เริ่มต้นเปลี่ยนบ้านให้รักษ์เรารักษ์โลกด้วย 5 วิธีง่ายๆ

ด้วยวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดจากภาวะโลกร้อนทำให้เกิดกระแสรักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อมขึ้นมาอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อมนุษย์ทุกคนมากจริงๆ โดยเฉพาะกับปัญหาเรื่องสุขภาพที่แม้เราจะมีอายุเฉลี่ยที่ยาวนานมากขึ้นแต่กลับต้องเจ็บป่วยด้วยโรคเล็กน้อยเกือบตลอดเวลา ทำให้หลายคนเริ่มต้องการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้สามารถดูแลโลกเพื่อช่วยเหลือเราขึ้นมา

วันนี้ดอทจึงรวมเอา 5 วิธีเบื้องต้นที่จะช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนบ้านให้รักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้นเพื่อเป็นมิตรต่อตัวเราและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดพลังงาน

การสร้างพลังงานไฟฟ้าของมนุษย์ส่วนใหญ่ยังคงสร้างภาระให้กับโลกเป็นอย่างมาก ดังนั้นแม้เราจะบอกว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกหนึ่งของการรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้นจะกล่างได้อย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อพลังงานไฟฟ้าได้มาจากพลังงานสะอาดเช่นกัน ซึ่งสัดส่วนของการผลิตพลังงานไฟฟ้าในบ้านเรามีไม่ถึง 50% ของทั้งหมด

ดังนั้นหากต้องการรักษ์โลก ดูแลสิ่งแวดล้อมในเวลานี้จึงควรเป็นการประหยัดไฟฟ้าภายในบ้านโดยไม่ควรเปิดไฟหรือน้ำทิ้งไว้ หรืออาจเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแผงโซลาร์เซลล์สามารถชาร์จไฟเก้บได้ก้เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากเช่นกัน

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Article-14-3ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็นร่างกาย สิ่งของหรือบ้านของเราต่างก้มีการใช้สารเคมีเพื่อทุ่นแรงหรือเพิ่มจุดสนใจให้คนเลือกใช้ซึ่งสานสังเคราะหืที่เติมเข้ไปเหล่านี้หลายชนิดเป็นพิษต่อธรรมชาติได้ ทำให้สิ่งแวดล้อมเกิดเป็นมลพิษขึ้นได้ เช่น หากปะปนกับน้ำ จะต้องมีการบำบัดน้ำซึ่งจะต้องใช้ต้นทุนมหาศาลตามมา

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทางเลือกเกิดขึ้นมากมายที่ใช้แล้วสามารถกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ทันทีโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีหรือมลพิษอื่นๆ ทั้งยังหาซื้อได้ง่ายมากขึ้นแล้วด้วย 

ลดการใช้พลาสติกภายในบ้าน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพลาสติกนับเป็นผลผลิตที่สารพัดประโยชน์ แข็งแรงทนทาน กันน้ำได้และราคาถูก ดังนั้นมันจึงเป็นที่นิยมอย่างมากทีเดียว แต่ว่าความแข็งแรงนี้กลับกลายเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมากเพราะตลอดขั้นตอนตั้งแต่การเกิดไปจนถึงการตายของมันล้วนแล้วแต่สร้างมลพิษออกมา จึงเริ่มมีการรณรงค์ให้ลดการใช้พลาสติกเพื่อลดภาระให้กับโลก

สำหรับที่บ้านแล้วเราสามารถเปลี่ยนการใช้บรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสังเคราะหืซึ่งอาจมีส่วนประกอบของพลาสติกเช่น ผ้านาโน ผ้าไนลอน เป็นต้น เพื่อลดการปล่อยไมโครพลาสติกเข้าสู่แหล่งน้ำไปด้วย

ยืดอายุการใช้งานของสิ่งของ

วิธีการรักษ์โลกอย่างหนึ่งที่นับว่าได้ผลดีอย่างมากคือการลดขยะลง ใช้งานสิ่งของให้นานมากขึ้นเพื่อให้ทรัพยากรที่ถูกนำมาใช้แล้วสามารถสร้างประโยชน์ให้ได้มากที่สุด จนในปัจจุบันมีนักออกแบและนักวิจัยมากมายพยายามคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่ลดการใช้ทรัพยากรลง สร้างการหมุนเวียนทรัพยากรให้ได้มากที่สุด

สำหรับในบ้านก็เช่นกัน สิ่งของมากมายที่เราไม่ใช้แล้วสามารถนำมา Upcycle หรือก็คือการนำเอาสิ่งของที่เราไม่ใช้มาประยุกต์ผลิตออกใหม่เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับมันมากขึ้น นับเป็นขั้นกว่าของการรีไซเคิลซึ่งแม้จะใช้ประโยชน์ได้แต่มูลค่ามักจะลดลงไปด้วย

แยกขยะ

Article-14-2แม้ว่าประเทศไทยจะไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการทิ้งขยะ แต่เมื่อรถขยะมารับขยะจากเราไปแล้วยังมีการแยกขยะอย่างเป็นระบบเพื่อจัดการอย่างถูกต้องอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นขยะที่ปนเปื้อนมาจากที่บ้านของเราก็ยังไม่ได้รับการจัดการที่ละเอียดมากนักทำให้มีหลายครั้งที่ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งได้กลับถูกนำไปทำลายทิ้งแทน

ดังนั้นการเริ่มต้นแยกขยะจากที่บ้านของเราและส่งต่อขยะที่ทำความสะอาดแล้วเหล่านั้นไปยังแหล่งรับบริจาคหรือแหล่งรับซื้อจะเป็นการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพมากกว่า เราจึงควรเริ่มต้องแยกขยะเองตั้งแต่ต้นทางของผู้สร้างขยะนั่นเอง

ปัญหาของสิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกโดยส่วนใหญ่เป้นผลพวงจากการพัฒนาความเป็นอยู่ของมนุษย์ เราจึงควรปรับเปลี่ยนวิถีการพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมกับทั้งตัวเราและโลกมากขึ้นไปด้วย ลองเริ่มด้วย 5 วิธีข้างต้นง่ายๆ นี้ แล้วคุณจะรู้ว่ามันไม่ยากเลยครับ