โจนส์ แลง ลาซาลล์ ชี้ สำนักงานคุณภาพดีย่านบางนา-ตราดกำลังขาดแคลน

นางสุพินท์ มีชูชีพ
นางสุพินท์ มีชูชีพ
นางสุพินท์ มีชูชีพ
นางสุพินท์ มีชูชีพ

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบริการและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ โจนส์ แลง ลาซาลล์ หรือ เจแอลแอล ได้กล่าวเปิดเผยว่า โดยทั่วไป ย่านบางนา-ตราด มีภาพลักษณ์ของการเป็นย่านธุรกิจอุตสาหกรรมอย่างมาก พร้อมทั้งเป็นมีภาพลักษณ์เป็นลอจิสติกส์ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร จนเมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ทำเลแถบนี้ยังกลายเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งอีกด้วย เพราะเนื่องจากมีการพัมนาอาคารสำนักงานและศูนย์การค้าขึ้นทั้งสองฝั่งถนน

แต่ในขณะเดียวกันนั้น การพัฒนาโครงการศูนย์การค้าในย่านนี้ยังคงมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อที่จะสามารถรองรับการขยายตัวของภาคที่อยู่อาศัยในบริเวณโดยรอบทั้งหมด รวมไปถึงลูกค้าจากส่วนอื่น ๆ ของกรุงเทพมหานครอีกด้วยเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่พบเจอในขณะนี้ กลับเป็นเรื่องของพื้นที่โดยรวมไม่ได้มีการก่อสร้างอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้นเลยหลังจากปี 2537 เป็นต้นมา ทำให้ในพื้นที่นี้ค่อนข้างที่จะไร้สำนักงานใหม่ ๆ ให้เช่าในย่านบางนา-ตราด เพราะส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยโฮมออฟฟิศ และอาคารสำนักงานเก่าที่มีอยู่ ซึ่งหลาย ๆ อาคารขาดการบริหารการจัดการที่ดี และมีรูปแบบโดยรวมที่มีความล้าสมัยอย่างมาก ในขณะเวลานี้กลับมีสำนักงานที่มีคุณภาพในจำนวนจำกัดอย่างมากเลยทีเดียว ทำให้ความต้องการเช่าสำนักงานในย่านนี้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพิจารณาจากอัตราการว่างของพื้นที่ให้เช่าที่ลดลงเรื่อย ๆ ต่อวัน

แต่อย่างไรก็ดี บางนา-ตราด อาจจะยังไม่พร้อมกับการรองรับความต้องการที่กำลังจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอาคารสำนักงานที่มีคุณภาพก็มักจะมีผู้เช่าเต็มหรือเกือบหมดแล้ว ในขณะที่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเลย เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ค่าเช่าสำนักงานในย่านนี้มีระดับราคาต่ำจนไม่สามารถให้ผลตอบแทนในการลงทุนได้มากพอที่จะสามารถกระตุ้นให้มีการก่อสร้างโครงการใหม่ ๆ ขึ้นมาทดแทนนั่นเอง