เงินค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี 8 พันล้าน รัฐแจ้งขอให้รอไปอีกสักพัก

ข่าวร้าย รัฐแจ้ง เงินเวนคืน มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี 8 พันล้านรอไปก่อน ขอเอาไปทำถนนก่อน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ผลการติดตามการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบปะมาณปี 2562 ปัจจุบันมีสถานะรอเบิกจ่ายอยู่ประมาณ 30,000 ล้านบาท และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับทุกกระทรวงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (20 ส.ค) ให้ปรับแผนนำงบประมาณค้างท่อมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด

 

ชาวบางใหญ่-กาญจนบุรี ขอให้อดทน

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม มีโครงการใหญ่ที่ยังค้างท่ออยู่ 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี วงเงิน 5,000 ล้านบาท ของกรมทางหลวง (ทล.) ปัจจุบันยังไม่ได้นำไปใช้ เนื่องจากครม.ยังไม่ได้อนุมัติกรอบวงเงินเวนคืนเพิ่มเติมจากเดิม 5,000 ล้านบาทเป็น 8,000 ล้านบาท

จึงได้ให้ทล.เอาไปปรึกษาสำนักงบประมาณว่าจะสามารถนำไปปรับใช้ในแผนงานส่วนอื่นได้หรือไม่ อาจจะนำไปใช้ในค่าอุทธรณ์เวนคืนก่อน 2,000 ล้านบาท ที่เหลืออีก 3,000 ล้านบาทก็จะนำไปใช้ในโครงการปรับปรุงทางสายอื่นและเพิ่มความปลอดภัยในถนนหนทางต่างๆ

ด้านโครงการเวนคืนศูนย์ขนส่งสินค้าจ.นครพนม วงเงิน 200 ล้านบาทของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งยังไม่ได้เบิกจ่าย เพราะยังรอพรฎ.เวนคืนออกประกาศใช้ และโครงการจ้างที่ปรึกษาศึกษาโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 7 เส้นทาง วงเงิน 50 ล้านบาท ซึ่งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ยังไม่ได้อนุมัติมา จึงยังไม่สามารถจ้างที่ปรึกษาได้ ก็ให้แต่ละหน่วยไปศึกษาเช่กันว่าจะโยกมาใช้จ่ายในงานส่วนอื่นได้หรือไม่

“เป้าที่รัฐบาลตั้งไว้คือในเดือนก.ย.ต้องเบิกจ่าย 100% ขณะนี้วงเงินงบประมาณรวม 170,000 ล้านบาท เบิกจ่ายได้แล้ว 65% และในเดือนก.ย.นี้หลังปรับแผนการเบิกจ่ายงบประมาณแล้วตั้งเป้าเบิกจ่ายที่ 75% ที่ไม่ถึง 100% เพราะติดการเบิกจ่ายเวนคืนโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี” นายศักดิ์สยามระบุ

ที่มา prachachat.net

อัพเดทราคาที่ดินอัพเดทราคาที่ดินทั่วประเทศขึ้น 8.2% แพงสุดวาละ 1 ล้าน

 

 

เมืองหลวง

กัดฟันทุ่ม 6 หมื่นล้าน สนอง เมืองหลวง ไร้สายไฟฟ้าและอุโมงค์ยักษ์กันน้ำท่วมกรุง

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก