“ผู้ขายบ้าน” แบบไหน “ได้ใจ” ผู้ซื้อ

ก็อย่างที่เห็นๆกันในปัจจุบันนะคะว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่าง บ้าน คอนโด นั้น แข่งกันผุดอย่างกับดอกเห็ด เดี๋ยวโครงการนั้นขึ้น เดี๋ยวโครงการนี้ขึ้น เสิร์ชหาข้อมูลกันไม่ทันเลยทีเดียว และยิ่งมีบ้านคอนโด ให้เลือกมากเท่าไหร่ อำนาจในการตัดสินใจก็อยู่ที่ผู้ซื้อมากเท่านั้น นอกจากเรื่องของราคา ทำเล ความสะดวกสบาย อีกเรื่องหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ “ผู้ขาย” ค่ะ ผู้ขายที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร ตาม Dot Property ไปดูเลยค่ะ

1. อันดับแรกคงต้องบอกว่า Service Mind เป็นเรื่องสำคัญค่ะ หลายๆคนอาจจะมองว่าเกี่ยวอะไรกัน นี่ไม่ใช่งานบริการซักหน่อยนะ! ถึงจะไม่ใช่งานบริการแบบเต็มรูปแบบ แต่อย่างน้อยคุณก็ต้องบริการผู้ซื้อใช่มั๊ยคะ? เช่นตอบคำถาม พาชมสถานที่ ฯลฯ ถ้าหากคุณไม่ได้มีความใส่ใจในการให้บริการผู้ซื้อเป็นพื้นฐานล่ะก็ คุณอาจจะรู้สึกหงุดหงิด รำคาญและไม่อยากจะขายต่อเลยก็ได้

2. ข้อมูลแน่นเป๊ะและพร้อมให้คำแนะนำ มีใจรักการบริการอย่างเดียวคงไม่เป็นผล หากคุณไม่รู้จักโปรดักส์ของคุณดีพอ การที่คุณสามารถตอบคำถามของผู้ซื้อได้อย่างฉะฉานและสามารถให้คำแนะนำได้ นอกจากจะแสดงถึงความเป็นมืออาชีพแล้ว ยังสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้อีกด้วย

3. ไม่โอ้อวดสินค้าจนเกินพอดี อยากขายน่ะใครๆก็เข้าใจ แต่บางครั้งการที่คุณพรีเซนต์บ้านคุณซะดีจนไม่มีใครเทียบได้เนี่ยอาจจะทำให้ผู้ซื้อเกิดอาการหมั่นไส้เล็กๆไปจนถึงปานกลาง เผลอๆพาลจะสะบัดบ๊อบไม่สนใจบ้านคุณเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นเดินทางสายกลางนะคะ

4. ให้เวลาแก่ผู้ซื้อในการตัดสินใจ ด้วยความที่บ้านเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง ผู้ซื้อคงต้องใช้เวลาในการตัดสินใจค่อนข้างนาน เพราะฉะนั้นคุณให้อิสระผู้ซื้อในการเดินชมบ้าน และไม่ควรใช้คำพูดในเชิงเร่งรัดหรือบังคับ เพราะนั่นอาจทำให้คุณเสียลูกค้าไปอีกคน

5. โต้ตอบกับลูกค้าอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นโดยการส่งข้อความ อีเมล หรือโทรศัพท์ เมื่อลูกค้าเกิดข้อสงสัยและคุณสามารถตอบพวกเขาได้ทันที ถ้าคิดว่า ช้าๆได้พร้าเล่มงาม อยู่ล่ะก็ คิดผิดนะคะ