ธอส. เดินหน้า ปล่อยกู้100ล. โครงการบ้านล้านหลังภูธร

โครงการบ้านล้านหลัง

ธอส. เดินเครื่อง อนุมัติสินเชื่อ โครงการบ้านล้านหลัง ให้ผู้ประกอบการที่อยู่อาศัย ในจังหวัดขอนแก่น วงเงินปล่อยกู้ 100 ล้านบาท โดยเป็นอาคารห้องชุดที่ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท

ธอส. เดินหน้า ปล่อยกู้100ล. โครงการบ้านล้าน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังให้ผู้ประกอบการอีสาน พิมาน กรุ๊ปไปสร้างที่อยู่อาศัยเป็นรายแรกเรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ในจังหวัดขอนแก่น วงเงินปล่อยกู้ 100 ล้านบาท สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นอาคารห้องชุด หรือ คอนโดมิเนียม 210 ยูนิต ในจำนวนนี้มี 84 ยูนิต หรือ 40% ของจำนวนห้องทั้งหมดที่ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ถือว่าเข้าเกณฑ์โครงการบ้านล้านหลังที่ธนาคารปล่อยกู้ได้

“ธนาคารได้ตั้งวงเงินปล่อยกู้ผู้ประกอบการก่อสร้างบ้านหรือห้องชุดที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ไว้จำนวน 10,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารพร้อมพิจารณาปล่อยกู้ ให้มีเงื่อนไขตรงตามที่กำหนด เพราะถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่เป็นของตัวเองให้มากที่สุด”

ส่วนการอนุมัติสินเชื่อบ้านล้านหลัง ให้ผู้มีรายได้น้อยระยะแรกพบว่ามีผู้จองสิทธิมา 127,000 ราย ยื่นกู้ 8,730 ราย วงเงินกู้ 6,350 ล้านบาท อนุมัติ 7,790 ราย วงเงินกู้ 5,470 ล้านบาท ส่วนการเปิดจองสิทธิให้จองกู้บ้านล้านหลังระยะสอง ต้องรอเสนอให้ รมว.คลัง และรัฐบาลใหม่พิจารณาก่อน อย่างไรก็ตามจะต้องมีการสรุปรายการดำเนินการระยะ 1 และแผนการปรับการจองสิทธิระยะ 2 ว่าจะทำอย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้ผู้จองสิทธิสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากที่สุด

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้าน 203,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมผ่อนผันเงื่อนไขมาตรการคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ให้กับ ธอส. กรณีที่ปล่อยกู้สินเชื่อบ้านให้สวัสดิการข้าราชการออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 63 รวมถึงผ่อนผันโครงการปล่อยกู้ซื้อบ้านตามมติ ครม.เช่น โครงการบ้านล้านหลัง บ้านคนไทยที่ ธอส. ร่วมปล่อยกู้ให้กับโครงการที่ธนารักษ์ดำเนินการ จนสิ้นสุดมาตรการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก