6 ปัญหาเพื่อนบ้านยอดฮิต กับข้อกฏหมายที่ช่วยคลายปม

เพื่อนบ้าน,เพื่อนบ้านเสียงดัง,ร้องเรียน เพื่อนบ้าน
เพื่อนบ้าน,เพื่อนบ้านเสียงดัง,ร้องเรียน เพื่อนบ้าน
เพื่อนบ้าน,เพื่อนบ้านเสียงดัง,ร้องเรียน เพื่อนบ้าน
เพื่อนบ้าน,เพื่อนบ้านเสียงดัง,ร้องเรียน เพื่อนบ้าน

เมื่อพูดถึงปัญหาของบ้านที่อยู่อาศัย นอกจาก ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวบ้านแล้ว ปัญหาจาก สภาพแวดล้อม ยิ่งที่เจอและเป็นปัญหาบ่อยครั้งคงหนีไม่พ้นปัญหา เพื่อนบ้าน ที่ยากจะรับมือ ถึงขั้นแจ้งความขึ้นโรงขึ้นศาลกันมาก็มีอยู่มากมายซึ่งสาเหตุหลักๆก็เห็นจะมีไม่กี่ข้อวันนี้เราสรุปปัญหา ที่พบบ่อยพร้อมวิธีแก้ไขมาแนะนำกันครับ

  1. ต้นไม้รุกล้ำพื้นที่ เป็นปัญหาที่ส่วนมากบ้านที่รั่วติดๆกันตาม หมู่บ้านจัดสรร หรือทาวน์โฮมต้องเจอ คือกิ่งก้านหรือรากของต้นไม้ ยื่นรุกล้ำเข้าไปในบริเวณอาณาเขตเพื่อนบ้าน หากเป็นกิ่งไม้ที่ยื่นมาขวางในเขตุนั้นควรมีการพูดคุยเพื่อให้เจ้าของทำการตัดให้เรียบร้อย แต่หากการรุกล้ำนั้นก้อให้เกิดความเสียหายกับเพื่อบ้านเช่นรากไม้ทำให้โครงสร้างบ้านเสียหาย กิ่งไม้ยื่นเข้ามาและเกิดหักก่อนให้เกิดความเสียหานแต่ตัวบ้านหรือทรัพย์สิน เรามีสิทธิ์ตัดหรือจัดการได้ทันที โดยมิต้องแจ้งเจ้าต้นไม้ก่อน  หากเจ้าของต้นไม่ไม่พอใจจะเรียกร้องเราสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เพราะถือเป็นความเสียหายที่เกิดจากต้นไม้นั้น นอกเสียจากว่า ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นเป็นเพียงการรบกวนหรือลุกล้ำ ก็ความพูดคุยทำความเข้าใจกันก่อน
  2. บดบังทัศนวิสัยของบ้าน คงเป็นเรื่องที่อารมณ์เสียไม่ร้อนถ้าเราอุตส่ายอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกนิดเพื่อซื้อบ้านที่ได้วิวสวยๆไว้นั่งชม แต่กลับต้องมาโดนตึกสร้างใหม่หรือมีการปลูกต้นไม้มาบัง วิวสวยๆนั้น ในข้อนี้กฏหมายระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามมีการปลูกต้นไม้สูงหรือสิ่งก่อสร้างรบกวนบดบังวิวของเพื่อนบ้าน เราสามารถยื่นฟ้องร้องเพื่อให้ทำการปรับแก้ไขได้ทันที เพราะถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมของเรา
  3. เสียงดังรบกวน ถือเป็นเรื่องที่น่ายุ่งยากใจไม่น้อยสำหรับปัญหานี้ ซึ่งไม่ว่าเสียงนั้นจะเกิดจากใดๆก็แล้วแต่ทั้งเวลาปกติหรือกลางคืน จนทำให้เราไม่ได้พักผ่อน ก็เป็นเรื่อง น่าปวดหัวไม่น้อยถ้าใครเจอแบบนี้อันดับแรกก็ควรแจ้ง เจ้าหน้าที่ในหมู่บ้านหรือยามเพื่อพูดคุยกับก่อนแต่หากไม่เป็นผลก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพนักงานท้องถิ่น เพื่อช่วยจัดการให้กับเราได้ เพราะทางกฏหมายได้ระบุไว้แล้วว่า เหตุใดๆ อันก่อความรำคาญทั้ง กลิ่ง แสง รังสี เสียง ความร้อน หรือสิ่งมีพิษ ฝุ่นละอองต่างๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภสพ เราสามารถแจ้งดำเนินคดีได้
  4. น้ำฝนหรือน้ำไหลจากชายคาไปตกในเขตเพื่อนบ้าน กรณีนี้ เราสามารถแจ้งความ ขอไกล่เกลี่ย และขอค่าสินไหมทดแทนได้ รวมถึงสามารถให้ รื้อถอนได้ด้วย
  5. สัตว์เลี้ยงเพื่อนบ้านรบกวน ปัญหานี้เป็นอีก ที่พบบ่อยทั้งเสียงร้อนรบกวน หรือ อุจจระสัตว์เลี้ยงนั้นรวมถึงกลิ่นที่รบกวเพื่อนบ้าน ทางที่ดี่ก็ควรมีการพูดคุยกันเบื้องต้นก่อน แต่หากไม่มีการแก้ไขปรับปรุงเราก็สามารถ ฟ้องความฟ้องร้องเพื่อขอรับค่าสินไหมทดแทนจากเจ้าของสัตว์หรือผู้เลี้ยงนั้นได้
  6. ปัญหาที่จอดรถ ถือเป็นอีก 1ปัญหายอดฮิต คือการจอดรถขวางหน้าบ้านหรือแย้งที่จอดรถที่เป็นของบ้านเรานั้นถือเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย ฐานก่อความเดือนร้อนและรำคาญใจตามมาตรา 397

    เพื่อนบ้าน,เพื่อนบ้านเสียงดัง,ร้องเรียน เพื่อนบ้าน
    เพื่อนบ้าน,เพื่อนบ้านเสียงดัง,ร้องเรียน เพื่อนบ้าน