อัตราดอกเบี้ยขึ้นแล้วในรอบ 7 ปี! จาก 0.25% เป็น 1.7%

อัตราดอกเบี้ย

แบงก์ชาติปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย นโยบาย ในรอบ 7 ปี  คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติ 5 ต่อ 2 ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มาที่ 1.75%

อัตราดอกเบี้ย ขึ้นแล้วในรอบ 7 ปี!  จาก 0.25% เป็น 1.7% ปีหน้าคนขอกู้เหนื่อย

อัตราดอกเบี้ย

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.61 ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินครั้งที่ 8/2561 คณะกรรมการมีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปีจากร้อยละ 1.50 เป็นร้อยละ 1.75 ต่อปีโดยให้มีผลทันที ขณะที่ 2 เสียงเห็นควรให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.5 ต่อปี โดยการตัดสินนโยบายคณะกรรมการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามแรงของอุปสงค์ในประเทศ ถึงอุปสงค์ต่างประเทศจะชะลอลงอัตราเงินเฟ้อทั่วไปบวกกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ตอนนี้แนวโน้มใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ ในส่วนภาวะการเงินโดยรวม ยังอยู่ในระดับที่ดีและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมทำให้เสถียรภาพระบบการเงินยังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่อาจจะพบความเสี่ยงที่อาจสะสมในระบบการเงินได้ในอนาคต ดังนั้นทาง แบงก์ชาติต้องติดตามความเสี่ยงอีกสักระยะ

 

ปี 62  แบงก์ไทยปรับดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้บ้านและรถ

อัตราดอกเบี้ย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ให้เหตุผลว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยมีผลต่อเศรษฐกิจไทย ดังนั้นทางศูนย์วิจัยฯ มองว่า กนง.มีโอกาสมากขึ้นที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ที่เป็นรอบสุดท้ายของปี 61 เพราะ ธปท.ส่งสัญญาณมาก่อนหน้านี้ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยส่วนปี 2562 มองว่า กนง.มีโอกาสที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วยครึ่งปีหลัง หลังเลือกตั้งไปแล้ว โดยครึ่งปีแรกมองว่าแบงก์ส่วนใหญ่ จะปรับดอกเบี้ยไปในแนวทางที่อัตราเงินฝากประจำพิเศษกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้านและดอกเบี้ยกู้รถ เพราะสาเหตุมีระยะค่อนข้างยาวทำให้เห็นสินเชื่อในระบบแบงก์จะเริ่มเร่งในครึ่งปีหลัง แต่ปัจจัยสําคัญคือปี 2562 เศรษฐกิจไทยมีแรงส่งลดลง ทำให้มีการคาดว่าสินเชื่อแบงก์จะโตอยู่ที่  0.5% และชะลอตัวจากปีนี้ที่อยู่ที่ 6.0% ส่วน NPL  ในระบบแบงก์ในประเทศและต่างชาติมีโอกาสที่จะแตะจุดสูงสุดรอบใหม่ในปีหน้าที่ระดับ 2.98% สิ้นปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ 2.91% โดยต้องจับตาสินเชื่อ SME และสินเชื่อบ้าน คงต้องจับตากันให้ดี

ดอกเบี้ยนโยบายขึ้น มีผลกับเราไหม?

1.ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอาจสูงขึ้น เป็นผลดีสหรับคนที่ออมเงิน ทำให้ได้ดอกเบี้ยต่อปีเพิ่มขึ้น

2.คนที่กู้เงินมาทำธุรกิจหรือกิจการต้องมีการจ่ายดอกเบี้ยจากธนาคารที่สูงขึ้น

3.คนที่กำลังผ่อนบ้านหรือรถยนต์จะต้องจ่ายดอกเบี้ยที่มากกว่าเดิม

4.คนทำเรื่องขอสินเชื่อจากยากกว่าเดิมพอสมควร

 

ตลาดอสังหา

จับตาปัจจัยเสี่ยง ป่วนตลาดอสังหาปี 62

 

 

ดอกเบี้ยบ้าน

เทคนิคจัดการ ดอกเบี้ยบ้าน รับปี 2019

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก