เสี่ยงหรือคุ้มค่าเมื่อ คิดจะเริ่มต้นจาก อสังหาฯ ขนาดเล็ก


           หลายๆคนกำลังมีเงินเก็บหรืออยากเริ่มลงทุนกับอะไรสักอย่าง อสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็กเช่นคอนโดหรือห้องเช่า ตึกแถว อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ วันนี้เรามีข้อมูล ทั้งข้อดีและข้อเสีย ของการจะลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก มาฝากกัน

ข้อดี ของการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก

           1. ใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่าเมือเทียบกับการซื้อบ้าน หรือ ที่ดินบางแห่ง การกู้ผ่อนชำระกับธนาคารง่ายกว่า การซื้ออสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ และการกู้เงินเพื่อลงทุนซื้อบ้าน หรือที่อยู่อาศัย ทางธนาคารจะมีสินเชื่อที่เรียกว่า สินเชื่อเคหะ ซึ่งเป็นสินเชื่อที่มีดอกเบี้ยต่ำอีกด้วย
           2. ลดความเสี่ยง ในการขาดทุน หากผู้ลงทุนยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ หรือมือใหม่ ถือเป็นการเริ่มต้นศึกษา เกี่ยวกับการลงทุน
           3. ค่าผ่อนดอนโด ณ เวลานี้ รัฐบาลไทยใจดี สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 20 % ทำให้สิ้นปี คุณยังสามารถใช้ประโยชน์จากการเป็นเจ้าของนี้ได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าภาษีให้กับคุณ
           4. การลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ สามารถเอาชนะภาวะเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยลด หรือปรับขึ้นเพียงนิด ได้ในระยะยาว เท่ากับว่าคุณจะได้ค่าตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงินเพื่อหวังดอกเบี้ยกับธนาคารแน่นอน และยิ่ง กับอสังหาริมทรัพย์ที่ทำเลดีๆ การเริ่มลงทุนจาก อสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก อาจให้ผลตอบแทนมากขึ้นเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆส่วน
           5. ค่าส่วนกลาง ค่าบำรุงรักษา ต่างๆ น้อยกว่า หมู่บ้านจัดสรร หรือตามบ้านทาวเฮ้าส์ ทาวโฮม ขนาดใหญ่ๆ ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายกับเรื่องพวกนี้ ในแต่ละปีมากจนเกินไป

ข้อเสีย เสี่ยงหรือคุ้มค่าเมื่อ คิดจะเริ่มต้นจาก อสังหาขนาดเล็ก

           1. อสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่ต้องใช้เวลา มีความคล่องตัวน้อย ไม่สามารถขายได้ในทันที อาจต้องใช้เวลาสักระยะ ส่วนจะใช้เวลามาน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับทำเล ราคา และองค์ประกอบโดยรวมหลายๆประการ การเลือกซื้อคอนโดที่เป็นของโครงการเป็นที่ยอมรับในท้องตลาด ผู้ซื้อไว้ใจ ก็อาจมีส่วนช่วยทำให้ มีการซื้อขายที่ง่ายและเร็วขึ้น
           2. ในการลงทุนกับคอนโดมิเนี่ยม มีค่าเสื่อม ซึ่งมีระยะเวลาโดยประมาณ เฉลี่ย 40-50 ปี ซึ่งนั้นหมายความว่าเมื่อมีการตรวจสอบพบว่าโครงสร้างเสื่อมสภาพแล้วคุณก็ต้องมานั่งลุ้นว่าคอนโดของคุณจะมีการซ่อมแซมปรับปรุง หรือ ทุบทิ้ง รื้อถอนและสร้างใหม่
           3. ความผันผวนของราคา การเติบโตของโครงการใหม่ๆโดยรอบ อาจก่อสร้างขึ้นใหม่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่มากกว่า การตกแต่งที่ทันสมัยกว่าหรือวิวทิวทัศน์โดยรอบ
           4. คุณอาจรับภาระในการซ่อมแซมหรือปรับปรุงจากความเสื่อมโทรมที่ไม่ว่าจะมากจากผู้เช่าหรือตามสภาพระยะเวลาหากคุณ เลือกลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์มือสอง คุณก็อาจต้องรับภาระในค่าใช้จ่ายส่วนนี้มากกว่า อสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ

           หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาให้คุณจะช่วยให้คุณตัดสินใจในวันนี้ ที่จะเลือกและตัดสินใจว่าจะเลือกลงทุนดีหรือไม่ ได้ไม่ยาก และคุ้มค่าหรือไม่ อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการเลือกศึกษาและหาข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจลงทุนแล้วค่ะ