แนวรถไฟฟ้า สายสีส้ม-สีเหลือง ทำเลฮอต คอนโดฯ 3 หมื่นยูนิตแห่ขึ้น

แนวรถไฟฟ้า

กำลังตอกเข็มเร่งรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคอย่างคึกคัก สำหรับรถไฟฟ้า 3 สายใหม่ ไม่ว่าสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี สีชมพูแคราย-มีนบุรี และสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ตามแผนจะทยอยสร้างเสร็จเปิดใช้ปี 2564-2566 ปัจจุบันมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เข้าไปพัฒนาลงทุนโครงการคอนโดมิเนียมดักตลอด แนวรถไฟฟ้า ตั้งแต่โครงการยังไม่เริ่มประมูล

คอนโดมิเนียมกว่า 3 หมื่นยูนิตแห่ขึ้น ตามแนวรถไฟฟ้า 3 สายใหม่

แนวรถไฟฟ้า

“สุรเชษฐ กองชีพ” ผู้เชี่ยวชาญอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชมพู และเหลือง มีผู้ประกอบการเข้าไปซื้อที่ดินและเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมากตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน (ดูกราฟิก) มีหน่วยสะสมรวม 29,233 ยูนิต โดยเฉพาะสายสีเหลือง มีคอนโดฯเปิดขายใหม่มากที่สุด เพราะเป็นทำเลมีความพร้อม และตลอดสองข้างทางเป็นชุมชน อีกยังมีรถไฟใต้ดินตัดผ่านถนนลาดพร้าว

ต่อมาปี 2559 หลังรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายชัดเจนมากขึ้น ปรากฏว่าสายสีส้มกลายเป็นทำเลที่มีคอนโดฯเปิดขายใหม่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่กระจุกตัวอยู่แค่บางทำเล โดยมีคอนโดฯเปิดขายใหม่สะสมถึงไตรมาส 1/2561 จำนวน 12,703 ยูนิต ซึ่งบางโครงการมีจำนวนยูนิตมากกว่า 1,000 ยูนิต

ขณะที่แนวสายสีเหลืองมีจำนวน 9,190 ยูนิต และสายสีชมพูมีจำนวน 7,340 ยูนิต กระจุกตัวในบางทำเล เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวก เมื่อเทียบกับพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าเส้นทางอื่น ทำให้จำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สายสีชมพูน้อยที่สุด

“ในอนาคตมีแนวโน้มตลาดคอนโดฯแนวสายสีชมพูจะปรับเพิ่มขึ้นตามราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดรูปแบบการพัฒนาโครงการในพื้นที่แนวรถไฟฟ้าจะต้องเป็นแนวสูง อีกทั้งราคาที่ดินที่สูงขึ้นย่อมเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรที่มีมากในพื้นที่ตามแนวถนนรามอินทรา ลาดพร้าว และศรีนครินทร์”

ด้านความเคลื่อนไหวของราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง ปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะแนวสายสีส้ม บริเวณรอบสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ที่ราคาซื้อขายกว่า 8 แสนบาท/ตร.ว. และราคาลดหลั่นลงเมื่อทำเลไกลออกไปตามถนนพระราม 9 และรามคำแหง แต่ราคาไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท/ตร.ว.

ขณะที่สายสีชมพูและสีเหลืองในทำเลที่มีศักยภาพราคาที่ดินไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท/ตร.ว. ส่วนราคาขายคอนโดฯมีความหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ทั้ง 3 เส้นทางมีราคาขายเฉลี่ยไม่เกิน 1 แสนบาท/ตร.ม. แต่อาจมีบางโครงการและบางทำเลมีราคาขายเกิน 1 แสนบาท/ตร.ม.

ส่วนอัตราการขายโครงการแนวสายสีเหลืองจะมีอัตราการขายอยู่ที่ 88% สายสีส้มอยู่ที่ 82% และสายสีชมพูอยู่ที่ 77% ซึ่งนับว่าอัตราการขายเฉลี่ยของทั้ง 3 เส้นทาง ค่อนข้างสูงและมีโอกาสที่จำนวนคอนโดฯจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ตามความคืบหน้าของการก่อสร้างรถไฟฟ้าในช่วง 1-2 ปีนี้ โดยเป็นการขยายตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปและแค่บางทำเลที่มีศักยภาพ ไม่ได้เป็นการขยายตัวพร้อมกันตลอดทั้งเส้นทาง เช่น รอบสถานีที่มีศูนย์การค้า ศูนย์ราชการ หรือสถานีร่วมของรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง

 

ที่มา prachachat.net

สนใจข้อมูลข่าวสารอื่นๆเพิ่มเติมจาก Dotproperty คลิ๊ก …