แจกวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านด้วยตัวเอง ทำตามง่าย ใครๆ ก็ทำได้

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ยิ่งใช้มานานก็ยิ่งต้องดูแล เพราะการทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นประจำจะช่วยยืดอายุการใช้งานรวมถึงช่วยให้เราประหยัดไฟ ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นลองมาดูวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า 5 อย่างที่เรานำมาฝากในวันนี้ดีกว่า

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ยิ่งดูแล ยิ่งยืดอายุการใช้งาน

  1. พัดลมตั้งพื้น

01เริ่มกันที่วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างพัดลมตั้งพื้น ที่เราขอบอกว่าไม่ยากอย่างที่คิด ขั้นแรกให้ถอดตะแกรงด้านหน้าออกมาก่อน จากนั้นหมุนเกลียวของตัวล็อกที่อยู่ตรงกลางใบพัดออกเพื่อให้เราสามารถถอดใบพัดได้ แล้วจึงนำใบพัด ตัวล็อก และตะแกรงทั้งด้านหน้าและด้านหลังไปล้างน้ำจนสะอาด จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งก่อนประกอบกลับเข้าที่ เท่านี้ก็ได้พัดลมสะอาดเหมือนใหม่แล้ว

  1. เครื่องปรับอากาศ 

02ทุกวันนี้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนังมากขึ้นเพราะอากาศที่ร้อนแสนร้อน เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูแลด้วยการทำความสะอาดเครื่องปรับบอากาศประจำบ้านของเราสักหน่อย เพราะการทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยังช่วยประหยัดไฟ ส่วนวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเครื่องปรับอากาศก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มสับคัตเอ้าท์ของเครื่องปรับอากาศลงก่อน จากเปิดฝาครอบด้านหน้าแล้วปลดล็อกที่ยึดตะแกรงออก ถอดตะแกรงกรองฝุ่นออกมาล้างด้วยน้ำสบู่จนสะอาด ใช้แปรงขนนุ่มขัดเบาๆ แล้วจึงล้างน้ำเปล่าอีกครั้ง หากใครมีเครื่องเป่าลมก็สามารถใช้ลมเย็นเป่าได้ แต่ถ้าใครไม่มีก็นำไปตากแดดให้แห้งได้ เมื่อแห้งดีแล้วจึงประกอบเข้าที่เดิม เป็นการทำความสะอาดที่ทำได้ประจำทุกเดือนหรือบ่อยเท่าที่ต้องการ แต่ก็อย่าลืมให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาล้างเครื่องปรับอากาศทุกๆ 3 เดือนด้วยจะดีที่สุด

  1. ตู้เย็น

03เมื่อใช้งานไปสักพักหลายคนคงประสบกับปัญหาตู้เย็นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ แถมยังมีคราบสกปรกเพราะอาหารสดที่เรานำมาแช่ ไม่ต้องห่วงหากคุณกำลังเจอปัญหาเหล่านี้ เพราะวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างตู้เย็นนั้นไม่ยากเลย แค่นำอาหารที่แช่อยู่ออกมาให้หมดก่อน จากนั้นถอดชั้นวางของต่างๆ ออกมาล้างให้สะอาดแล้วนำไปผึ่งให้แห้ง ระหว่างรอชั้นวางแห้งก็มาทำความสะอาดภายในตู้เย็นด้วยการผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ลิตร จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดให้ทั่วจะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ลงได้ จากนั้นเมื่อชั้นวางแห้งดีแล้วจึงนำกลับมาใส่ไว้ที่ตำแหน่งเดิม ส่วนยางบริเวณขอบตู้เย็นนั้นหากพบว่าเสื่อมสภาพแล้วควรเปลี่ยนทันที

  1. เครื่องซักผ้า

04การทำความสะอาดเครื่องซักผ้านั้นเราไม่ยากและไม่เปลืองแรงอย่างที่คิด แต่มีเคล็ดลับง่ายๆ แค่เปิดน้ำใส่เครื่องซักผ้าจนเต็มถัง จากนั้นใส่น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่น เดทตอล หรือสารฟอกขาวประเภทคลอรีน (คลอรีนผง, ไฮเตอร์) ลงไป กดเริ่มการทำงานเพื่อให้ตัวเครื่องได้รับการชำระล้างจนคราบดำและสิ่งสกปรกหลุดออก ส่วนรายละเอียดตามซอกมุมในเครื่องให้ใช้คอตตอนบัดเช็ดออก จากนั้นใช้แปรงสีฟันเก่าทำความสะอาดส่วนขอบถังแล้วล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง ได้ทั้งทำความสะอาดเครื่องซักผ้าและทำการฆ่าเชื้อโรคไปในตัว

  1. เตาไมโครเวฟ

05สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่ต้องใช้ทำอาหารหรืออุ่นอาหารบ่อยๆ อย่างไมโครเวฟ วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้นั้นสามารถทำได้โดยการถอดจานหมุนออกมาล้างให้สะอาด ส่วนด้านในตัวเครื่องให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำผสมเบกกิ้งโซดาแล้วเช็ดให้ทั่ว แล้วค่อยนำฟองน้ำไปชุบน้ำสะอาด เช็ดจนหมดคราบอีกครั้ง จากนั้นเมื่อจานหมุนของไมโครเวฟแห้งดีแล้วก็นำมาประกอบเข้าที่เดิม นำถ้วยทนความร้อนมาใส่น้ำเปล่า เติมน้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาวลงไป 2 ช้อนโต๊ะ นำเข้าไมโครเวฟและกดให้เครื่องทำงาน ตั้งเวลาประมาณ 5 นาที เพื่อขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ หลังจากนั้นเช็ดทำความสะอาดภายในตัวเครื่องอีกครั้ง ปิดท้ายด้วยการนำผ้าชุบน้ำเบกกิ้งโซดาเช็ดทำความสะอาดรอบตัวเครื่องภายนอก ก็เป็นอันเสร็จ

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรานำมาฝากนั้นเป็นขั้นตอนง่ายๆ ที่สามารถทำได้เป็นประจำ ใครอยากให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ยืดอายุการทำงาน และอยากประหยัดไฟเพิ่มขึ้น การทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นประจำนี่แหละช่วยได้แน่นอน