อสังหาฯ ในไทยจะได้อะไร เมื่อ แจ๊ค หม่า มาไทยเพื่อลงทุนใน EEC

ประเด็นร้อนแรงในวงการธุรกิจของไทยที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือการมาของเจ้าพ่อ e-commerce แจ๊ค หม่า ชายผู้นำพา อาลีบาบา มีมูลค่ากว่า 14 ล้านล้านบาท เทียบเท่ากับ GDP ของไทยทั้งประเทศกันเลยทีเดียว แล้วการมาของ แจ๊ค หม่า ที่มาลงทุนโครงการใน EEC กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท มีผลอะไรกับวงการอสังหาไทยบ้าง

EEC คืออะไร รู้จักพอสังเขป ทำไม แจ๊ค หม่า ถึงสนใจ

อย่างที่หลายท่านรู้กัน EEC ที่ย่อมาจาก Eastern Economic Corridor  หรือ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ที่ไทยพัฒนาภายใต้นโยบายที่คุ้นหูกันดีอย่างไทยแลนด์ 4.0 เพื่อหวังให้การแข่งขันเศรษฐกิจในภาคตะวันออกนั้นมีการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยการพัฒนาหลักๆของ EEC จะเน้นไปทางด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเดินทางและการขนส่ง

การที่ อาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนก็กำลังจะสร้างฐาน e-commerce และ logistics ในพื้นที่นี้ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการทำตลาดในภูมิภาคอาเซียน ก็จะเป็นการเปิดโอกาศในการนำสินค้าไทยเข้าไปขายในจีน และยังส่งผลให้กับธุระกิจการขนส่งในรูปแบบต่างๆคึกคัก พร้อมกับทั้งธุรกิจการท่องเที่ยวที่ก็จะคึกคักตามไปด้วย

แจ๊ค หม่า

แล้วแวดวงอสังหาฯละ จะได้รับผลกระทบหรือผลประโยชน์ในส่วนนี้อะไรบ้าง

อาลีบาบา จะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดทำ Thailand Tourism Platform เพื่อจัดกิจกรรมทางด้านการตลาดร่วมกันบนออนไลน์แพลทฟอร์มที่เชื่อมโยงช่องทางต่างๆของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมให้การท่องเที่ยวในระดับชุมชนในแนวเขตของ EEC ได้รับความคึกคักตามไปด้วย

และยังส่งผลให้ธุรกิจอสังหาฯ เหล่า Developer รายเล็กรายใหญ่ต่างแห่แหนจับจองพื้นที่ในแนวเขต EEC เพื่อทำการลงทุน ไม่ว่าจะเป็น การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน การพัฒนาและจัดสรรที่ดิน  คอนโดมิเนียม รับเหมาก่อสร้างอาคาร อาคารพาณิชย์ ที่พักอาศัย ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือในการก่อสร้าง เป็นต้น

ทั้งนี้เราก็ต้องดูต่อไปว่า การมาของ อาลีบาบา ในครั้งนี้จะมาเพื่อช่วยให้ไทยพัฒนาเป็น Thailand 4.0 ได้มากน้อยเพียงใด แต่การมาในครั้งนี้ก็สร้างความฮือฮาในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ได้ไม่น้อยเลยที่เดียว

 

หากท่านใดสนใจข้อมูลข่าวสารและบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่…คลิ๊ก