เทรนปีหน้าคาดคนไทยส่วนใหญ่ จะยังคงเช่าบ้านมากกว่าการซื้อบ้านอยู่จริง

เช่าบ้าน

หลังจากเศรษฐกิจยุคนี้ที่หลายๆท่านคงจะเห็น ว่าราคาบ้านหรือคอนโดในสมัยนี้นั้นเด็กจบใหม่หรือคนเงินเดือนไม่เยอะนั้นยากๆมากๆที่จะเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดได้ โดยเฉพาะพวกคอนโดหรือบ้านในทำเลที่ดีๆใกล้ตัวเมืองหรือติดรถไฟฟ้านี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสามารถซื้อได้ จะทำเรื่องกู้ก็ยาก ทำให้หลายๆท่านยังคง เช่าบ้าน กันต่อไป

หรือบ้างคนกู้ซื้อบ้านแล้วสุดท้ายก็ต้องมา  เสียค่าบ้านไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมแซม ค่าส่วนกลาง ค่าค่าภาษีโรงเรือน. ภาษีรายได้ต่างๆอีกมากมาย ทำให้หลายๆคนโดยเฉพาะคนสมัยใหม่คิดว่า การเช่าบ้านอยู่ตลอดชีวิตจะคุ้มค่ากว่าการซื้อบ้านเป็นของตนเองหรือไม่โดยวันนี้เราจะมา ลองวิเคราะห์กันดูดีกว่าว่า การเช่าบ้านจะคุ้มกว่าการซื้อบ้านจริงหรือไม่

 

เทรนปีการ เช่าบ้าน ยังแรงเพราะคุ้มกว่าการซื้อบ้านจริงหรือไม่

เช่าบ้าน

คำถามนี้อาจจะไม่สามารถเจาะจงได้อาจจะอยุ่ที่แนวทางการใช้ชีวิตของแต่งละคน แต่ถ้าถามสำหรับคนเงินเดือนน้อยหรือเด็กจบใหม่นั้น การเช่าก็คุ้มกว่าซื้ออยู่แล้ว เพราะเราสามารถเลือกจ่ายค่าห้องในราคาที่เราสามารถจะเลือกได้ในระดับหนึ่ง เช่นเงินเดือน 15,000 บาท การเลือกห้องเช่าก็ควรจะอยู่ในราคาตั้งแต่ 1,500 ไม่เกืน 2,500 บาท รวมค่าน้ำค่าไฟ 500 บาท ดังนั้นไม่ควรเสียเกิน3,000 บาท หรือ 15-20% ของเงินเดือนหรืออคิดเป็นเงินรายปีประมาณ 2-3 % ของราคาทรัพย์สินเท่านั้น โดยหลายๆท่านจะคิดว่าเอาเงินมาผ่อนบ้านไม่ดีกว่าหรอ  เสียเงิน 3,000 บาทไปฟรีๆทุกๆเดือน

ต้องเข้าใจก่อนคะว่า แต่ละเดือนเราเสียเงินเปล่าไปฟรีๆ ที่เราไม่ได้อะไรกลับมานั้น ท่านอาจจะลืมคิดไปนะคะว่าเราได้อยู่อาศัยและความเสี่ยงของการใช้ชีวิตแทบเป็นศุนย์ เพราะเมื่อเราตกงานเราก็ไม่เดือนร้อนเรื่องภาระการจ่ายค่าบ้าน ไม่ต้องเสียค่าส่วนกลางในกรณีที่เราซื้อคอนโด หรือบ้านในโครงการต่างๆ เวลาย้านงานก็ย้านได้สะดวกกว่าการซื้อบ้านโดยเฉพาะหลายๆท่านพลาดโอกาศรับงานดีๆเพราะไม่สามารถย้ายไปทำงานสาเหตุที่ทำงานอยู่ใกล้บ้านที่ซื้อนั้นเอง  นอกจากนี้เมื่อเรากู้มาซื้อบ้านนั้นดอกเบี้ยที่เราต้องเสียก็ต้องจ่ายมากกว่าค่าเช่าเป็นเท่าตัวแล้ว

นอกจากนี้เรายังต้องแก้ไขเมื่อมีอุปกรณ์ในบ้านชำรุดเสียหายหรือถ้าเราตกงานเงินที่เราจ่ายไปกว่า 4-6 ปี เราอาจจะต้องเสียฟรีก็ได้ ที่นี้เราก็ไม่ต่างจากเช่าบ้านอยู่เลยแถมยังเสียเงินเยอะกว่าและยังติดแบล็คลิสต์ อีกด้วย

 

การเช่าบ้านแบบไหนที่ คนเช่าจะได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

เช่าบ้าน

อย่างแรกที่เรามองคือ ราคา ทำเลที่ตั้ง ควรจะอยู่ใกล้ที่ทำงานมากที่สุดหรือเดินทางไม่ควรเกิน 5-10 นาที หรือ ช้าที่สุดไม่ควรเกิน ครึ่งชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องติดถนนใหญ่แต่ต้องปลอดภัยไม่ควรเป็นที่เปลี่ยว  เลือกเจ้าของบ้านเช่าที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เช่า     มีน้ำใจกับผู้เช่าและที่สำคัญเราก็ควรที่จะดูแลบ้าน

เช่าหรือห้องเช่าใหม่เหมือนกับเป็นบ้านของเราเอง เพราะถึงแม้ว่าเราจะอาจจะบ้านหลังนี้ไปแล้ว ถ้าอนาคตเราอาจจะต้องกลับมาพักหรืออาศัยบริเวณนี้เราจะอาจจะกลับมาพักอาศัยบ้านหรือหอพักนี้ได้ง่ายก็เป็นได้คะ

 

 

คนต่างประเทศเขานิยมซื้อหรือเช่าอยู่มากกว่ากัน

เช่าบ้าน

ในหลายๆประเทศนิยมเช่าอยู่ ไม่ว่าจะเป็น  เเถบยุโรปหลายที่เช่น เยอรมัน อังกฤษ เยอรมัน   เนเธอร์แลนด์ และฝรั่ง หลายคนในประเทศเหล่านี้นิยมเช่าบ้านมากกว่าซื้อเพราะ สวัสดิการวัยเกษียณดีกว่าบ้ านเรา จนทำให้หลายๆคนในต่างชาติจึงไม่นิยมที่จะซื้อถาวรเพื่อจะได้ไม่จำเป็นต้องรับภาระ ดูเเลซ่อมแซมบ้านนั้นเอง ด้านเอเชียก็มีนิยมเช่ามากว่าซื้อเช่น ฮ่องกง เพราะประเทศนี้จะไม่ขายที่แต่จะให้เช่าที่ดินหรือบ้านแทนโดยจะเป็นตามระยะเวลา 99 ปีและก็ต้องคืออยู่ดี

ดังนั้นคนจึงนิยมเช่ามากกว่า  ญี่ปุ่นก็เช่นกัน คนจะนิยทเช่ามากกว่าซื้อ เพราะที่นั้นอัตราภาษีบ้านต้องเสียทุกปี ประมาณ 1.4% และจ่ายให้ เขตหรือเมืองที่อาศัยอยู่อีก 0.3%  รวมเป็น 1.7% นอกจากนี้ยังต้องซ่อมบำรุงตึกหรือบ้านใหม่ทุก 10 ปี โดยค่าใช้จ่ายจะสูงมากๆทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะเช่าบ้านกันแทน

 

 

สุดท้ายแล้วการเช่าบ้านอยู่ตอบโจทย์กว่าการซื้ออยู่หรือไม่

เช่าบ้าน

ถ้าจะให้ตอบเลยยังไงประเทศของเรานั้นกันการเช่าบ้านนั้นดีกว่าการซื้อบ้านแน่นอน แต่ก็แค่ในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เพราะถ้าอนาคตหรือในระยะยาวสำหรับท่านไหนที่กำลังจะมีครอบครัวหรือพอจะมีเงินเก็บการงานที่มั่งคงการซื้อบ้านหรือปลูกบ้านยังไงก็ยังดีกว่า เพราะพื้นฐานสวัสดิการวัยเกษียณบ้านเรานั้นไม่ดีกว่าเมื่อนอก

เพราะอย่างนั้นการซื้อบ้านหรือที่ดินอาจจะดีก่วา ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ดินใน กรุงเทพ ที่ดินต่างจังหวัดอาจจะตอบโจทย์สำหรับชีวิตวัยเกษียณมากกว่านั้นเองคะ แสุดท้ายนี้เช่ากับซื้อมีทั้งข้อดีและข้อเสียคะอยู่ที่ ท่านผู้อ่านจะเลือกแบบไหน แต่ที่สำคัญควรจะเลือกอะไรที่มีความเสี่ยงมากที่สุดเสมอนะคะแล้วพบกันใหม่คะ

บทความใกล้เคียง

เช่าบ้าน

เป็นไปได้ไหมที่อนาคตการ เช่า บ้านหรือคอนโดอยู่ จะมีความคุ้มค่ากว่าการ ซื้อ อยู่ถาวร

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …