เมื่อการออกแบบคือการแก้ปัญหา ชวนมาดูการออกแบบบ้านในพื้นที่รองรับไฟ

ช่วงเมื่อปีก่อนนี้หลายคนคงยังจำได้ว่าเรามักจะได้ยินข่าวเรื่องของไฟป่าไม่ว่าจะเป็นที่ปอดโลกอย่างแอมะซอน ออสเตรเลีย หรือแม้แต่ประเทศไทยเองก้ได้เผชิญกับไฟป่าครั้งรุนแรงเช่นกัน ยิ่งกับออสเตรเลียที่คาดว่าไฟป่าจะเกิดขึ้นเพราะคลื่นความร้อนที่พัดเข้ามาทางฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียเองด้วยแล้วยิ่งทำให้เราได้รู้ว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนนี้รุนแรงและร้ายแรงแค่ไหน

หลายพื้นที่ที่เผชิญไฟป่าต้องมีการอพยพเพื่อป้องกันความสูญเสีย แน่นอนว่าหลายคนสูญเสียบ้านที่พักอาศัย นี่จึงกลายเป็นโจทย์อย่างหนึ่งของที่อยู่อาศัยในอนาคตที่นอกจากจะต้องรองรับน้ำแล้ว อาจจะต้องสามารถลดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากไฟไปด้วย

สาเหตุที่บ้านได้รับความเสียหายจากไฟป่า

Burning fire flame with smoke on the apartment house roof in the city, firefighter or fireman on the ladder extinguishes fireหลายคนอาจจะคิดว่าบ้านที่เสียหายจากไฟป่าย่อมเป็นเพราะไฟลามมาถึงตัวบ้านแต่ในความจริงแล้วยังมีอีกสาเหตุหนึ่งด้วยนั่นคือการที่เปลวหรือสะเก็ดไฟปลิวเข้าไปในบ้านและติดกับวัตถุติดไฟจนลามเกิดเป็นการลุกไหม้จากด้านใน ซึ่งหากไฟไม่มีทางออกก็สามารถทำลายโครงสร้างของบ้านทั้งหมดไปด้วยได้

ดังนั้นบ้านที่ทำแนวกันไฟและไฟป่าลุกลามไปไม่ถึงก็ยังสามารถได้รับความเสียหายได้อยู่นั่นเอง แต่ใช่ว่าจะไม่มีวิธีการป้องกันความเสียหายของบ้านจากไฟป่า เรามาดูหลักการเบื้องต้นที่ช่วยให้เรายังเหลืออะไรเอาไว้บ้างแม้จะเผชิญกับไฟป่าก็ตาม

วิธีการป้องกันไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงควรสร้างบ้านอย่างไร

90014553_m (1)

จะไฟป่าครั้งใหญ่ที่แคลิฟอร์เนีย อเมริกา ที่ออสเตรเลียหรือที่ไทยเองก็ล้วนมีบ้านหลายหลังได้รับความเสียหาย ผู้คนมากมายต้องอพยพ และการย้ายถิ่นฐานออกจากพื้นที่เสี่ยงก็ทำได้ยากเกินไป ทำให้เกิดการคิดค้นวิธีการป้องกันไฟ แม้ว่าจะป้องกันไม่ได้ถึงระดับร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็ยังทำให้เราเหลืออะไรไว้บ้าง

เว้นพื้นที่ระหว่างต้นไม้หรือเชื้อเพลิงกับบ้าน

ไฟป่าเป็นไฟที่ลามได้เร็วมากและมีอานุภาพรุนแรงอย่างมากเพราะมันสามารถทำลายได้ทุกสิ่งที่ขวางหน้า ดังนั้นหนึ่งในสิ่งที่ใช้ในการหยุดไฟป่าจึงเป็นไฟด้วยกัน แต่กับบ้านนั้นไม่ได้ เพราะวิธีนี้ต้องมีเทคนิคไม่อย่างนั้นก็เท่ากับเป็นการเติมเชื้อไฟลงไปเท่านั้นเอง

หากคุณต้องการป้องกันบ้านจากไฟป่าก็ต้องเว้นช่องว่างจากต้นไม้โดยรอบ สร้างระยะไม่ได้เปลวเพลิงลามเลียมาถึงตัวบ้านได้

ใช้วัสดุทนไฟ

เพราะไฟป่าเป็นอะไรที่ควบคุมได้อย่างไม่ต่างจากสภาพอากาศเลยทีเดียว ยิ่งมันมีเกิดขึ้นบ่อย เราก็ยิ่งต้องหาวิธีป้องกันความเสียหาย จึงมีการคิดค้นวัตถุทนไฟขึ้นมาเพื่อใช้ควบคุมความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแทน โดยหากต้องการปกปอ้งโครงสร้างหรือตัวบ้านจากไฟป่าควรใช้วัสดุที่ทนไฟได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง ปัจจุบันวัสดุทนไฟนี้มีทั้งคอนกรีต อิฐ กระจก ซึ่งเรียกว่าเป็นวัสดุหลักที่ปกป้องภายในบ้านแล้ว

ตัวอย่างแบบบ้านสวยป้องกันไฟป่า

จุดเด่นของบ้านคือการใช้คอนกรีตสร้างเป็นผนังขึ้นมาเพื่อป้องกันไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่บดบังวิวต้นไม้เพราะจุดเด่นข้อหนึ่งของบ้านหลังนี้คือที่ตั้ง ตัวบ้านตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาโดยอยู่ห่างจากทะเลไม่ไกลนัก นักออกแบบบ้านใช้คอนกรีตและกระจกในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยภายในบ้านโดยเน้นการสร้างสมดุลระหว่างการเปิดรับธรรมชาติให้ผู้อาศัยได้รู้สึกถึงความสงบและความผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติและสร้างความปลอดภัยโดยการล้อมตัวบ้านด้วยวัสดุกันไฟอย่างคอนกรีตอีกด้วย