ไม่เคยยื่นเสียภาษี ทำให้กู้บ้านยากจริงหรือ

ยื่นเสียภาษี

ยื่นเสียภาษี จำเป็นต่อการขอสินเชื่อกู้บ้านจริงหรือ..?  แล้วถ้าคนที่ยังไม่ได้เริ่มเสียภาษี ไม่มีสิทธิกู้ซื้อบ้านเลย จริงหรือไม่ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

 

ไม่เคย ยื่นเสียภาษี  กู้บ้านไม่ได้จริงหรือ..?

ใบหลักฐานการเสียภาษีหรือภงด.91 / ทวิ 50 ของปีที่ผ่านมา จำเป็นจริงไม่ ทำไมหลายๆธนาคารต้องให้เรายื่นเอกสารนี้เพื่อขอกู้ซื้อบ้าน นั้นก็เพราะว่า ตามหลักกฎหมายใหม่ หลายๆสถาบันการเงินจะใช้หลักฐานทางภาษีเป็นตัวพิจารณาเครดิตผู้กู้เท่านั้น ทำให้บางคนที่รายรับเกือบ 50,000-80,000 บาท แต่ยังกู้ไม่ผ่านนั้นก็เพราะว่า ธนาคารจะดูแต่ รายได้ตอนเสียภาษี หากรายได้ตอนเสียภาษีน้อย ธนาคารจะต้องใช้รายได้ตามที่เสียภาษีเท่านั้น ที่เอามาคำนวนเครดิต ไม่สามารถเอารายได้ที่ไม่ได้เสียภาษีมาคำนวนเครดิตให้ได้เหมือนอดีต

เพราะใบภงด.91 / ทวิ 50 เป็นหลักฐานแสดงเงินได้ที่น่าเชื่อถือที่สุด ตามหลักของธนาคารหลายๆแห่ง   ต่างจากพวกสเต้จเม้น หนังสือรับรองเงินเดือน ธนาคารส่วนใหญ่มองว่ามันสร้างกันใหม่ได้นั้นเอง  ดังนั้นเวลานี้หลักฐานการยื่นภาษีเป็นหลักสำคัญที่หากจะกู้บ้านธนาคารจะขอดูเป็นอันดับแรกๆยิ่งหากใครมีทั้ง สลิปเงินเดือน ใบยื่นยันการยื่นภาษี ทางธนาคารก็พิจารณาง่ายขึ้นเพราะธนาคารสามารถตรวจสอบความมั่นคงของผู้กู้ได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

 

แล้วหากไม่มีหลักฐานการเสียภาษีหรือภงด.91 จะทำอย่างไร

อันดับแรกไปติดด่อให้แผนกการเงินหรือแผนกบุคคลของบริษัทที่ทำงานเพื่อให้ออกเอกสารให้ แต่หากทางบริษัทไม่ได้ทำให้เราก็ต้องไปทำเรื่องเสียภาษีย้อนหลังที่กรมสรรพากรเขตพื้นที่ เพื่อขอคัด ภงด90/91 โดย ค่าธรรมเนียมประมาณ 40-50 บาท และหากไม่เคยเสียภาษีเลยอาจต้องเสียค่าปรับอีกต่างหาก หรืออ่านรายละเอียดที่ http://www.rd.go.th/region1/118.0.html

สำหรับช่องทางการยื่นแบบออนไลน์เพื่อปริ้น ภงด91 และใบเสร็จกดได้ที่ลิงค์นี้  https://rdserver.rd.go.th/publish/index.php?page=register

 

สรุป

หลักฐานการเสียภาษีหรือภงด.91 นั้นสำคัญมากๆเพราะ ใบนี้เป็นหลักฐานรายได้ที่ชัวร์ สุด ๆ สถาบันการเงินให้ความเชื่อถือมากกว่าหลักฐานอื่นใดทั้งสิ้น นั้นก็เพราะหากคุณยังไม่สามารถเสียภาษีให้ตรงเวลาไม่ได้ แล้วคุณจะสามารถมีความรับผิดชอบในการชำระหนี้ได้อย่างไรหากธนาคารอนุมัติเงินกู้ให้แก่คุณแล้ว

รัฐบาล

4 ขั้นตอนรับไปเงินเที่ยว 1,000 ฟรีๆจาก รัฐบาล

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก