5 อันดับกองทุนรวมอสังหาฯ ที่น่าสนใจในปี 2020

กองทุนอสังหาฯ

สำหรับ ภาพรวมอสังหาในปี 2019 มีความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยหลายบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ต่างทยอยออกกองทุนและทรัสต์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund & REIT) ทั้งในและต่างประเทศมากมายออกมาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักลงทุน เนื่องจากมีระดับอัตราปันผลเฉลี่ยที่อยู่ในระดับดีกว่าเงินปันผลของหุ้น และแน่นอนว่าดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก

สำหรับในปี 2020 นี้ หลายคนที่อยากจะเริ่มลงทุนในกองทุนรวมอสังหาฯ คงจะมีคำถามในหัวแล้วว่าควรเลือกลงทุนใน กองทุนอสังหาฯ ตัวไหนดี? เรามาลองดูข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาพรวม ในปีที่ผ่านก่อนเริ่มลงทุนกันดีกว่า

กองทุนอสังหาฯ

กองทุนรวมอสังหาฯ ในปีที่ผ่านมา

ข้อมูลที่น่าสนใจจาก บลจ.กรุงไทย (KTAM) ระบุว่าภาพรวมของอัตราเงินปันผลของกองทุนและทรัสต์อสังหาฯ (REIT) ของไทย ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 22.00% และให้เงินปันผลเฉลี่ย 5.00% ต่อปี ในขณะที่ช่วง 3 ปีและ 5 ปี ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 13.30% ต่อปีและ 13.40% ต่อปี  ตามลำดับ

กองทุนอสังหาฯ

ควรลงทุนในกองทุนรวมอสังหาฯ ตัวไหนดี?

สำหรับในปี 2563 นี้ หากกำลังอยากรู้ว่าควรเลือกลงทุนกองทุนอสังหาฯ ตัวไหนดี แนะนำว่าควรเลือกกองทุนรวมอสังหาฯ ที่มีการลงทุนใน

ประเภทอสังหาริมทรัพย์ที่น่าจะมีการเติบโตสูง โดยได้แก่ สำนักงานให้เช่า, โรงแรม, คอนโดมิเนียม และโรงงานและคลังสินค้า ด้วยเหตุผลดังนี้

กองทุนอสังหาฯ กลุ่มสำนักงานให้เช่า

สำหรับอสังหาริมทรัพย์กลุ่มอาคารสำนักงานให้เช่า ปัจจุบันมีอุปทานประมาณ 8.98 ล้านตารางเมตร  โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอ ในทำเล CBD มีอัตราการเช่ามากกว่า 90% และมีอัตราค่าเช่าเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

กองทุนรวมอสังหาฯ กลุ่มโรงงาน

สำหรับกลุ่มประเภทโรงงานและคลังสินค้า บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มีการประเมินว่ากลุ่ม Induatrial RIETs น่าจะได้รับประโยชน์จากสถานการณ์สงครามการค้าโลก นอกจากยังยังได้รับปัจจัยบวกจากความคืบหน้าโครงการ EEC อีกทั้งยังได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและต่อเนื่อง

กองทุนรวมอสังหาฯ กลุ่มโรงแรม

สำหรับอสังหาริมทรัพย์กลุ่มโรงแรม ซึ่งเป็นธุรกิจประเภทการท่องเที่ยวและบริการที่เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ และยังเป็นธุรกิจที่สามารถสร้าง GDP ให้กับประเทศได้สูง ในปี 2563 นี้ ในช่วงไตรมาสแรกยังมีสถานการณ์ที่ควรระวัง จากสถานการณ์โรคระบาด แต่คาดว่าในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป จะมีสถานการณ์ดีขึ้น

กองทุนรวมอสังหาฯ ประเภทคอนโดมิเนียม-อพาร์ตเมนต์

สำหรับการลงทุนที่น่าสนใจ คือกองทุนที่ลงทุนในสิทธิการเช่าระยะยาว (leasehold) ในที่ดิน อาคารที่พักอาศัยที่ประกอบด้วยเซอร์วิสอพาร์ตเม้นต์ เนื่องจากการลงทุนในสิทธิการ (leasehold) มักจะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่ากองทุนรวมอสังหาฯ มาเป็นกรรมสิทธิ์ (freehold) เนื่องจากได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าเช่าอย่างต่อเนื่อง

กองทุนอสังหาฯ

5 กองทุนรวมอสังหาฯ ที่ให้อัตราเงินปันผลตอบแทนสูง

ปีที่ผ่านมา หลายกองทุนมีการให้เงินปันผล โดยได้จัดอันดับกองทุนที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูง เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะลงทุนในกองทุนอสังหาฯ ตัวไหนดี

  • TNPF : กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าตรีนิตี้ อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 20.81%
  • POPF : กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไพร์มออฟฟิศ อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 7.71%
  • CPNCG : กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN คอมเมอร์เชียล โกรท อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 7.67%
  • URBNPF : กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เออร์บานา อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 7.52%
  • TTLPF : กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ตลาดไท อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 6.88%

ทั้งนี้ยังมีกองทุนรวมอสังหาฯ ที่มีอัตราเงินปันผลต่อเนื่องที่น่าสนใจอีก 5 กองทุน ได้แก่

  • BKKCP : กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์บางกอก อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 6.11%
  • CPTGF : กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ซี.พี.ทาวเวอร์ โกรท อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 6.22%
  • CTARAF : กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โรงแรมและรีสอร์ทในเครือฯ อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 6.03%
  • HPF : กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าเหมราชอินดัสเตรียล อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 6.77%
  • QHPF : กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ควอลิตี้ เฮ้าส์ อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 6.76%

กองทุนอสังหาฯอย่างไรก็ตาม การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาฯ ถึงแม้จะมีผลตอบแทนเป็นที่น่าสนใจ แต่ก็ยังมีความผันผวน อีกทั้งผลการดำเนินงานในอดีต ก็ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคตได้ สุดท้ายแล้วนักลงทุนควรเลือกลงทุนในกองทุนที่เหมาะกับตัวเองจึงจะดีที่สุด

REIT

ทำความรู้จัก REIT หรือ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์