เป็นไปได้ไหมที่อนาคตการ เช่า บ้านหรือคอนโดอยู่ จะมีความคุ้มค่ากว่าการ ซื้อ อยู่ถาวร

เช่า

จากที่ปัจจุบันราคาที่ดินมีการดีดตัวขึ้นสูงในหลายๆพื้นที่ โดยเฉพาะที่ดินในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่แทบจะหาที่ดินที่ราคาจับต้องได้ง่ายๆไม่ได้แล้ว ส่งผลให้โครงการบ้านหรือคอนโดที่ขายกันอยู่ทุกวันนี้ราคาดีดขึ้นสูงกันตามไปด้วย ดังนั้นจึงก่อให้เกิดคำถามที่ว่า การเลือก เช่า ทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย กับเลือกซื้อไปเลย อย่างไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน เพราะหลายๆประเทศก็เลือกปรับตัวกับสถานะการแบบนี้กันไปแล้ว

เช่า

เช่า ดีกว่า ซื้อ อย่างไร!!

หลายคนมักพูดว่าจะเสียเงินเช่าไปทำไม ในเมื่อทุกวันนี้ เราสามารถกู้ซื้อบ้านที่มีดอกเบี้ยต่ำมาก และระยะเวลาในการผ่อนชำระก็สูงถึง 30 ปี(เคยเห็นผ่านๆตามี50ปี ด้วยนะเออ) ราคาผ่อนบ้านก็ไม่ได้แพงไปกว่าการเช่ามาก

แต่บางท่านก็มักจะแย่งกลับมาว่า การเลือกเช่าอยู่นั้น ไม่ต้องเสียเงินค่าบำรุงรักษาที่แค่บำรุงรักษาเรื่องสีสำหรับบางท่านก็ถือว่าอ่วมกันแล้ว ไหนจะไม่ต้องผูกมัด อยากย้ายไปไหน ตอนไหนก็ได้ และไม่เป็นหนี้ระยะยาวก้อนโตเหมือนการซื้อ

 

เช่าระยะสั้น อายุน้อย มีโอกาศเติบโต

คนที่อยู่นสถานะข้างต้นนี้ การเลือกเช่าบ้านอยู่ ดูจะมีความคุ้มค่ากว่า กับการซื้อเพื่ออยู่อาศัยถาวรที่สุดแล้ว เพราะเช่าระยะสั้น อายุน้อย และยังมีโอกาศในการเจริญเติบโตอยู่นั้น จะทำให้ตัวผู้เช่ามีความยืดหยุ่นในถิ่นที่อยู่สูง ไม่จำกัดว่าหากอนาคต หากมีความจำเป็นต้องโยกย้ายถิ่นที่อยู่ไปตามที่ทำงาน เพื่อความก้าวหน้าของตนแล้วนั้น ก็จะสามารถทำได้ง่าย

แต่ทั้งนี้ หากคุณเองมีกำลังและความสามารถที่จะซื้อและไม่เดือนร้อน การซื้อมาเพื่อการลงทุนในอนาคตเองก็มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ไหนจะปัจจัยที่คุณเองอายุยังน้อย ที่จะพร้อมจะกอบโกยจากวงการอสังหาฯ ได้อีกเยอะ ซื้อมาอยู่ ไม่อยู่แล้วก็ปล่อยเช่าหรือขายไป

 

อายุเยอะ ทำไมไม่เหมาะกับการเช่า

ต้องยอมรับกันก่อนว่า ประเทศไทยอายุเริ่มเยอะแล้ว(35+)ยังเลือกที่จะเช่าบ้านอยู่ ถือว่าสร้างความเสี่ยงในบั้นปลายชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะสวัสดิการของเมืองไทยเรานั้นไม่ได้ดีเหมือนเมืองนอก ถ้าไม่ได้ทำราชการ หรือไม่ได้มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตอนแก่มีสินทรัพย์ก็อุ่นใจกว่า การขวนขวายซื้อบ้านในยามที่มีแรงไว้กินตอนแก่จึงสำคัญมาก

 

เพราะอย่างนี้ไง ไม่ว่าจะเช่าอยู่ หรือ ซื้ออยู่ถาวร จึงมักถูกนำมาถกกันเสมอว่า จะซื้อหรือเช่าดี โดยปัจจัยของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ทั้งอายุ โอกาศในการเติบโตของงาน หรือย้ายถิ่นฐาน มันจึงเป็นเรื่องนานาจิตตัง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจในการตัดสินใจส่วนบุคคลของแต่ละท่านเอง เพราะความคุ้มค่าของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …