เพราะอะไร EIA ถึงสำคัญ ทำให้ 29 โครงการต้องหยุดขาย

โครงการคอนโด

เพราะอะไร ถึง ทำให้ 29 โครงการต้องหยุดขายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อะไรคือตัวการสำคัญที่ทำให้ โครงการคอนโด สะดุด หยุดขาย

 

เพราะอะไร EIA ถึงสำคัญ ทำให้ 29 โครงการต้องหยุดขาย

เกิดเหตุไม่คาดฝันกับตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครช่วง 10 ปีที่ผ่านมาทำให้ 29 โครงการ ต้องสะดุดหยุดการ   จากการประเมิน อีไอเอ ไม่ผ่านบวกกับนายกสมาคมอาคาร
ชุดชี้กฎระเบียบใหม่ๆเพิ่ม กระบวนการทำรายงานใช้เวลา 7 เดือน หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ไนน์ทีน จำกัด   เจ้าของโครงการเดอะไลน์ สาทร  มูลค่าโครงการ 4 พันล้านบาท ได้เจอ คำสั่งศาลปกครองระงับการก่อสร้าง เป็นการชั่วคราว จากสาเหตุ  รายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เป็นเท็จ  ทั้งๆที่โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม เปิดล้นหลามวันแรกขายเกลี้ยง 327 ยูนิต ทำให้ทางบริษัทต้องเร่งเดินหน้าขอความเป็นธรรมต่อศาลต่อไป

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาEIA ยังคงเป็นปัญหาและอุปสรรคหลัก

จากวงในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า 10 ปีที่ผ่านมา คอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯที่ต้องหยุดการขายมีทั้งหมดถึง 29 โครงการ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะมีตั้งแต่  1.รายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ไม่ผ่าน 2.ยอดขายพรีเซลไม่เป็นไปตามเป้าหมายเป็นสาเหตุทำให้ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อโครงการ โดย  นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย ได้ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ยังคงเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินโครงการอสังหาริมทรัพย์ ส่วนใหญ่ที่ประสบก็คือเมื่อรายงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) บางครั้งจะมีเรื่องที่ต้องไปศึกษาเพิ่ม ซึ่งบริษัทก็ต้องปรับแก้ กระทบการทำงานระบบใช้เวลาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีกฎระเบียบใหม่ๆเกิดขึ้นในการประชุม และประกาศใช้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว อย่างเช่นล่าสุดการพัฒนาอาคารสูงต้องมีรายงานเรื่องผลกระทบจากความเร็วลมเพิ่มเติม แต่ที่ปรึกษาซึ่งมีความเชี่ยวชาญทำแบบจำลองความเร็วลมในประเทศไทยมีค่อนข้าง
น้อย ต้องรอคิวนานและค่าใช้จ่ายสูง ทำให้ระยะเวลาการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมนานขึ้นอีก 
กระทบต่อต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการ ซึ่งที่สุดก็ถูกส่งต่อไปยังผู้ซื้อ

“กรอบระยะเวลาการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) นับแต่รับรายงานจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ กว่า 100 วัน หากนับรวมระยะเวลาที่เอกชนต้องทำการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ ก็ใช้เวลาประมาณ 7 เดือนถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าต้องปรับแก้ก็อาจจะนานขึ้น”นายกสมาคมอาคารชุดไทยยํ้าว่า “ปัจจุบันไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ที่หยุดการขาย แม้จะมีปัญหารายงาน EIA และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทุกรายยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง แต่โครงการใหม่ๆ อาจจะชะลอการเปิดตัวไป สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด”

 

อ้างอิง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

แบริ่ง-สำโรงเพราะอะไร คอนโด แบริ่ง-สำโรง ถึงมาแรงสุดในเวลานี้ขายได้มากกว่า 70%

 

อัพเดท เวนคืนที่ดิน พื้นที่ 300 สัญญาเช่า รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

อัพเดท เวนคืนที่ดิน พื้นที่ 300 สัญญาเช่า รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก