เคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับสัญญาเช่าชั้นหนึ่ง

การปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์นั้นถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง และเป็นธรรมดาที่การลงทุนใดๆก็ตามจำเป็นต้องทำการหาข้อมูลและเตรียมการให้ดี สิ่งที่สำคัญในการปล่อยบ้านให้เช่านั้นนอกจากการจัดเตรียมบ้านให้อยู่ในสภาพที่พร้อมเช่า คือการจัดเตรียมสัญญาเช่าที่ครบทุกรายละเอียดและถูกต้องตามกฎหมาย มาดูกันดีกว่าว่าสัญญาเช่าที่ดีต้องมีอะไรบ้าง

1.เป็นสัญญาเช่าที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน

เป็นที่น่าตกใจที่ผู้ให้เช่าทั้งหลายนั้นไม่มีสัญญาเช่าที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้เงื่อนไข กฎเกณฑ์ และสิ่งที่ผู้เช่ากำหนดไว้ส่งผ่านไปถึงผู้เช่าแบบตกๆหล่นๆ แม้ว่าผู้ให้เช่าจะได้อธิบายให้ผู้เช่าอย่างละเอียด แต่การมีสัญญาที่ระบุรายละเอียดต่างๆอย่างชัดเจนนั้นถือเป็นการป้องกันความเข้าใจผิดนำไปสู่การผิดกฎ และเป็นการคุ้มครองทางด้านกฎหมายในเรื่องสิทธิทั้งของผู้เช่าและผู้ให้เช่า ทำให้ผู้ให้เช่าไม่ต้องปวดหัวในระยะยาว อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ให้เช่าต้องการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดใดก็ต้องเพิ่มเข้าไปในสัญญาฉบับเดิมและแจ้งกับทางผู้เช่าให้ทราบด้วย

2. ระบุเรื่องของการจ่ายค่าเช่า และการเก็บเงินล่วงหน้าให้ชัดเจน

ก่อนจะทำการกำหนดราคาค่าเช่า และเรื่องของการเก็บเงินล่วงหน้า ผู้เช่าต้องทำการค้นคว้าเพื่อหาข้อมูลในเรื่องของขอบเขตของจำนวนเงินที่เหมาะสมทั้งสำหรับตัวผู้ให้เช่า และเป็นไปตามกฎหมาย สัญญาจะต้องระบุเรื่องของค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้ให้ชัดเจน

–              ระยะเวลาครบรอบการเช่า

–              รอบการชำระเงิน

–              รับชำระแบบใด(เงินสด, โอนผ่านธนาคาร)

–              ชำระได้ที่ใด

–              ค่าปรับในกรณีที่ผู้เช่าจ่ายเงินล่าช้า

ส่วนในเรื่องของเงินล่วงหน้าต้องระบุว่าเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอะไร เช่น ค่าประกัน เป็นต้น ระบุให้ละเอียดและชี้แจงเงื่อนไขการคืน หรือการริบเงินดังกล่าวให้ชัดเจน

3.กำหนดเงื่อนไข ข้อห้ามให้ชัดเจน

เช่น ห้าเลี้ยงสัตว์ ห้ามทำอาหาร หรือ กิจกรรมใดที่มีผลกระทบต่อที่อยู่อาศัย หรือผู้เช่าร่วม และมาตรการจัดการกรณีที่มีการฝ่าฝืน ระบุอย่างชัดเจนในสัญญาป้องกันความผิดพลาดและปัญหาที่ตามมา

4.ระบุค่าใช้จ่ายอื่นๆให้ชัดเจน

เช่น ค่าสาธารณูปโภค การรับผิดชอบค่าส่วนกลาง ค่าบริการใดๆ กำหนดให้ชัดเจน

5.ระบุกฎเกณฑ์กรณีผู้เช่ายกเลิกสัญญาให้ชัดเจน

เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ผู้ใช้เช่าจึงต้องคิดมาตรการเผื่อไว้ เช่น ทำการยึดเงินมัดจำหากผู้เช่าอยู่ไม่ครบเวลาเบื้องต้นที่ตกลงกันไว้

https://www.legalzoom.com/articles/5-tips-for-a-top-notch-residential-lease