โอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ให้ฟรี กับซื้อขาย มีค่าใช้จ่ายและขั้นตอนต่างกันยังไง

โอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน

เคยสงสัยกันไหมว่า การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ให้ฟรีและการขายกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ต่างกันยังไง ใช้ในกรณีใดได้บ้าง และมีค่าใช้จ่ายที่เหมือนและต่างกันหรือไม่ รวมไปถึงการให้เฉพาะส่วนคืออะไร เป็นการโอนกรรมสิทธิ์รูปแบบไหน วันนี้เรามีคำตอบ

 

ข้อแตกต่างระหว่างการให้และการขาย

การให้และการขายมีข้อแตกต่างกันตรงที่การให้เป็นการโอนทรัพย์สินของตนให้โดยเสน่หา โดยไม่ได้รับเป็นค่าตอบแทนจากผู้รับ หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายๆเลยคือ เป็นการให้ฟรีๆ แต่การขายนั้นต้องมีการชำระราคาทรัพย์สินให้แก่ผู้ขายด้วย

ส่วนการให้หรือขายเฉพาะส่วน คือ การที่เจ้าของที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์อยู่หลายคน แต่เจ้าของคนใดคนหนึ่งมีความประสงค์ที่จะให้หรือขายเฉพาะส่วนทั้งหมดของตนเท่านั้น 

 

ค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียน

สําหรับค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนขายหรือให้ที่ดินแกญาติ ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องเสียเท่ากัน ดังนี้

  • ค่าธรรมเนียม ร้อยละ 2 จากราคาประเมินทุนทรัพย์
  • ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หัก ณ ที่จ่าย จากราคาประเมินทุนทรัพย์ ตามอัตราก้าวหน้าของกรมสรรพากร โดยจะต้องทราบราคาประเมิน วิธีการที่ได้มา และจํานวนปีที่ผู้ขายถือครองที่ดิน จึงจะคํานวณภาษีได้
  • ภาษีธุรกิจเฉพาะ ร้อยละ 3.3 (รวมภาษีท้องถิ่น) จากราคาประเมินทุนทรัพย์หรือราคาซื้อขายแล้วแต่ราคาใดสูงกว่า คิดตามราคาสูง
  • อากรแสตมป์ ร้อยละ 0.5 จากราคาประเมินทุนทรัพย์หรือราคาซื้อขาย แล้วแต่ราคาใดสูงกว่าคิดตามราคาสูง แต่ถ้าเสียภาษีธุรกิจเฉพาะแล้ว จะได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียอากรแสตมป์ใบรับ

 

แต่ถ้าเป็นการขายเฉพาะส่วนหรือให้เฉพาะส่วน กรณีนี้คิดจากราคาประเมินทุนทรัพย์จะคิดจากราคาประเมินทุนทรัพย์เฉพาะส่วนที่โอนเท่านั้น สรุปแล้ว แม้จะให้หรือขายก็จำเป็นที่จะต้องเสียภาษีในอัตราเท่ากันนั่นเอง เพราะหากต้องการที่จะเสียภาษีในเรทที่ต่ำสุดจะต้องเป็นการให้ในรูปแบบสายตรงอย่างพ่อ แม่ ลูก หรือ ปู่ ย่า ตา ยาย ยกให้หลานเท่านั้น โดยกระบวนการทั้งหมดจะต้องไปดำเนินการ ณ สำนักงานที่ดิน

ที่มา : กรมที่ดิน

การต่อเติมบ้าน

เทคนิคและข้อกฏหมายการ ต่อเติมบ้าน ที่ควรรู้ ประหยัดเงินได้เป็นแสน!

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก