คนปกติรับฝุ่นได้ขนาดไหน และคนกลุ่มไหนเสี่ยงอันตรายสุดสำหรับ PM2.5

PM 2.5

มันกลับมาอีกครั้งกลับเจ้า PM 2.5 ที่เวลานี้คนไทยโดยเฉพาะชาวกรุงเทพฯ ที่จะต้องสูดดมกัน โดยในวันนี้เรามาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะว่า ไอ้เจ้าฝุ่นPM2.5นี้ หากเป็นคนปกติที่ต้องสูดดมเข้าไปในร่างกายขนาดไหนถึงจะเป็นอันตราย และกลุ่มไหนบ้างที่เสี่ยงได้รับผลกระทบมากสุด เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

 

คนปกติรับฝุ่น PM 2.5 ได้ขนาดไหน ก่อนจะเป็นอันตราย

หลังจากที่เวลานี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนหรือ PM2.5 กลับมาอีกครั้งโดยเพิ่มสูงขึ้นเกินมาตรฐานในหลายพื้นทั่วกรุงทำให้ส่งผลกระทบกับคนกรุงเทพแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยไอ้เจ้าPM2.5 หรือฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนี้ เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด อาทิเช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ การก่อสร้างทั้งโครงการรถไฟฟ้า โครงการก่อสร้างอาคารต่างๆ   ซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่

 

ปริมาณฝุ่น PM2.5 ทั่วไทย

PM 2.5

โดยคนปกติรับฝุ่นได้ขนาดไหนก่อนจะเป็นอันตราย โดยทาง นายแพทย์ พิเชษฐ์ เจริญศิริวัฒน์  อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลสมิติเวช (สุขุมวิท)  ที่ให้ความรู้ว่า คนปกตินั้นแต่ละคนจะได้รับผลกระทบไม่เท่ากัน เนื่องจากขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและสุขภาพของแต่ละบุคคล โดยหากร่างกายแข็งแรงจะได้รับผลกระทบน้อย เนื่องจากร่างกายมีกลไกธรรมชาติป้องกัน และค่าฝุ่นละอองที่ส่งผลต่อสุขภาพ เกิดขึ้นเฉพาะบางช่วงเวลาเท่านั้น โดย ฝุ่นละออง PM2.5 จะมีผลทำอันตรายได้เราจะต้องสูดดมกันทั้งวันเป็นเดือนๆ ถึงจะเกิดอันตราย ทางที่ดีเวลาออกไปบนท้องถนนควรหาหน้ากากหรือที่ปิดปากกันฝุ่นมาใส่ หรืออย่างน้อยๆ คนที่ร่างกายแข็งแรงเป็นปกติควรหาผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำปิดจมูกก็เพียงพอแล้ว

คนกลุ่มที่เสี่ยงอันตรายที่สุด

กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองนั้นมีทั้งหมด 3 กลุ่มดังนี้

1.กลุ่มที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจอยู่แล้ว

2.กลุ่มโรคเกี่ยวกับภูมิแพ้ที่ตา

3.กลุ่มสภาพร่างกายพื้นฐานไม่แข็งแรง ขาดสารอาหาร ป่วยเป็นโรคมะเร็งหรือป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง

โดยทั้ง3 กลุ่มนี้ต้องระวังมากที่สุดนั้นก็เพราะว่าพื้นฐานร่างกายไม่แข็งแรง  การที่เจอฝุ่นควันพวกนี้เข้าไปแปลกปลอมในร่างกายจะกระตุ้นให้ระบบทางเดินหายใจแย่ลง ทำให้เสี่ยงต่อการที่ติดเชื้อในทางเดินหายใจแทรกซ้อนขึ้นมาได้  เพราะคนกลุ่มนี้มักจะมีเชื้อซ่อนอยู่ในตัวอยู่แล้วด้วยนั้นเอง  โดยเมื่อสูดดมากๆอาจจะทำให้ปอดอักเสบจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ  ส่งผลให้หลายรายภาวะทางเดินหายใจล้มเหลว ทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิต  “นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง เช่น โรคหอบหืด ถุงลมโปงพอง โรคภูมิแพ้ของระบบหายใจ เมื่อเจอฝุ่นจะทำให้ระบบทางเดินหายใจระคายเคือง ทำให้เกิดแผลในปอดขึ้น ซึ่งการที่เกิดแผลบ่อยๆ  สุดท้ายจะกลายเป็นพวกพังผืดในปอดตามมา ซึ่งอาการจะเหมือนโรคถุงลมโป่งพองแบบเดียวกับคนที่สูบบุหรี่”

 

สรุป

PM 2.5

นายแพทย์พิเชษฐ์ กล่าวว่า ให้พึงตระหนักได้แต่ไม่ควรตระหนก กับปัญหาฝุ่นละอองต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่าเราตื่นตระหนกมากไปนิดหนึ่ง คนปกติใช้หน้ากากอนามัยธรรมดาป้องกัน ส่วนกลุ่มคนเสี่ยงให้เขาใช้หน้ากาก N95 ป้องกัน ราคามาตฐานปกติราคาแบบธรรมดาอยู่ที่ราวๆ  50 บาท ระดับที่ดีขึ้นมาอีกหน่อยก็ราวๆ 100 บาท โดยในช่วงฤดูหนาวอีกไม่นานฝุ่นพวกนี้ก็จะหมดเพราะลมร้อน ฝุ่นพวกนี้จะถูกพัดออกไปและอากาศก็จะดีขึ้นตามลำดับ

 

อัพเดท บิ๊กตู่ ห่วง คนกทม.-ปริมณฑล

PM 2.5

เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความห่วงใยประชาชน หลังค่าฝุ่นจากที่ฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ โดยที่เจ้าตัวได้โพสต์ใน FB ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-chaว่า “เช้าวันนี้ หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับเกินเกณฑ์มาตรฐานครับ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนที่ได้เตรียมไว้อย่างเร่งด่วน และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรม ลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศในช่วงนี้ สำหรับพี่น้องประชาชนที่มีความจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมข้างนอกก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัยด้วยครับ”

อ้างอิง นายแพทย์ พิเชษฐ์ เจริญศิริวัฒน์  อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลสมิติเวช (สุขุมวิท)

บ้านทาวน์เฮ้าส์

บ้านทาวน์เฮ้าส์-มาแรง…!!!  เปิดแซงห้องชุดในเวลานี้

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก