ไอเดียและขั้นตอนการออกแบบและแต่งคอนโดขนาด 35 ตร.ม. สวยงามทำได้จริง

แต่งคอนโด

วันนี้เรามี ไอเดียการการออกแบบและ แต่งคอนโด สำหรับพื้นที่ขนาด 35 ตร.ม. มาฝากกัน โดยเป็นผลงานการออกแบบ โดยคุณ  Sassenach  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com โดยที่เจ้าตัวได้จ้างผู้รับเหมามาทำ built-in ให้ออกมาเป็นรูปร่างตามการออกแบบได้สวยงามขนาดไหนนั้นเดี๋ยวเราไปสมกันเลยคะ

 แต่งคอนโด แบบมือใหม่ขออวด ขั้นตอนการออกแบบและแต่งคอนโด 35 ตร.ม. โดยใช้ผู้รับเหมา built-in <รูปเพียบ > BY คุณ  Sassenach

วันนี้ อยากมาเล่าเผื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่กำลังคิดจะแต่งคอนโดนะคะ เปิดตัวด้วยรูปวิวจากระเบียง บางท่านคงเดาได้แล้วว่าคอนโดไหน อิอิ คอนโดห้องนี้ขนาดประมาณ35ตร.ม. 1ห้องนอนค่ะ

***ก่อนอ่านต่อ***

  • ขออนุญาตไว้แต่ต้นเลยว่าจะไม่ขอแนะนำและไม่เปิดเผยชื่อบริษัทผู้รับเหมาหรือช่างนะคะ
  • รูปทั้งหมดในกระทู้นี้มีทั้งรูปที่ถ่ายเองและถ่ายโดยบริษัทที่เราจ้างให้ออกแบบและรับเหมาทั้งหมด เราจ่ายเงินทุกขั้นตอนค่ะ ด้วยเหตุผลแรกที่ไม่ต้องการเปิดเผยและโฆษณาจึงต้องขอทำลายน้ำปิดชื่อบริษัทในรูปที่ถ่ายโดยผู้รับเหมาค่ะ

แต่งคอนโด-1

ต้องบอกก่อนว่าเราไม่เคยมีประสบการณ์ออกแบบหรือแต่งคอนโดมาก่อนเลยค่ะ ห้องนี้แต่งเพื่ออยู่เองและตัดสินใจ built-in ทั้งห้องมาดูขั้นตอนกันเลยดีกว่า กรณีนี้สำหรับคนที่ตั้งใจแน่วแน่แล้วว่าจะบิ๊วท์อินนะคะ

1)    เอาแปลนห้องที่ได้มาจากโครงการ ลองมาจัดสัดส่วนดูว่าเราต้องการอะไร ห้องนี้ซื้อมาแบบห้องเปล่าเลยค่ะ layoutคร่าวๆของคอนโดตามรูปบางส่วนเราก็ไม่ต้องการเช่นตู้เสื้อผ้าเล็กข้างเตียงก็เปลี่ยนเป็นโต๊ะเครื่องแป้งเราใช้ iPad ในการขีดๆเขียนๆตามประสา อยากได้โต๊ะสูง/counter bar เป็นโต๊ะทานข้าวหันหน้าเข้าห้องทำมุม 90 องศาเพื่อพี่จะติดทีวีแบบมีขายืดได้ เวลาทานข้าวก็สามารถดูทีวีไปได้ด้วย

รูปนี้คือรูปแรกสุดๆ ในโปรเจคบ้านหลังแรกนี้ค่ะ

แต่งคอนโด-2

2)    หาผู้รับเหมา เราดูจากสื่อออนไลน์ตามเฟสบุค เวปไซต์ ดูผลงานเก่าๆของแต่ละเจ้าว่าตรงสไตล์เราไหม ลองติดต่อดู2-3เจ้า บางเจ้าทักไปอีก3วันถึงจะมาตอบ ก็เลยรีบบ๊ายบายไปตั้งแต่แรก บางเจ้ามีบอกขั้นต่ำ 5 แสน เอิ่ม.. บ๊ายบายค่ะ บางเจ้าเน้นราคาถูกใช้แต่ใช้วัสดุไม่ดี ช่วงเลือกผู้รับเหมาอ่านให้เยอะๆแล้วก็ลองตัดสินใจดูค่ะ บริษัทที่เราเลือกก่อนอื่นเค้าก็แนะนำว่าให้ลองดูว่าเราชอบสไตล์ไหน Modern, Loft, Luxury….. แล้วอยากได้สีโทนประมาณไหน เอิ่ม..ได้โจทย์นี้มาจากผู้รับเหมา เลยต้องกลับไปทำการบ้านเยอะพอสมควร สมัคร Pinterest และกูเกิ้ลรัวๆหาไอเดีย เช่น อยากได้ headboard สวยๆ เซฟมาหลายๆแบบแล้วเอามาเลือกอีกที

แต่งคอนโด-3

ต้องการคุมโทนสีห้องให้สว่างสบายตา เซฟมาเลยกลุ่มโทนสีต่างๆ เนื่องจากห้องเราเล็ก อยากให้ห้องดูกว้างๆเลยเลือกใช้สีโทนสว่าง แต่ก็อ่านมาว่าสว่างโร่ไปทั้งห้องมันจะน่าเบื่อไปไหม อาจจะต้องมีสีเข้มมาตัดบ้างไรบ้าง

แต่งคอนโด-4

3)    จากนั้นก็คุยรายละเอียดกับผู้รับเหมาหรือสถาปนิก เช่น ต้องการปิดเสาทั้งหมด ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด ต้องการตู้และที่เก็บของเยอะๆ ไม่ชอบให้ดูรก วัสดุที่ใช้ เมื่อสถาปนิกหมดคำถามกับเราจึงขอเวลาไปออกแบบ 3D ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ กรณีของเรามีจ่ายค่าออกแบบค่ะ สามารถขอแก้ไขแบบได้ 2 ครั้ง เมื่อได้แบบห้อง 3D ในมุมต่างๆครั้งแรกถือว่าออกแบบได้สวย แนะนำเลยค่ะ การทำแบบ 3D เราว่ามีประโยชน์เพราะทำให้เห็นภาพเสมือนจริงไม่ต้องจินตนาการเยอะ

 

ได้รูปมาแล้วก็ขอแก้แบบครั้งแรกรัวๆไป

แต่งคอนโด-5

เขียนให้ละเอียดไปเลยว่าต้องการอะไรยังไง บางทีผู้รับเหมารับงานซ้อนหลายเจ้า เบลอไปหมดว่าคุยอะไรยังไงกับเราไว้ ขนาดเขียนละเอียดแบบนี้ก็ยังมีเบลอตลอดค่ะ

แต่งคอนโด-6

ต้องการคุม theme อยากได้ลูกเล่นกระจกเพิ่มในห้องด้วยให้เหมือนแบบห้องนั่งเล่น

แต่งคอนโด-7

วอลเปเปอร์ก็ขอคุมโทนนะ >_<

แต่งคอนโด-8แต่งคอนโด-9

4)    แก้แบบครั้งที่ 2 เย้ย! ครั้งสุดท้ายแล้ว ก่อนได้ดูแบบที่แก้ก็ไปอ่านมาเยอะ ไม่ควรมีกระจกปลายเท้า บลาๆๆๆ ไม่ใช่อะไรกลัวตกใจตัวเองตอนตื่นมาเข้าห้องน้ำ คิดไปคิดมา พอเห็นแบบที่แก้มาแล้วก็ยังไม่ชอบ ขอแก้อีกครั้งค่ะ

แต่งคอนโด-10

เคลียร์ให้ชัดในส่วนที่ไม่เคลียร์ คุยกันมาถึงขั้นนี้แล้ว ระหว่างทางก็มีหงุดหงิดใจพอสมควร ทางคนประสานงานของผู้รับเหมาบางครั้งก็มีเบลอๆไม่เป็นตามที่คุยกันบ้าง นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้เน้นรายละเอียดการแบ่งช่องตู้ ย้ำไปเลยซะทีเดียวตอนแก้แบบครั้งสุดท้าย แล้วก็อยากได้ที่เก็บไม้กวาดไม้ถูพื้นเป็นสัดส่วน

แต่งคอนโด-11แต่งคอนโด-12

5)    Finally!!! เสร็จสิ้นขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน ผู้รับเหมาส่งแบบครั้งสุดท้ายมาให้ดู โอเคทุกอย่างพอใจ สร้างได้เลยตามนี้ ลุย!

ห้องนั่งเล่นค่ะ มองจากประตูทางเข้า

แต่งคอนโด-13

ห้องนั่งเล่น มอกจากด้านระเบียงออกไปที่ประตู

แต่งคอนโด-14

ห้องนอน

แต่งคอนโด-15

ส่วนหัวเตียง headboardที่ต้องการ และโต๊ะเครื่องแป้ง

แต่งคอนโด-16

ห้องนอน มองจากหน้าต่างไปที่ประตูห้องน้ำ และตู้เสื้อผ้าฝังผนัง

แต่งคอนโด-17

ผนังตู้ทีวีห้องนั่งเล่น

แต่งคอนโด-18

6)    ผู้รับเหมาเริ่มผลิตชิ้นงานและนัดเข้าหน้างาน ระหว่างนั้นเราก็มีหน้าที่ต้องไปตามหาเฟอร์นิเจอร์ลอยทั้งหลาย

เนื่องจากไม่มีประสบการณ์ เราไม่เข้าใจว่าทำไมผู้รับเหมาไม่หาเฟอร์ฯลอยให้ด้วยซะเลย ก็เราชอบแบบ3Dนี้แล้ว จะเอาแบบนี้เป๊ะๆ อยากได้เก้าอี้ อยากได้โคมไฟตามนี้ แต่ผู้รับเหมาบอกว่าอันนี้เป็นแค่การออกแบบเบื้องต้น ลูกค้าต้องไปหาซื้อเอง งานเข้าค่ะ ขั้นตอนนี้เหนื่อยมากต้องตามล่าหาของ โคมไฟหาทุกร้านดังไม่มีแบบนี้แล้ว ได้แบบที่ใกล้เคียงสุดมา เลยลองเอามาแปะในภาพดูไปเจอนาฬิกาไม้แต่กลัวว่าสีจะกลืนกับวอลเปเปอร์ไปลองเอาเทียบดู

แต่งคอนโด-19

โซฟาตามแบบเป็นผ้า แต่อยากได้หนังเพราะไม่อยากสะสมฝุ่นเป็นภูมิแพ้ ก็วัดขนาด ไปลองนั่งดูของจริงขนาดจะซื้อหมอนอิงยังต้องตัดรูปมาลองวางเทียบดูว่าสีมันเข้ากันได้ไหม เยอะใช้ได้เลยเรา อิอิ

แต่งคอนโด-20

กรอบรูปแขวนผนังด้านหน้า ต้องการทำเป็นผนังแกลลอรี่เล็กๆ วัดขนาดพื้นที่ เลือกกรอบที่ขนาดต่างๆกัน แล้วเลือกรูปในความทรงจำผสมกับรูปอาร์ตหาตามinternet เอามาวางเรียงกะขนาดและการจัดวาง

แต่งคอนโด-21

อันนี้กรอบรูปในครัว เอามาลองวางเรียงก่อน รูปติดตั้งจริงจริงเคยรีวิวไว้แล้วในรีวิวครัวจิ๋วค่ะ

แต่งคอนโด-22

โคมไฟห้อยข้างหัวเตียง ตามแบบ 3D มันเป็นแบบกลม ไปตามล่าหามาจนเจอแต่มันเป็นโคมแก้ว เลยกลัวว่าความซุ่มซ่ามของเราจะทำให้โคมแตกได้เมื่อกระทบกับกระจก เลยไปได้โคมรูปสามเหลี่ยมอันนี้มา เอามาลองวางในรูปดูก่อนจะซื้อ

แต่งคอนโด-23

7) เสร็จแล้วค่ะ!!! ตัดฉับมาหลังห้องเสร็จเลย ระหว่างติดตั้งงานก็เข้าไปดูเป็นระยะๆ บอกเลยทำใจไม่ได้เวลาเห็นตรงนี้บิ่นตรงนั้นเป็นรอยระหว่างเข้าติดตั้ง ช่างไม่ถนอมห้องเราเลย ดราม่าในใจเป็นระยะ แต่อันไหนสุดทนก็ต้องพูดให้ผู้รับเหมาแก้ค่ะ ขนาดมีแบบเป๊ะแล้วยังมีการทำไม่ตรงแบบ หน้าบานไม้ตู้ทีวีห้องนั่งเล่นมีการวางลายไม้ผิดและไม่เซาะร่องตามแบบเราก็ไม่ยอมต้องให้แก้ กระจกหลังโซฟาในความจริงต้องซ่อนขอบลงไปหลังโซฟา แต่นี่วัดพลาดดันโผล่ให้เป็นรอยต่อ อันไหนปล่อยผ่านได้ก็ออกมาถอนหายใจดังๆแล้วก็ปล่อยไปค่ะ

 

มาดูกันตอนห้องเสร็จใหม่ๆเลย

มองจากด้านประตูห้องเข้าไป เก้าอี้สตูลทานข้าวนี้กว่าจะหาได้ลงตัว เหนื่อยเว่อร์ๆ

แต่งคอนโด-24

มองจากระเบียงออกไปทางประตู

แต่งคอนโด-25

ห้องนั่งเล่นมองจากประตูห้องนอน

แต่งคอนโด-26

มุมโต๊ะทำงานกับcounter ทานข้าว

แต่งคอนโด-27

ยาวไปๆ

แต่งคอนโด-28

มาดูห้องนอนกันบ้าง เตียงมีความสูงเว่อร์สมเป็นเตียงดูดวิญญาณจริงๆ นอนแล้วฟินทุกคืน

แต่งคอนโด-29

มองจากหน้าต่าง

แต่งคอนโด-30

ภาพปัจจุบันตอนนี้ก็ได้เข้าอยู่มา 7 เดือนได้แล้วค่ะ มาดูสภาพบางส่วนกันว่าเปลี่ยนไปแค่ไหนห้องนั่งเล่น ถ่ายเมื่อคืนเลย มุมนี้ถ่ายจากcounterทานข้าวค่ะ ทีวียืดได้หมุนได้แบบที่ต้องการเลย ทานข้าวไปดูทีวีก็ได้ ไม่ชอบสายไฟระโรงระยางมาก กล่องยาวๆสีขาวใต้ทีวีนั้นประดิษฐ์ขึ้นมาเอง ภูมิใจมาก มือเยินสุดๆ ประมาณว่าใช้ไม้อัดกับเลื่อยฉลุที่เคยเรียนงานฝีมือสมัยละอ่อน ก็ช่วยเป็นกล่องเก็บสายไฟยั้วเยี้ยได้ค่ะ

แต่งคอนโด-31

มีเฟอร์ฯงอก สตูลวางเท้าเอาไว้เหยียดยาวเวลาดูทีวี กับโต๊ะเล็กๆไว้วางน้ำวางขนม เดี๋ยวนี้ติดเอาข้าวมาทานตรงนี้เลย อิอิ สะดวก

แต่งคอนโด-32

เปิดประตูไปดูห้องนอน เตียงเดินได้รอบนะคะเอาไว้ทำความสะอาดได้บ่อยๆ

แต่งคอนโด-33

ปลายเตียงและทีวี ยังไม่ได้วางอะไรมาก เน้นสะอาดสบายตาค่ะ

แต่งคอนโด-34

อีกลุคนึง ถ่ายไว้ก่อนหน้านี้

แต่งคอนโด-35

จบแล้วค่ะ เป็นรีวิวที่ยาวและรูปเยอะจริงๆแนะนำติชมได้นะคะ จากประสบการณ์ออกแบบแต่งห้องครั้งแรกนี้ จริงๆแล้วก็สนุกมากค่ะแม้จะมีอุปสรรคต่างๆระหว่างทางมากมายตอนนี้กลับมาคอนโดเห็นห้องสวยสะอาดมียิ้มกับตัวเองได้เบาๆ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากคุณ  Sassenach

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …