8 ขั้นตอนทางออกง่ายๆ หากผ่อนบ้าน คอนโด ต่อไม่ไหว

ผ่อนบ้าน

ผ่อนบ้านสำหรับใครที่ตอนนี้กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาที่ ผ่อนบ้าน คอนโด ไม่ไหว อาจจะเพราะเนื่องจากมีปัญหาด้านการเงินต่างๆนาๆ และหากถ้าเราเป็นคนที่มีเงินเดือนไม่เยอะแล้วด้วยเราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร หรือท่านไหนที่กำลังจะซื้อบ้าน คอนโดแต่เงินเดือนไม่เยอะมากก็ควรที่จะต้องศึกษาไว้ด้วย เพื่อที่อนาคตจะไม่เปิดปัญหา  ผ่อนคอนโดไม่ไหว

8 วิธีแก้ปัญหา ภาวะฉุกเฉิน ผ่อนบ้าน และคอนโดไม่ไหว

ผ่อนบ้าน

1.รีบติดต่อธนาคาร ให้ทำการประนอมหนี้กับทางธนาคารที่ปล่อยกู้  ขอปรับโครงสร้างหนี้ ขอจ่ายแต่ดอกเบี้ยไปก่อน เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ อาจจะโดยเบี้ยปรับวันละตั้งแต่ หลักร้อยถึงหลักพัน ได้ (ค่าปรับจะถูกหรือแพงอยู่ที่ราคาตัวบ้าน)

2.อย่างขาดส่งเด็ดขาด เพราะถ้าขาดส่งจะโดน ดอกเบี้ยวิ่ง โดยถ้าธนาคารไหนใจดีก็อาจจะโทรมาเตือนเรา แต่ถ้าไม่สนใจ ดอกเบี้ยก็เริ่มเบิกบานไปเรื่อยๆ จากปกติ 4-6% ตอนนี้มันกลายเป็น 15%++ และคิดดอกเบี้ยรายวันยิ่งถ้าค้างเกิน 2 เดือน  ดอกเบี้ยอาจจะโดดไปหลายหมื่นได้

3.อย่าให้ธนาคารยึดห้องไปเด็ดขาด เพราะถ้าธนาคารยึดแล้วธนาคารจะปล่อยเรื่องนี้ไว้อีกนานหลายปีว่าธนาคารจะฟ้องร้องคดีและถึงจะสามารถขายทอดตลาดได้ และนั้นจะทำให้ดอกเบี้ยวิ่งไปเรื่อยๆในอัตตราผิดนัด  ประมาณ 24% และถ้า 4-5 ปีผ่านไปธนาคารค่อยฟ้อง หนี้ของเราจะท่วมจนน่าตกใจอย่างแน่นอน

4.ปล่อยเช่าแบบถูกกว่าราคาห้องแถวนั้น ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าบริเวณพื้นที่นั้น คนอื่นปล่อย 8,000  เราหั่นราคาลงมาเลยครึ่งหนึ่ง หรือ 40% เช่น 4,000-5,000 บาท เพราะอย่างน้อยเรายังได้เงินก้อนนั้นมาจ่ายค่าห้องได้

5.ปรึกษานายหน้า หรือเซลล์ของโครงการช่วยขาย  โดยวิธีนี้เราจำเป็นต้องกำหนดราคาค่าคอมให้เราเขาพอประมาณ เช่น 3%-5% ของราคาขาย หรือ ให้ %เยอะกว่านี้ก็ได้

6.ปล่อยขาย  แบบขาดทุนหลายแสนดีกว่าเป็นหนี้เพิ่มหลายล้าน  ถ้าขายไม่ออกให้เรา ลดราคาไปเรื่อยๆ ลดจนคนสนใจ แต่ถ้าต้องทำใจนิดหน่อยเพราะว่า มือ 2 กู้ได้ 80% ยกเว้นคนชื้อเงินสด

7.รีบย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้าน เพราะจะได้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ อัตรา 3.3% ตกลงล้านละ 33,000 บาท สองล้านก็ 66,000 บาท โดยวิธีทำเฉพาะที่ใครผ่อนมาแล้วเกิน  1 ปีถึงจะได้ยกเว้น

8.ยกให้คนอื่นไปผ่อนต่อเเบบฟรีๆ ถ้าเราทำวิธีการขายดาวน์แล้วทำยังไงคนก็่ไม่ซื้อสุดท้ายคงต้องยกให้คนอื่นไปผ่อนต่อเเบบฟรีๆ  โดยเปลี่ยนชื่อห้องโอนไปให้คนที่มารับผ่อนต่อจากเรา  วิธีนี้ถึงอาจจะเสียเงินที่ผ่อนมาบ้างแล้วอาจจะหลายๆแสน แต่เราก็ไม่ต้องรับภาระ “ผ่อนลม” ในอนาคตเพราะถ้ากรณีที่เราขายคอนโดไม่ออก แล้วธนาคารยึดไปขายทอดตลาดในราคา 1 ล้าน ราคาจริง 3 ล้าน  เราผ่อนมาแล้ว 2 แสน สุดท้ายเราต้อง ผ่อนลมต่ออีก 1,800,000 บาท นั้นเอง

สุดท้ายคนเงินเดือนไม่เยอะจะต้องทำการบ้านก่อนซื้อบ้าน คอนโด อย่างไร อย่างสามารถอ่านต่อได้ที่

ผ่อนบ้าน-1แนวทางจากประสบการณ์ตรงผ่อนบ้าน 25-30 ปี ดำเนินชีวิตอย่างไรให้รอดในปี 2019 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก