แนะนำการใช้บัตรเครดิตเพื่อกู้ซื้อบ้าน ใช้ยังไงให้กู้ผ่านฉลุย

ใครที่จะกู้ซื้อบ้านแล้วยังไม่มีบัตรเครดิต หรือมีแล้วยังไม่ชำระหนี้ตรงบ้าง ไม่ตรงบ้างฟังทางนี้ครับ! ดอทจะมาแนะนำวิธีการใช้บัตรเครดิตยังให้ให้กลายเป็นตัวช่วยที่จะทำให้การขอกู้สินเชื่อเรื่องบ้านหรือคอนโดผ่านง่ายมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นนายหน้าหรือคนซื้อบ้าน นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณปิดการขาย หรือได้บ้านในฝันมาครอบครองได้เร็วขึ้นด้วยนะครับ ดังนั้น ห้ามพลาดวิธีการใช้บัตรเครดิตเหล่านี้เป็นอันขาด!

ทำไมบัตรเครดิตถึงมีผลต่อการขอกู้ซื้อบ้าน?

เพราะการค้างชำระบัตรเครดิตบ่อยๆ หรือมีประวัติการเงินที่ไม่ดี ก็จะส่งผลกระทบต่อการขอสินเชื่อเป็นอย่างมาก ในทางกลับกันถ้าหากคุณสามารถใช้บัตรเครดิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะกลายเป็นวิถีทางหนึ่งที่ทำให้เรามีเครดิต และขอสินเชื่อง่ายขึ้นด้วย เนื่องจากธนาคารก็จะมองเห็นถึงความสามารถในการชำระหนี้ได้จากการจ่ายหนี้บัตรเครดิตนั่นเอง

วิธีการใช้บัตรเครดิตเพื่อขอกู้ซื้อบ้าน

ใครที่คิดจะขอสินเชื่อบ้าน แต่กลัวการใช้งานบัตรเครดิต วันนี้ดอทมีวิธีการใช้บัตรเครดิตที่ช่วยให้ธนาคารไหน ๆ ก็อยากให้สินเชื่อมาฝากกันครับ รับรองว่า ไม่ทำให้หนี้เพิ่ม แถมยังมีเครดิตดีๆ ไว้ขอสินเชื่อบ้านได้อีกด้วย

  • ประเมินความสามารถในการผ่อนให้ดี

หากคุณไม่ทำการประเมินความสามารถในการผ่อนไว้ ใช้จ่ายจนเกินตัว เรียกได้ว่า รูดจนเต็มวงเงินแบบเดือนชนเดือน เมื่อนำหนี้บ้านหรือหนี้ส่วนอื่นมาคำนวณรวมกันแล้วมีเกินกว่า 40% ของรายได้ต่อเดือนเข้าไปอีก ก็จะยิ่งทำให้ธนาคารมองว่า คุณมีภาระหนี้ที่มากเกินไป อาจทำให้การกู้ซื้อบ้านผ่านได้ยากมากขึ้นไปอีก

  • ใช้เท่าที่จ่ายไหวและคืนเต็มจำนวน

การใช้บัตรเครดิตที่ดี ไม่ควรที่จะใช้จนเต็มวงเงินครับ ควรที่จะใช้เท่าที่จะจ่ายไหว และโฟกัสไปที่การคืนเต็มจำนวนมากกว่าการจ่ายแค่ขั้นต่ำ ซึ่งการคืนตามจำนวนและไม่เกินกำหนดเวลาจ่ายก็จะส่งผลให้ประวัติการเงินของคุณดีโดยไม่ต้องติดตามทวงถาม แถมประวัติการเงินที่ดีส่วนนี้จะถูกบันทึกไว้ที่ เครดิตบูโร ซึ่งจะส่งผลดีแก่ตัวเราเมื่อเราต้องทำการขอสินเชื่อบ้านอีกด้วย

  • พยายามอย่ากดเงินสดออกจากบัตร

เพราะการกดเงินสดนั้นมาพร้อมกับค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยแสนแพงครับ ดังนั้น คุณไม่ควรมองว่าบัตรเครดิตเป็นแหล่งเงินกู้ แต่เป็นบัตรที่ใช้จ่ายแทนเงินสดเท่านั้น และถ้าหากคุณกดบ่อย แถมยังไม่สามารถคืนหนี้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ธนาคารก็จะมองว่าถ้าเพิ่มหนี้บ้านเข้าไปก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์ทางการเงินของผู้กู้บ้านแย่ลงยิ่งกว่าเดิม ซึ่งไม่เหมาะสมต่อการปล่อยให้กู้ซื้อบ้านเป็นอย่างยิ่งครับ

  • อย่าติดนิสัยชอบผ่อนของ

สำหรับขาชอปนาจะเป็นบ่อยกับการใช้บัตรเครดิตผ่อนสินค้า เพราะถ้าหากคุณเผลอค้างชำระหนี้บัตรเครดิตไว้และขึ้นประวัติในเครดิตบูโร ก็มีโอกาสทำให้รายได้ที่ใช้สำหรับประเมินความสามารถในการผ่อนของผู้กู้บ้านน้อยลงตามไปด้วย เนื่องจากธนาคารต้องนำภาระการผ่อนบัตรเครดิตไปหักกับรายได้ของผู้กู้บ้านนั่นเองครับ

  • ปิดบัตรเครดิตที่ไม่จำเป็นและไม่ได้ใช้

การมีบัตรเครดิตหลายใบ เท่ากับเพิ่มโอกาสให้คุณใช้จ่ายเกินตัวหรือสร้างหนี้ก้อนใหญ่เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการพิสูจน์ให้ธนาคารเห็นว่า ผู้กู้บ้านมีบัตรเครดิตไว้ใช้จ่ายแต่พอดี และไม่มีโอกาสสร้างหนี้ก้อนโตมาแข่งกับหนี้บ้านครับ

ปิดหนี้บัตรเครดิตยังไงให้กู้ซื้อบ้านได้สะดวก

แต่ถ้าใช้จนเลยเถิดและเกิดหนี้ขึ้นมาแล้ว นี่คือวิธีการปิดหนี้บัตรเครดิตที่ดอทรวบรวมมาให้ รับรองว่าช่วยให้คุณปลดหนี้บัตรเครดิตได้จริง แต่ต้องอาศัยความอดทนและการวางแผนที่ดีด้วยนะครับ มาดูกันดีกว่าว่า จะต้องทำอะไรบ้าง ดังต่อไปนี้

  • ทำการสำรวจหนี้

เคล็ดลับหรือวิธีปลดหนี้บัตรตัวเอง ข้อแรกเลยคือ คุณจะต้องทำการสำรวจหนี้ระยะสั้นที่ใช้อยู่ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้คุณเห็นขนาดของภาระที่แท้จริงว่ามีขนาดใหญ่แค่ไหน และเพื่อเป็นการเตือนความจำ ควรจะจัดทำออกมาเป็นตารางให้เห็นชัดเจน เพื่อที่จะจัดสรรหนี้ให้หมดได้ง่ายมากขึ้น เช่น

รายการหนี้ ใช้สำหรับ ยอดหนี้คงเหลือ ยอดชำระต่อเดือน อัตราดอกเบี้ยต่อปี วันครบกำหนดชำระ ระยะเวลาผ่อนชำระที่เหลือ
บัตรเครดิต 

(ชื่อธนาคาร)

ผ่อนโซฟา 15,000 2,500 20% วันที่ 5 ของทุกเดือน 6 งวด
บัตรเครดิต 

(ชื่อธนาคาร)

ผ่อน TV 50,000 5,000 15% วันที่ 1 ของทุกเดือน 10 งวด
รวม หนี้ทั้งหมด 65,000 7,500

 

การทำตารางเช่นนี้จะทำให้คุณเห็นว่า ในแต่ละเดือนคุณมีหนี้บัตรเครดิตที่จะต้องชำระกี่ใบ เป็นจำนวนเงินรวมเท่าไหร่ ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้เห็นภาพรวมหนี้แล้ว ยังช่วยให้เราสามารถวางแผนว่าควรปิดหนี้ตัวใดก่อนเพื่อลดภาระหนี้สินต่อเดือนหรือลดอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายตลอดสัญญาได้อีกด้วยครับ

  • ปลดหนี้แบบ Snowball

เป็นวิธีการปลดหนี้โดยจะเริ่มทำการปลดหนี้จากก้อนที่เล็กที่สุดไปก่อน เพื่อนำเงินไปโปะในก้อนที่ใหญ่กว่า เหมือนกับการค่อยๆ ปั้นลูกบอลหิมะจากก้อนเล็กมาสู่ก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เป็นลำดับจนกระทั่งเคลียร์หนี้หมดในที่สุดครับ

แต่คุณต้องชำระเงินให้ครบและตรงตามกำหนด ห้ามโดนคิดค่าผิดนัดชำระเพิ่มเด็ดขาด และทำการจ่ายชำระขั้นต่ำให้บัตรทุกใบเท่าๆ กัน ยกเว้นหนี้ก้อนที่เล็กที่สุดให้ชำระมากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อรีบปิดหนี้ก้อนเล็กให้ได้โดยเร็วที่สุดนั่นเอง

  • จ่ายให้มากกว่าขั้นต่ำ

อย่างที่ทราบกันดีว่า อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นสูงและส่วนมากคิดเป็นรายเดือน การที่จ่ายแค่ขั้นต่ำจะไม่ช่วยทำให้คุณปิดหนี้บัตรเครดิตทั้งหมดลงได้ ดังนั้น คุณต้องจ่ายมากกว่าขั้นต่ำ ทั้งนี้ ก็เพื่อไม่ให้ดอกเบี้ยเติบโตบานปลายขึ้นไปอีก โดยคุณสามารถคำนวณดอกเบี้ยของบัตรเครดิตไว้ก่อนได้ โดยใช้สูตร ดังนี้

สูตรคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต

เงินต้นทั้งหมดที่ค้างจ่าย x อัตราดอกเบี้ย x จำนวนวัน ÷ 365 วัน

————————-

และนี่คือวิธีการใช้งานบัตรเครดิตและการปิดหนี้บัตรเครดิตสำหรับคนที่จะเข้าไปติดต่อธนาคารเพื่อทำการกู้ซื้อบ้านนะครับ สุดท้ายนี้การจ่ายตรง จ่ายหมด ไม่เหลือหนี้ค้างก็เป็นวิธีการที่ทำให้ Statement ของบัตรเครดิตออกมาสวยงาม และช่วยทำให้ธนาคารมองเห็นถึงศักยภาพในการชำระหนี้ของคุณได้มากที่สุด อย่าปล่อยค้างไว้นานจนติดเครดิตบูโรนะครับ เพราะนั่นเท่ากับคุณเสียเครดิต และทำให้การกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านอย่างแน่นอน