เจาะประเด็น เวนคืนสะพาน เกียกกาย เพราะอะไรถึงเป็นฝันร้ายของรัฐบาลแต่เป็นข่าวดีของประชาชน

เกียกกาย

เวลานี้การ เวนคืนสะพาน เกียกกาย ส่อแววเกิดปัญหาเพราะ งบเวนคืนทะลุไป10 เท่า จากสาเหตุหลักๆคือถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน บริเวณ  จรัญสนิทวงศ์  ที่ราคาทะลุ 3-4 แสน บาทต่อตารางวา  มีแววซํ้ารอย มอเตอร์เวย์บางใหญ่ ที่เจอปัญหารถไฟสายสีม่วงทำให้ที่ดินราคาขยับขึ้นหลักแสนบาทต่อตารางวา โดยตัวปัญหาทั้งหมดเกิดจากความ

ล่าช้าของโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยาบริเวณเกียกกายและถนนเชื่อมต่อรองรับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่สร้างช้า ทำให้มีผลกระทบโดยตรงในการเสียงบประมาณเวนคืน ที่เพิ่มสูง ทั้งๆที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินพึ่งจะสร้างแต่กับสร้างเสร็จก่อน ทำให้เวลานี้ที่ดิน ตลอดแนวถนนจรัญ สนิทวงศ์ ขยับไป10 เท่าตัว จนเป็นฝันร้ายแก่รัฐบาลแต่เป็น ผลดีสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน ที่สามารถได้รับค่าชดเชยแบบเต็มๆ

 

สาเหตุที่การเวนคืนสะพาน เกียกกาย ล่าช้า

เกียกกาย

สาเหตุหลักๆเกิดจากการที่มีกลุ่มนายทุนใหญ่เป็นแกนนำคัดค้านการก่อสร้างสะพานข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยา เพื่อยื้อเวลาทำให้พระราชกฤษฎีกาเวนคืน หมดอายุลงเพื่อและเวลานี้ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องทำการต่ออายุใหม่ ซึ่งใช้เวลานานเพิ่มไปเกือบ 10 ปี โดยเวลานี้ทาง กทม.ได้รับงบจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินวงเงินกว่า 1,000 ล้านบาทจากงบประมาณเวนคืนทั้งหมดกว่า 6,000 ล้านบาท เพื่อทำการจ่ายให้แก้ประชาชนที่โดนเวณคืน แต่ติดปัญหาที่เวลานี้ ราคาที่ดินจากเดิมหลักหมื่นขึ้นไปเป็นหลักแสนบาทต่อตารางวาในพื้นที่บริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ที่เป็นพื้นที่ ทับซ้อนกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่งผลทำให้ต้องปรับค่าชดเชยสูงขึ้นไปถึงเกือบ 10,000 ล้านบาททำให้เวลานี้ทางภาครัฐจำเป็นต้องปรับงบประมาณเพิ่ม เกือบ 10 เท่า

 

บริเวณไหนบ้างที่โดนเวณคืน

สำหรับบ้านเรือนที่จะโดนผลกระทบจากการเวณคืนที่ดิน มีประมาณ  284 หลังคาเรือน จำนวนที่ดิน 405 แปลง บริเวณฝั่งธนหรือถนนจรัญสนิทวงศ์ทั้ง 2 ฟากถนน ได้แก่  โครงการบ้านสวนฉัตรของตั้งอยู่ด้านหลังทางรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จรัญสนิทวงศ์ซอย 95/1,  อาคารบ้านเรือนย่านจรัญ สนิทวงศ์ข้างโรงพยาบาลยันฮี, ด้านฝั่งเกียกกายเขตดุสิตจากถนนทหารไปยังจตุจักรถนนกำแพงเพชรกระทบไม่มาก โดยบ้านที่ถูกเวนคืนจะพิจารณาจากบ้านหลังละ 4 เมตร หากถนนยาว 40 เมตร เท่ากับเวนคืนบ้านที่ติดริมถนน 10 หลัง

ค่าส่วนกลาง

นโยบายที่รัก ค่าแรง 400 บาท จะทำให้ ค่าส่วนกลาง “บ้าน-คอนโด”ขึ้น 10% เพราะ…?

 

บ้านมั่นคง

ข่าวดีรัฐทุ่มไม่อั้นโครงการ บ้านมั่นคง พร้อมช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก