาลงอย่างมากทีเดียว แม้ว่ารัฐบาลและผู้พัฒนาโครงการจะออกมาตรการและโปรโมชันขึ้นมามากมายแต่ก็ไม่สามารถปลุกให้ตลาดอสังกาฯ กลับมาคึกคักได้เท่าใดนัก แต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมานี้ได้มีการประกาศใช้สินทรัพย์ดิจิทัลด้วยสกุลดิจิทัลหลักอย่างเช่น Bitcoin: BTC, Ethereum: ETH และ Tether USD: USDT มาใช้ในการซื้อ-ขายบ้านและคอนโดได้แล้ว

โดยการประกาศครั้งนี้ยังมีบริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯ มากมายต่อแถวเข้าร่วมกันมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น แสนสิริ, อนันดา, เอพี, เสนา, พฤกษา, ไรมอนแลนด์, เอสซี, ออริจิ้นและอีกมากมาย ซึ่งนับเป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดได้มากขึ้น

แต่หลังจากการประกาศใช้ได้ไม่นานก็มีการประกาศเก็บภาษีคริปโตฯ 15% ด้วยเหตุผลว่า เราไม่ได้มีการขยายฐานภาษีมานานแล้ว และยังมีการผ่อนปรนภาษีในหลายด้านอีกด้วย

การประกาศเก็บภาษีคริปโตครั้งนี้ทำให้มีการคัดค้านมากมายออกมาเพราะมองหาเป็นการผลักดันการเติบโตของลงทุนเกิดใหม่ยังมีการเติบโตได้อีกมาก แต่หากมีการเก็บภาษีจะทำให้การเติบโตของการลงทุนคริปโตต้องหยุดชะงัก และในหลายประเทศที่มีการลงทุนด้วยคริปโตฯ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกงก็ยังไม่มีการเก็บภาษีส่วนนี้

ขณะที่ประเทศที่มีการเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อังกฤษหรือแคนาดานั้น แม้จะคิดภาษีแต่ก็มีมาตรการผ่อนปรนเช่น สามารถนำเอาค่าใช้จ่าย กำไร-ขาดทุนมาคำนวณเงินได้สุทธิก่อนยื่นภาษีได้ด้วย

หลังจากมีการขบคิดกันแล้ว สรรพากรจึงได้ออกมาตรการผ่อนปรนการจัดเก็บภาษีคริปโตขึ้นมา โดยผ่อนปรนให้สามารถเอาผลขาดทุนมาหักลบกับผลกำไรที่ได้ในปีภาษีเดียวกัน ภายใต้เงื่อนไขเฉพาะการซื้อขายกับศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Exchange ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่ายและยกเว้น VAT สำหรับธุรกรรมที่กระทำผ่านผู้ประกอบธุรกิจ หรือ Exchange ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย

เห็นได้ว่าประเทศไทยยังใหม่สำหรับการลงทุนในประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลที่เรียกได้ว่ากำลังมาแรงและควรเร่งให้ความสำคัญต่อการศึกษาเพื่อกำหนดกฎหมายเพราะอนาคตเรายังต้องรองรับกับโลกเสมือนจริงอย่าง METAVERSE อีกด้วย

ตลาดอสังหาฯ กับ METAVERSE

METAVERSE เป็นการสร้างโลกเสมือนจริงที่จะมีปฏิวัติไลฟ์สไตล์และการสื่อสารของเราในอนาคต โดยได้มีการพัฒนาขึ้นมาแล้วในปัจจุบันและยังมียอดขายอสังหาริมทรัพย์บน 4 แพลตฟอร์มหลักสูงถึง 501 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 ที่ผ่านมาด้วยซึ่งยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปีนี้

METAVERSE เป็นโลกเสมือนจริงที่มีความสมจริงอย่างมากทีเดียวเพราะสามารถซื้อขายและใช้ชีวิตในเกมได้ แน่นอนว่าหากสามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ใน METAVERSE ได้จริง ย่อมมีการลงทุนซื้อ-ขายเก็งกำไรได้อย่างแน่นอน โดยในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มเกิดขึ้นบน METAVERSE แล้วมากมายพร้อมกับมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์เริ่มเข้าไปลงทุนในโลกเสมือนจริงนี้แล้ว รวมถึงธุรกิจต่างๆ ก็ได้เข้าไปเปิดกิจการด้วยเช่น Adidas หรืออย่าง SCB ของไทยก็มีแผนจะเข้าไปเปิดสำนักงานในนั้นเช่นกัน

หาก METAVERSE เริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลายจริง จะมีการวางกฎและดูแลคุ้มครองกันอย่างไรบ้างนี่ยังเป็นปัญหาที่ต้องขบคิดกันต่อไป ซึ่งต้องบอกว่านอกจากการปรับไลฟ์สไตล์เข้าสู่ดิจิทัลแล้ว ด้านกฎหมาย ด้านอสังหาริมทรัพย์และอื่นๆ ก็ต้องพบกับการปรับตัวขนานใหญ่ตามไปด้วยเช่นกัน