เชียงรายได้เฮ! ผ่านโผ ครม. อนุมัติการเวนคืนที่ดิน สร้างทางหลวงชนบท-ทางหลวงแผ่นดิน

หากลองสังเกตภาพรวมของแต่ละพื้นที่ในแต่ละภูมิภาคในประเทศไทย มักจะพบโครงการที่กำลังก่อสร้างจากการเวนคืนที่ดินที่เป็นความรับผิดชอบของส่วนกลางของรัฐบาล โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับการประกาศตามขั้นตอนการเวนคืนที่ดินของแต่ละจังหวัดสำคัญ และจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว

เนื่องจากการขยายตัวของเมืองใหญ่ในแต่ละจังหวัดเติบโตมากขึ้น จึงเริ่มทยอยก่อสร้างเส้นทางการคมนาคมตามพื้นที่การเวนคืนที่ดิน เพื่อกระจายความหนาแน่นด้านการจราจรภายในเขตตัวเมืองออกไป และเพื่อใช้เชื่อมต่อหัวเมืองสำคัญต่าง ๆ ภายในประเทศ รวมถึงเส้นทางสำคัญที่เป็นประตูเชื่อมต่อระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวทั้งภายใน และภายนอกประเทศ 

เชียงราย เมืองเศรษฐกิจสำคัญภาคเหนือ เวนคืนที่ดินเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต

pic_1เชียงราย เป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญทางภาคเหนือที่มีแนวโน้มตลาดอสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัยเริ่มมีทิศทางที่ดี และ เชียงรายยังเป็นพื้นที่ที่มีความสอดคล้องกับการมุ่งเน้นในการพัฒนาโครงการพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เพื่อขยายการเติบโตทางเศรฐกิจให้กระจายออกไปยังส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ

นี่ถือเป็นอีกก้าวของการขยายเมืองของภาคเหนือ เพื่อรองรับเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเป็นเมืองสำคัญด้านการท่องเที่ยว และ เป็นหนึ่งเมืองในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ (NEC) ครอบคลุม 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และเชียงราย 

โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น เป็นเขตพื้นที่ที่ทางรัฐได้ดำเนินการเพื่อจัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ต่อการส่งเสริม สนับสนุน และอำนวยความสะดวก รวมทั้งให้สิทธิพิเศษบางประการในการดำเนินกิจการต่าง ๆ ได้แก่ การอุตสาหกรรม การพาณิชยกรรม การบริการ หรือกิจการอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมทั้งหมด เช่น การเวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างทางหลวง เป็นต้น

โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ (NEC) ดังกล่าวจะมุ่งเน้นในการพัฒนาเชิงพื้นที่เป็นสำคัญ เพื่อกระจายความเจริญไปในพื้นที่ทางภาคเหนือมากขึ้น เป็นการพัฒนาด้านวัฒนธรรม อุตสาหกรรม เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสสร้างอาชีพ และรายได้ ยกระดับทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเข้าสู่ตลาดระดับโลก รวมถึงพัฒนาสภาพแวดล้อมเมืองที่ดี สวยงาม ทันสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่น และนอกจากนั้นจังหวัดเชียงรายถือเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงควรได้รับการพัฒนาเมืองให้ขยายออกไปมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้คณะรัฐมนตรีจึงได้มีการอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฏีกา การเวนคืนที่ดิน 2 ตำบล 1 อำเภอ จังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างทางหลวงชนบท-ทางหลวงแผ่นดิน ตามที่กระทรวงคมนาคม ได้เสนอ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนการเวนคืนที่ดิน

pic_2

เนื่องจากเห็นว่าจังหวัดเชียงรายพบปัญหาการจราจรที่หนาแน่น และติดขัดจำนวนมากบริเวณสี่แยกศูนย์ราชการพร้อมบริเวณใกล้เคียง และเป็นการเปิดพื้นที่ของการพัฒนาด้านเหนือของสนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต และเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคเหนือ (NEC) สู่การพัฒนาให้เชียงราย กลายเป็นศูนย์กลางความเจริญทางภาคเหนือตอนบน

โดยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมาตรี มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนที่ดินรวม 80 ไร่ ในท้องที่ตำบลบ้านดู่ ตำบลนาง และตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อการเวนคืนที่ดิน สร้างทางหลวงชนบท-ทางหลวงแผ่นดิน

ซึ่งสาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา พอสรุปได้ดังนี้

กำหนดเขตที่ดินที่จะทำการเวนคืนที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ้านดู่ ตำบลนางแล และตำบลริมกก อำเภอเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างทางหลวงชนบท สายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 กับทางหลวงชนบท ซร. 5023 และขยายถนน สายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 กับถนนบ้านฝั่งหมิ่น – บ้านหนองบัวแดง และสร้างทางหลวงชนบทสายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1207 กับถนนเลี่ยงเมืองเชียงราย ส่วนที่ 2 (กม. ที่ 15+520)

จากการเวนคืนที่ดิน เชียงรายมีอัตราการเติบโตด้านความต้องการอสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ราคาที่ดินเริ่มปรับตัว บางโครงการมีอัตราการเติบโตน่าสนใจ เหมาะกับการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะที่ดินแปลงสวยติดแม่น้ำทั้งติดถนนสายหลักที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงถึงปีละ 10%

แนวโน้มอสังหาฯ ที่อยู่อาศัย จากการเวนคืนที่ดินของจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ และโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคเหนือ (NEC) รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เป็นตัวช่วยผลักดันให้หลาย ๆ มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น รวมถึงโอกาสทางเศรษฐกิจจากนักลงทุนไทยและต่างชาติ มองเห็นโอกาสในการลงทุนด้านอสังหาฯ ทำให้ราคาที่ดิน และที่อยู่อาศัยมีอนาคตได้สร้างกำไรสูงขึ้น จากที่ ครม.ได้อนุมัติ การเวนคืนที่ดินในจังหวัดเชียงรายในครั้งนี้

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
https://www.thansettakij.com/content/property/454653?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=property