เมือง Gotham ในโลกแห่งความเป็นจริง เมืองที่มีเรื่องเล่าจากความบ้า

Gotham

เวลานี้กระแสหนัง โจ๊กเกอร์ กำลังมาแรงเราเลยอยากหยิบยกหนึ่งสถานที่ในหนัง นั่นคือเมือง ก็อตแธม หรือ Gotham city เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ใหญ่โตที่เจริญโอ่อ่าไปด้วยแสงสีแต่ทว่ากลับมีด้านมืดไปด้วยคอร์รัปชั่นและอาชญากรรมไปในเวลาเดียวกัน และเป็นเมืองที่ได้สร้างมหาวายร้ายอย่าง โจ๊กเกอร์ ที่ออกมาโลดแล่นมาช้านาน แต่รู้หรือไม่ว่าสถานที่ที่ชื่อ ก็อตแธม กลับมีจริงๆอยู่บนโลกใบนี้และเป็นที่มาของชื่อเมืองก็อธแธมในหนัง แบทแมน และ  โจ๊กเกอร์  อีกด้วย

 

เมือง Gotham ในการ์ตูนอ้างอิงจาก…..

Gotham

โดยจริงๆแล้วเมืองGotham นั้นเป็นเมืองที่ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อเป็นฉากหลังในเรื่องราวของ Batman โดยยึดแบบเมืองมาจาก New York โดยเริ่มจากย่าน  SOHO, Greenwich Village, Little Italy, Chinatown  จนไปถึงเกาะ Manhattan และสะพาน Brooklyn แต่มีการออกแบบบ้านเมืองสถาปัตยกรรมแบบโกธิค (แบบอังกฤษโบราณ) หรือเรียกง่ายๆคือ ก็อธแธมคือ NYC ตอนกลางคืน เมโทรโปลิศของซุปเปอร์แมน คือ NYC ตอนกลางวัน และในเวลาต่อมา ชื่อก็อตแธม จึงถูกใช้ในการเรียกแทนมหานครนิวยอร์กในเชิงเสียดสี เพราะมหานครนิวยอร์ก ในสหรัฐฯถึงจะเจริญแต่ยุ่งเหยิงและอุดมไปด้วยอาชญากรรม ว่าเป็นดั่งก็อธแธมในยุคปัจจุบัน (the modern-day Gotham) และยังคงใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบันนี้

 

เมืองก็อตแธม ในโลกแห่งความเป็นจริง เมืองที่มีเรื่องเล่าจากความบ้า

Gotham

เมือง ก็อธแธม ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น จริงๆตั้งอยู่ใน มณฑลน็อตติงแฮมเชอร์ประเทศอังกฤษ มีชื่อเรียกว่า หมู่บ้านGotham (ออกเสียงว่า goat-em ‘โกท-เทม’ ตามการลดเสียงจาก Goat town, ส่วนของ DC ออกเสียงว่า goth-am ‘ก็อธ-แธม’) มีประชากรราวๆ 1,600 คน โดยในอดีต ศตวรรษที่ 13 ชาวบ้านที่หมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือเรื่องความ บ้า นั้นก็เพราะ….ในสมัยนั้น King John กษัตริย์ผู้ปกครองอังกฤษ นั้นมีความคิดจะสร้างบ้านพักใกล้ ๆ หมู่บ้านไว้ใช้ตอนล่าสัตว์ ดังนั้นทางทุกสาย ถนนทุกเส้น ที่พระราชาจอห์นจะสัญจรผ่านเพื่อไปยังที่แห่งนี้ จะกลายเป็นทรัพย์สินของกษัตรย์ไปโดยปริยาย นั่นหมายความว่าชาวบ้านที่เดิมเคยใช้เส้นทางนั้นมาก่อนจะต้องเสียภาษีก้อนโตเพื่อขอใช้เส้นทางร่วมทำให้ชาวบ้าน ไม่อยากให้ถนนในหมู่บ้านของตนตกเป็นของพระราชา จึงออกอุบายแกล้ง บ้า เพื่อไม่ให้ข้าราชบริพารและพระราชารุกล้ำเข้ามายังพื้นที่ของพวกเขา เพราะสมัยนั้นมีความเชื่อกันว่า การบ้านั้นเป็นโรคติดต่อนั้นเอง

Gotham

โดยชาวบ้านในหมู่บ้านพยายามแสดงให้เห็นว่าโรคบ้าเสียสติกำลังระบาดที่นี่ เริ่มจากชาวบ้านได้ตีรั้วขึ้นรอบ ๆ ต้นไม้ที่นกคุกคูมาอาศัยอยู่ เพื่อไม่ให้นกเหล่านี้ที่อพยพมาพักชั่วคราวในฤดูร้อนบินจากไปได้ หมายป้องกันไม่ให้ฤดูหนาวมาถึง, พยายามทำให้ปลาไหลจมน้ำตายหรือกลิ่งก้อนชีสลงมาจากเนินเขาโดยเชื่อว่ามันจะกลิ้งไปจนถึงตลาดในน็อตติงแฮมได้เอง เป็นต้น

Gotham

และจากการแกล้งบ้ากันทั้งหมู่บ้านมีผลให้พระราชาอย่างKing John กษัตริย์ผู้ปกครองอังกฤษ ไม่สนใจพื้นที่บริเวณหมู่บ้านนี้อีกต่อไปทำให้ชาวบ้าน เมืองก็อธแธม รักษาเมืองของพวกเขาไว้ได้และภายหลังเกิดคำเรียกขานว่า “Wise men of Gotham” หรือ ผู้ปราดเปรื่องแห่งโกทเทมขึ้นมา เรื่องราวนี้ถูกถ่ายทอดออกไปทั้งในบทเพลงกล่อมเด็ก การเล่าขานต่อ ๆ กัน  และในช่วงศควรรษที่ 15 มีการตีพิมพ์มันในหนังสือเรื่องเล่าเก่าแก่อย่าง “The Merie Tales of the Mad Men of Gotham”

Gotham

สุดท้ายนี้เมืองก็อตแธม ในโลกการ์ตูนหรือภาพยนตร์ก็ยังไม่ทราบถึงความเชื่อมโยงของชื่อนี้กับหมู่บ้าน โกทเทม( Gotham) ในประเทศอังกฤษแต่อย่างใดเพิ่งจะมีการเชื่อมโยงเมืองนี้จากผู้เขียนเรื่องแบทแมนยุคหลังๆนี้เท่านั้น

Gotham

อ้างอิง BBC, wikipedia,atlasobscura

เพลิงไหม้12 ขั้นตอนเอาชีวิตรอดเวลาเกิด เพลิงไหม้ คอนโดชั้นสูงๆ

 

 

ทำไมกลุ่ม คน GEN Z ถึงเป็น หนี้ครัวเรือน สูงที่สุด

ทำไมกลุ่ม คน GEN Z ถึงเป็น หนี้ครัวเรือน สูงที่สุด

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก