6 ทำเลที่ดินทำเลดีมาแรงสวนทางโควิด

นับเป็นสถานการณ์แปลกใหม่สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 ซึ่งเป็นปีแห่งวิกฤตเศรษฐกิจและโรคระบาด โดยเนื่องจากแม้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะชะลอตัวด้วยกำลังซื้อที่หดลง พร้อมกับมาตรการสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่กดดันอย่างหนักมาตั้งแต่ปลายปี 2562 แต่กลับพบว่าในปี 2563 นี้ ความต้องการอสังหาริมทรัพย์แนวราบยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในที่ดินทำเลดีและที่ดินทำเลทอง ในบริเวณเมืองชั้นกลาง(Midtown) และเมืองชั้นนอก (Outer area)

6 ที่ดินทำเลดี ที่มีความต้องการอสังหาริมทรัพย์แนวราบสูง สวนกระแสโควิด

บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้เปิดเผยผลสำรวจศักยภาพทำเลในที่ดินทำเลดีรอบกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ดินทำเลทองของการอยู่อาศัยยุคใหม่ ซึ่งมีความต้องการที่เติบโตอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มเรียลดีมานด์ โดยพบว่ามี 6 ทำเลที่ดินทำเลดีที่ยังคงมีความต้องการสูง แม้จะอยู่ในสภาวการณ์ที่ไม่มั่นคง โดยทั้งหมดเป็นทำเลที่อยู่อาศัยแนวราบ ที่คนมักมองหาบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมในการอยู่อาศัย

นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้เปิดเผยผลวิจัยการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งพบผลลัพธ์ที่น่าสนใจว่า กลุ่มลูกค้าที่กำลังเริ่มต้นในการสร้างครอบครัว กำลังให้ความสนใจในการซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยให้ความความสำคัญกับสภาพแวดล้อม ความปลอดภัย ฟังก์ชั่นการอยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ สุขอนามัย ที่ดินทำเลดีที่สะดวกสบายต่อการดำเนินชีวิต และการตอบโจทย์การอยู่อาศัยวิถีใหม่ (New normal) โดยมีทำเลทองที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภคมากที่สุด 6 ที่ดินทำเลดี ได้แก่

Husband and wife standing in front of new buying home with luggage and  boxes. Happy Asian married male and female couple move to modern house. Family lifestyle new life. They bought first home

📍 ที่ดินทำเลดี ทำเลบางนา (บางเสาธง – บางพลี – บางบ่อ) โดยทำเลบางนาถือเป็นที่ดินทำเลทองของการอยู่อาศัยในอนาคต เนื่องจากเป็นทำเลที่มีการเติบโตสูง ทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์การค้าระดับภาค (Regional Shopping Center) อย่าง Mega City Bangna และ Bangkok Mall หรือโรงเรียนนานาชาติ นอกจากนั้นยังสามารถเข้าถึงด้วยระบบขนส่งมวลชนและทางด่วนหลายสาย ทำให้โครงการบ้านเดี่ยวในช่วงราคา 3-5 ล้านบาทมีความคึกคัก และมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยปีละ 6.73% ราคาประเมินที่ดินเฉลี่ยอยู่ที่ 50,000 บาทต่อตารางวา

📍 ทำเลพระราม2 (บางขุนเทียน – สมุทรสาคร) การขยายตัวของเมืองในแถบตะวันตกตอนล่างบริเวณพระราม 2 ส่งผลให้ที่อยู่อาศัยแนวราบมีความคึกคัก และยกระดับความเจริญของโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบคมนาคมทั้งทางยกระดับบางขุนเทียน – ปากท่อ หรือการเข้ามาของรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ทำให้เกิดการเชื่อมแบบไร้รอยต่อกันระหว่างฝั่งพระนคร ฝั่งธนบุรี และฝั่งสมุทรปราการ โดยโครงการที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยม คือบ้านเดี่ยวในระดับราคา 3-5 ล้านบาท โดยราคาประเมินที่ดินมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 44,000 บาทต่อตารางเวลา หรือเฉลี่ยปีละ 9.77%

📍 ทำเลรังสิต – ลำลูกกา จากการเข้าถึงของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทำให้กรุงเทพฯ ตอนเหนือ มีการเชื่อมต่อที่สำคัญกับใจกลางเมือง เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวพาดผ่านทำเลสำคัญใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ นอกจากนั้นยังมีรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-รังสิต ทำให้ทำเลรังสิต – ลำลูกกา เป็นทำเลฮออตของมที่อยู่อาศัยแนวราบในราคาต่ำกว่า 5 ล้ายบาท โดยพบว่าทำเลใกล้กับสถานีคูคตมีราคาที่ดินเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.45% หรือประมาณ 71,000 บาทต่อตารางวา

📍 ทำเลบางใหญ่ ทำเลบางใหญ่โดดเด่นด้วยการเดินทางที่สะดวกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ถนนกาญจนาภิเษก ที่เชื่อมกับทำเลสำคัญอื่นๆ ของกรุงเทพฯ ได้อย่างง่ายดาย และการเข้ามาของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ทำให้บ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาท มียอดขายสูงถึง 75% ราคาที่ดินเฉลี่ย 53,250 บาทต่อตารางวา

📍 ทำเลแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด ทำเลศูนย์กลางของนนทุบรี รองรับการอยู่อาศัยของคนเมือง ด้วยรถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม และรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน ที่กำลังเข้ามา และความครบครันของสิ่งอำนวยความสะดวก ทำให้ที่ดินในทำเลนี้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 10% โดยราคาเฉลี่ย 75,800 บาทต่อตารางวา

📍 ทำเลพัฒนาการ – ประเวศ ทำเลรองรับการขยายตัวของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก มีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เชื่อมต่อกับทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ใกล้กับสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และยังมีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทำให้ราคาที่ดินเฉลี่ยในทำเล 70,667 บาทต่อตารางวา เติบโตเฉลี่ย 5.54% ต่อปี

ความต้องการในที่อยู่อาศัยแนวราบบนทำเลที่มีศักยภาพ ยังคงเติบโตและไปได้เรื่อยๆ แม้ว่าจะอยู่ในวิกฤตโควิดก็ตาม เนื่องจากเป็นตลาดของกลุ่มเรียลดีมานด์ ซึ่งเป็นกำลังซื้อหลักของตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบเหล่านี้

ที่มา:

https://mgronline.com/stockmarket/detail/9630000073210