เปลี่ยนห้องรกให้โล่งเหมือนอยู่ใน Pinterest! ด้วย 7 เทคนิคแต่งห้องสไตล์ Minimal

ตอนอยู่บ้านเรามีกิจกรรมให้เลือกทำค่อนข้างหลากหลาย ทั้งกิจกรรมที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง จิตใจสดชื่น ไปจนถึงการทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ความเหงาในช่วงที่อยู่คนเดียว และกิจกรรมหนึ่งซึ่งเป็นกิจกรรมยอดฮิตของคนติดบ้าน อย่างการแต่งห้องก็ดูจะเป็นอะไรที่ช่วยผ่อนคลายและช่วยสร้างบรรยากาศให้การอยู่บ้านไม่น่าเบื่อจนเกินไป 

แน่นอนว่า เทรนด์การแต่งห้องก็ยังไม่ได้เปลี่ยนไปมาก ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้คนก็ยังนิยมที่จะแต่งห้องในสไตล์ Minimal แต่เชื่อหรือไม่ว่า นี่เป็นหนึ่งในสไตล์ที่ทำให้หลายคนถอดใจกันมานักต่อนัก เพราะแต่งไปเท่าไหร่ก็ไม่ดูเรียบง่ายและ Minimal สักที แบบนี้ลองมาดูวิธีแต่งห้องสไตล์นี้ตามแบบฉบับมือใหม่กันดีกว่าว่าแต่งยังไงถึงจะดูเรียบง่ายในสไตล์ Minimal แบบที่ควรเป็น

การเลือกใช้สีในสไตล์ Minimal

104755066_m

อยากแต่งห้องให้ออกมาดูมินิมัลเหมือนในรูป Pinterest แน่นอนว่า ก็ต้องรู้จักการคุมโทนสีของห้อง เพราะสีเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่จะช่วยทำให้ห้องของคุณดูดีมีสไตล์ ซึ่งถ้าใครเลือกแล้วว่าจะตกแต่งห้องในสไตล์มินิมัลก็ต้องรู้ว่า ห้องสไตล์นี้จะใช้โทนสีแค่ 2-3 สีเท่านั้นในการตกแต่ง และสีที่ใช้จะต้องเป็นสีที่ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้อง อย่างสีโมโนโทนหรือสีโทนอ่อน เช่น ขาว เทา น้ำตาล 

นอกจากนี้ควรรู้จักกฎของการใช้สี 60:30:10 คือ

  1. สีหลัก 60% : ใช้ทาผนังรอบๆ ห้อง เพดาน และเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่สุด ปกติจะเน้นเป็นสีโทนอ่อน เช่น ขาว ครีม เทา เพราะทาแล้วจะตกแต่งง่ายกว่าเลือกใช้สีโทนเข้ม
  2. สีรอง 30 % : เป็นโทนสีกลางๆ ให้เลือกใช้กับ ผ้าม่าน พรม โซฟา และเฟอร์นิเจอร์ขนาดปานกลาง
  3. สีไฮไลท์ 10% : ใช้เป็นสีโทนเข้ม เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับห้องนั้นๆ ให้เลือกใช้กับ โคมไฟ แจกัน ของตกแต่งชิ้นเล็กๆ

การตกแต่งเตียงด้วยหมอนหรือผ้าห่มถัก

Angle view black minimalist Interior of modern living room 3D rendering

เนื่องจากการตกแต่งในสไตล์ Minimal จะทำให้ห้องดูโล่งเข้าไว้ แต่ถ้าหากอยากจะเพิ่มลูกเล่นให้ห้องยังคงความอบอุ่นน่าอยู่ ก็อาจจะใช้วิธีการวางหมอนเอาไว้บนเตียงหลายๆ ใบในโทนสีเดียวกันก็จะช่วยทำให้เตียงดูน่านอนมากขึ้นได้ หรือถ้าใครไม่ชอบหมอนเยอะๆ อาจจะใช้ผ้าโยน (throws) ลายถักสีพื้นๆ สักผืน ก็จะได้ความมินิมัล และช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับเตียงได้

ตกแต่งพื้นด้วยพรม

Modern living room with sofa and bookcase

การปูพรมผืนใหญ่บนพื้นจะช่วยทำให้ห้องในสไตล์มินิมัลดูไม่โล่งมากจนเกินไป แต่ก็อย่าลืมเลือกโทนสีที่เข้ากันกับโทนหลักของห้อง รวมถึงต้องหมั่นทำความสะอาดพรมอยู่เสมอเพื่อป้องกันไรฝุ่นที่นำมาสู่โรคภูมิแพ้ได้

เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้

Modern minimalistic interior with an armchair. 3D render.

อีกหนึ่งไอเท็มตกแต่งที่จะทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา แต่ก็ยังคุมสไตล์ก็คือการเพิ่มเติมต้นไม้เข้ามาประดับ ซึ่งต้นไม้แบบไหนที่ควรจะนำมาปลูกในบ้านเพื่อให้สไตล์มินิมัล มีอยู่หลากหลายชนิดด้วยกัน เช่น เฟิร์นบอสตัน, เสน่ห์จันทร์แดง, ยางอินเดีย, หมากเหลือง, ว่านหางจระเข้, ลิ้นมังกร เป็นต้น โดยต้นไม้แต่ละต้นที่เรายกมาไม่เพียงให้ความสวยงามเข้ากับสไตล์บ้านชิคๆ แล้ว ยังดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยด้วย เพราะช่วยในเรื่องของการฟอกอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย

ตกแต่งห้องด้วยม่าน

Modern interior of living room with curtained window and laminate

‘ม่าน’ ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญสำหรับการตกแต่งในสไตล์ minimal เพราะนี่คือสิ่งที่ช่วยทำให้ห้องของคุณดูนุ่มนวลมากขึ้นจากการติดม่านโปร่งที่ช่วยกรองแสงจากภายนอกหนึ่งชั้น หรือถ้าจะปิดม่านทึบก็ควรจะเลือกสีที่เข้ากับสีหลักของห้องด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ม่านยังช่วยทำให้การถ่ายรูปภายในห้องดูสวยมากขึ้นได้จากการคุมแสง และความพลิ้วของเนื้อผ้า ทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

‘กระจก’ ตัวช่วยสำหรับห้องขนาดเล็ก

Shelf with washbasin and mirror

แน่นอนว่า ความมินิมัลต้องมาพร้อมกับบรรยากาศที่ดูโล่ง โปร่ง กว้าง แล้วถ้าห้องขนาดเล็กล่ะจะแต่งออกมายังไงให้ดูกว้าง ก็แค่ใช้ไอเท็มที่หาได้ง่ายๆ อย่างกระจก ยิ่งถ้าเป็นกระจกตั้งพื้นแนวตั้ง ยิ่งบานใหญ่ยิ่งเหมาะจะนำมาใช้ เพราะจะช่วยทำให้ห้องเล็กๆ ดูกว้างมากขึ้น หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็อาจจะใช้กระจกกลมมาตั้งบนโต๊ะ พอให้รู้สึกถึงความโปร่งในสไตล์ Minimal มากขึ้นได้

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนสีไม่คุมโทนก็หาผ้ามาคลุม

Grey living room with bicycleสำหรับใครที่มีเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดเป็นสีที่เด่นมากเกินไปจนไม่เข้ากับมู้ดและโทนของห้อง อย่าเพิ่งตัดใจทิ้งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นนะครับ แนะนำให้ใช้ผ้าที่มีโทนสีเดียวกับห้องมาคลุมทับเอาไว้ก็จะช่วยทำให้นำเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นกลับมาใช้งานได้ แถมไม่ต้องเสียเงินซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่อีกด้วย

แค่เปลี่ยนนิดสะบัดหน่อย เท่านี้ก็ได้ห้องในสไตล์ minimal มาครอบครองในราคาประหยัดแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าลืมหาเฟอร์นิเจอร์ช่วยเก็บของให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ห้องดูโล่งมากขึ้น แต่ถ้ายังไม่มีไอเดียว่าจะจัดเก็บของที่มีอยู่ยังไง แนะนำให้ลองดูเทคนิคของเหล่ายูทูปเบอร์ไว้เป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้านได้เลยที่ รวม 13 ช่อง Youtuber นักแต่งบ้าน ดูจบแล้วต้องอยากจัดบ้านตามทันที! รับรองว่าได้ไอเดียกลับมาจัดการบ้านของคุณอีกเพียบอย่างแน่นอน