“AirPlus2” นวัตกรรมบ้านสู้ฝุ่นแห่งปี 2021 จากแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

ปัญหาฝุ่นละออง เป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไม่หายของแทบจะทุกพื้นที่ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเกิดขึ้นมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการจราจรบนท้องถนน การทำอุตสาหกรรมโรงงาน การเผาป่าทำเกษตรกรรม หรือแม้กระทั่งฝุ่นควันจากประเทศเพื่อนบ้านที่มักจะลอยข้ามมาในช่วงต้นปีของทุกปี ทางเลือกที่ดีของการหนีฝุ่นควันที่เป็นพิษต่อร่างกายนี้ ก็คือการอยู่บ้านแล้วเปิดนวัตกรรมบ้านอย่างเครื่องกรองอากาศให้ฉ่ำปอด 

แต่ก็ใช่ว่าเจ้าเครื่องกรองอากาศที่มีอยู่จะช่วยให้บ้านทุกหลังห่างไกลปัญหาฝุ่นควันได้ 100% เพราะด้วยขนาดเครื่องและคุณสมบัติที่อาจไม่เพียงพอกับพื้นที่บ้านที่กว้างหลายตารางเมตร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ผู้นำด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไทย จึงคิดค้นนวัตกรรม AirPlus² (แอร์พลัสสแควร์) ออกมาช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ 

AirPlus² นวัตกรรมบ้านแห่งศตวรรษ 21

AirPlus² เป็นนวัตกรรมใหม่ 2021 ที่จะมาทำให้บ้านของคุณหายใจได้ สร้างความสดชื่นและสุขภาพดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย โดยมีระบบเติมอากาศกรองที่จะช่วยควบคุมคุณภาพอากาศภายในบ้านให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ผ่านการนำอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ตัวบ้าน และถ่ายเทอากาศเสียออกจากบ้าน เพื่อให้พื้นที่บ้านได้รับอากาศใหม่ (Fresh Air) อยู่เสมอ เสมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แม้ในยามที่อากาศภายนอกบ้านมีค่าฝุ่นละอองสูง 

นวัตกรรมบ้าน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์_1กรองละเอียด ไม่เว้นแม้ PM 2.5

ฝุ่นละอองในอากาศมีลักษณะทางกายภาพที่หลากหลาย อาจเป็นได้ทั้งของแข็ง ของเหลว หรือปะปนกันไป โดยมีขนาดตั้งแต่ 0.002 ไมครอน ซึ่งมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ไปจนถึงขนาดใหญ่กว่า 500 ไมครอน โดยฝุ่นละอองในอากาศที่เราสัมผัสกันอยู่ทุกวันนี้ สามารถแบ่งประเภทได้คร่าว ๆ ดังนี้

  • PM 10 หรือฝุ่นหยาบ

เป็นอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5-10 ไมครอน (10,000 ไมครอน เท่ากับ 1 เซนติเมตร) เกิดจากการจราจรบนถนนที่ไม่ได้ลาดยาง กิจกรรมบดย่อยหิน ฝุ่นผงภายในบ้าน รังแค เป็นต้น

  • PM 2.5 หรือฝุ่นละเอียด

นวัตกรรมบ้าน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์_2เป็นอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมครอน กำเนิดจากควันเสียรถยนต์ โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม การหุงต้มอาหารโดยใช้ฟืน รวมถึงก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulfur dioxide: SO2) สารประกอบไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) และสารอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile organic compounds: VOCs) ที่ทำให้เกิดฝุ่นละเอียด ซึ่งฝุ่นละเอียดนี้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะสามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ได้ง่าย อันตรายต่อผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคหอบหืด และเด็ก นวัตกรรมบ้านที่ดีในสมัยนี้ จึงควรป้องกันได้ถึงระดับ PM 2.5

ซึ่ง AirPlus² ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเป็นนวัตกรรมใหม่ 2021 ที่ตอบโจทย์เรื่องฝุ่นเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี โดยมาพร้อมเครื่องเติมอากาศกรองที่ใช้ HEPA FILTER (High Efficiency Particulate Air) ที่มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นที่มีความละเอียดสูงถึง 0.3 ไมครอนได้ทั่วทั้งหลัง นั่นแปลว่าสามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วย ความพิเศษอยู่ที่ระบบจะทำงานอัตโนมัติสัมพันธ์กับสภาวะอากาศในแต่ละช่วงเวลา เช่น ช่วงกลางวันที่มีฝุ่นละอองเยอะ ระบบการกรองก็จะทำงานหนักกว่าช่วงกลางคืนที่ฝุ่นละอองน้อยกว่า 

นวัตกรรมบ้าน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์_3ลดกลิ่นกวนใจ

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมฟังก์ชันช่วยระบายความชื้นเพื่อลดปัญหาการสะสมกลิ่นอับภายในบ้าน และช่วยระบายสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (TVOC) ที่ใช้ภายในบ้านด้วย เช่น น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อ สีทาบ้าน น้ำยาย้อมสีผม ควันบุหรี่ เป็นต้น เพราะเมื่อสาร TVOC มีระดับเกิน 0.6 mg/m3 จะเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ระคายเคืองตา จมูก และทางเดินหายใจ เวียนศีรษะ หรือหากนานไปอาจทำให้ระบบประสาทส่วนกลางถูกทำลายได้เลย 

ใช้งานง่ายแค่ปลายนิ้ว

คุณสมบัติมากมายขนาดนี้ หลายคนอาจกังวลว่าต้องใช้งานยากแน่ ๆ แต่ความจริงคือเปล่าเลย เพราะ AirPlus² เป็นนวัตกรรมบ้านที่สามารถสั่งงานได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส ผ่านแอปพลิเคชันของ AirPlus² บนสมาร์ทโฟน ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android โดยระบบจะเชื่อมต่อกับเซนเซอร์วัดปริมาณฝุ่นที่ติดตั้งอยู่ภายในบ้านและภายนอกบ้าน (ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการและแบบบ้าน) และจะทำการแจ้งเตือนถึงปริมาณฝุ่นตามระดับสีที่ถูกใช้เป็นเกณฑ์วัดคุณภาพอากาศ รวมถึงแจ้งเตือนการเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเมื่อใกล้หมดอายุการใช้งาน 

และถ้ากลัวว่านวัตกรรมบ้านนี้จะใหญ่เทอะทะจนเกะกะพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านล่ะก็ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยืนยันว่า AirPlus² ได้ถูกติดตั้งอย่างเป็นสัดส่วนในพื้นที่ที่เหมาะสม ทำให้บ้านสวยงามแน่นอน รวมทั้งได้ถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการบำรุงรักษาและการทำความสะอาด และที่สำคัญยังประหยัดพลังงานมาก เพราะกินไฟน้อย ประมาณ 20 สตางค์/ชั่วโมง (กรณีคำนวณจากหน่วยค่าไฟที่ 4 บาท/หน่วย) เท่านั้น 

นวัตกรรมบ้าน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์_4AirPlus² เกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นว่า “อากาศ” เป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคนในครอบครัว เมื่อบ้านหายใจได้ ทุกคนในบ้านก็หายใจได้อย่างสดชื่นปลอดฝุ่น PM 2.5 จึงถือเป็นหนึ่งนวัตกรรมใหม่ 2021 ที่น่าจับตามองและเป็นเจ้าของ ปัจจุบันมีการติดตั้งอยู่ที่ 5 โครงการ ได้แก่ สีวลี เพชรเกษม 69, มัณฑนา Westgate, มัณฑนา มอเตอร์เวย์ – กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่, มัณฑนา บางนา – วงแหวน และ มัณฑนา เพชรเกษม – สาย 4 และกำลังจะดำเนินการติดตั้งเพิ่มในโครงการบ้านใหม่ ๆ ของ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

……………………….

ที่มา:

  1. http://lh-th.listedcompany.com/news.html/id/822893/group/newsroom_press
  2. https://elitechthailand.com/what-is-tvoc/
  3. http://pcd.go.th/info_serv/air_dust.htm
  4. http://www.amwaytodaythai.com/product/atmosphere/atmosphere-drive-SPM.html