โฉนดที่ดิน ฉบับจริงหาย จะแก้ปัญหาอย่างไร

โฉนดที่ดิน

วันนี้เราจะขอยกเรื่องที่หลายคนอาจจะไม่สนใจโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่นั้น คือ โฉนดที่ดิน โดยที่หลายๆท่านคงจะทราบอยู่แล้วว่าบ้านที่เราอาศัยอยู่นั้นหรือที่ดินที่พ่อแม่เรามีเก็บไว้ จะต้องมีโฉนดที่ดินอยู่แล้ว โดยเฉพาะใครที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่นี้ ส่วนใหญ่แทบที่จะไม่สนใจเลยด้วยซ้ำว่า โฉนดถูกเก็บไว้ที่ไหน

ยิ่งถ้าวันไหนต้องทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินแปลงนั้นๆ ไม่ว่าขายหรือจำนอง แต่โฉนดเจ้ากรรมกับหายไปหาไม่เจอละจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นวันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันคะว่า ถ้า โฉนดที่ดิน ฉบับจริงหาย จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

โฉนดที่ดิน ฉบับจริงหาย มีแนวทางการแก้ปัญหาอย่างไร

โฉนดที่ดิน

ถ้าในเมื่อโฉนดที่ดิน ฉบับจริงหาย นั้นสิ่งแรกที่เราจะต้องทำเลยคือการไปติดต่อกับทาง สำนักงานที่ดิน เพื่อขอให้ทางสำนักงานที่ดินทำการ ออกใบแทน โดยที่หลายๆท่านไม่ทราบว่าทางสำนักงานที่ดิน จะ ไม่สามารถออกโฉนดฉบับใหม่ให้อีกได้ สาเหตุก็เพราะว่าการออกโฉนดที่ดินนั้นจะเกิดเมื่อหลังจากมีการรังวัดแล้ว จะมีการออกโฉนดมา 2 ฉบับ โดยฉบับหนึ่งจะเก็บไว้ที่สำนักงานที่ดิน อีกฉบับหนึ่งก็ส่งมอบให้กับเจ้าของที่ดิน

นั้นจึงทำให้เราไม่อาจจะขอให้ทาง  สำนักงานที่ดิน ออก  โฉนดที่ดิน ฉบับจริง อีกใบได้ แต่จริงที่เราจะได้หรือเอาไปใช้แทนเลยคือ  การออกใบแทน โดยรายละเอียดใน ใบแทนที่ดินนั้น จะมีการ  คัดลอกข้อมูลรายละเอียดทั้งด้านหน้าและด้านหลังโฉนดขึ้นมาอีกฉบับแล้วให้เราถือฉบับนี้แทนฉบับเก่า ดังนั้นเวลาไปสำนักงานที่ดิน เขาจึงเรียกกระบวนการนี้ว่าเป็นการ ขอออกใบแทน  แต่กระบวนการขั้นตอนการออก ใบแทน อาจจะยุ่งยากหน่อย

 

ใบแทนที่ดินไม่ได้ให้กันง่ายๆ จริงหรือ…?

โฉนดที่ดิน

โดยการที่ สำนักงานที่ดิน จะออก ใบแทน โฉนดที่ดินฉบับจริง นั้นอาจจะยุ่งยากนั้นก็เพราะว่า  สำนักงานที่ดินจะทราบได้อย่างไร ว่าท่านทำหายจริง  ไม่ใช่ว่าท่านมาโมเมเอาเองว่าหายสุดท้ายโฉนดโดยธนาคารยึดจากการที่นำไปจำนองธนาคาร  สุดท้ายเลยมาโกหกว่าหาย หรือบางคนหัวหมอเอาโฉนดไปวางไว้กับนายทุนเงินกู้โดยไม่ได้มีการโอนชื่อจำนำ จำนองที่สำนักงานที่ดิน จากนั้นมาเนียนขอใบแทนเพื่อปแอบขายให้คนอื่นแทน

ดังนั้นสำนักงานที่ดิน มีกระบวนการในการแก้ปัญหานี้ โดยอาจจะมีขั้นตอนนที่อาจจะดูยุ่งยากสักนิดแต่รับลองว่าทำได้อย่างแน่นอนคะ โดยการขอออกใบแทนนั้น สิ่งที่ต้องทำเราจะข้อกำหนดเป็นลำดับดังนี้

1.ไปที่สถานีตำรวจท้องถิ่น ที่โฉนดนั้นตั้งอยู่ เพื่อไป แจ้งความเอกสารหาย ถ้ามีสำเนาเก่ายังเหลือเก็บไว้ในกรณีที่หาเจอควรนำไปด้วย โดยระบุใบแจ้งความ ว่า โฉนดเลขที่……..ได้หายไปจากการครอบครองเมื่อวัน……เวลา……และสถานที่หาย………..

2.จากนั้นเมื่อแจ้งความเสร็จแล้วต้องไปที่ สำนักงานที่ดิน โดยที่เราจะต้องนำ คนรับรอง 2 คนเป็นอย่างน้อย โดยควรที่จะเป็นคนในท่องถิ่นหรือคนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับพื้นที่โฉนดหรือถ้าใครพอจะรู้จักกับเหล่าข้าราชการก็จะยิ่งช่วยให้ง่ายมากยิ่งขึ้นเพราะ ว่าการรับรองนี้ไม่ใช่การเซ็นเอกสารอย่างเดียว แต่จะต้องนำบุคคลเหล่านี้ มายืนยันที่สำนักงานที่ดินกับเราด้วย นอกจากนี้สิ่งที่คนรับรอง ต้องนำไปคือประจำตัวตัวจริง แค่นั้นเอง คะ

3.สำนักงานที่ดินจะให้  คนรับรองทั้ง 2 คน ทำการกรอก เอกสารรับรอง พร้อมลงลายมือชื่อต่อหน้าเจ้าพนักงาน เพื่อรับรองคนแจ้งหายว่า โดย เจ้าพนักงานที่ดินจะซักถามพยาน ว่า บุคคลนี้อยู่ที่นั้นจริงหรือไม่ มีหนี้สินล้นมือหรือไม่ หรือมี พฤติกรรมน่าเชื่อว่าหายจริงหรือไม่ เมื่อพนักงานถามพยานจนพอใจแล้ว  ก็ไปนำเนินการที่สำนักงานที่ดิน เพิ่มเติมถ้าในกรณีที่เกิดปัญหาฟ้องร้องกันในภายหลังเนื่องจากโฉนดไม่หายจริง คนที่เซ็นเอกสารรับลองจะต้องไปเป็นพยานในชั้นศาลด้วยนั้นเอง

4.จากนั้นไปเคาน์เตอร์ กรมที่ดินทำตามขั้นตอนปกติคือการ  รับบัตรคิว ยื่นเรื่องคำขอ เจ้าหน้าที่สอบสวนซักถาม  ตรวจสอบหลักฐาน ตรวจหนังสือต่างๆ  ลงบัญชีรับทำการ  ตรวจสอบอายัด เขียนใบสั่งค่าใช้จ่ายสำหรับนำจ่ายค่าธรรมเนียม  นำใบเสร็จกลับมายื่น พิมพ์ประกาศ

5.เมื่อได้ใบพิมพ์ประกาศ มาแล้ว ให้เรานำไปปิดในสถานที่ๆ กำหนด จากนั้นให้รอ 30 วัน โดยถ้าใน30วันนั้นไม่มีผู้ใดมาโต้แย้ง ทางกรมที่ดินจะเริ่มสร้างใบแทนให้ แต่ถ้ามีผู้โต้แย้ง ก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนและไปจบที่ชั้นศาลถ้าในกรณีที่ไกล่เกลี่ยไม่ได้ ด้วยเหตุ 108

  1. เสนอเจ้าพนักงานเพื่อลงนาม และแจ้งให้เจ้าของมารับ จากนั้นเราก็ จะได้ใบแทนมาอยู่ในมือแล้ว

โฉนดที่ดิน

โดยภาพรวมระยะเวลาจะมีประมาณ  42-45 วัน  รวมระยะเวลาในการปิดประกาศ30วันแล้วบวกกับการทำใบแทนโฉนดอีก 2 อาทิตย์ โดยอาจจะมีช้ากว่านั้นถ้าในช่วงนั้นจะมีคิวยาวหรือไม่นั้นเองคะ  โดยจุดเด่นของ ใบแทนที่ดิน คือ ตราประทับด้วยคำว่า “ใบแทน” ที่ตัวใบโฉนด เพื่อบงบอกให้คนซื้อทราบด้วยว่า มันสามารถใช้แทนโฉนดฉบับจริงได้  นั้นเอง

เป็นยังไงบ้างคะกับการขอโฉนดที่ดิน ดูแล้วอาจจะดูยุ่งยากแต่มันก็เป็นการดีนะคะเพื่อที่จะได้ไม่ให้ใครที่ไหนก็ไม่รู้มาโมเมหรือมาสวมสิทธิ์ไปแบบเนียนๆ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าคะ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก