Exclusive Interview : SAM บริษัทบริหารสินทรัพย์ สัญชาติไทย ที่มีเป้าหมายคือการแก้ไขปัญหาหนี้

Dot Property ได้รับเกียรติจากคุณ นิยต มาศะวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการของบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท หรือ SAM เข้ามาร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA พร้อมทั้งแนะนำโอกาสสุดพิเศษ ในมหกรรมการประมูลในระดับราคาที่เรียกว่า Shock Price เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง COVID-19

บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด หรือ SAM (Sukhumvit Asset Management) รัฐวิสาหกิจสัญชาติไทยแท้ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2543 ตามมติคณะรัฐมนตรี ดำเนินงานมาแล้วถึง 20 ปี ภายใต้วิสัยทัศน์ของการก้าวเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ระดับประเทศ ในการจัดการและแก้ไขทรัพย์สินด้อยคุณภาพของสถาบันการเงิน และยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์ของเศรษฐกิจและสังคม

ประวัติความเป็นมาของ SAM

คุณนิยต กล่าวว่าแม้ชื่อเล่นของบริษัทจะมีชื่อว่า ‘SAM’ ที่อาจดูคล้ายบริษัทต่างประเทศ แต่แท้จริงแล้ว SAM เป็นรัฐวิสาหกิจของไทย ที่อยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยโดยตรง โดยมีเป้าหมายในการดำเนินงาน เพื่อสามารถแก้ไขปัญหานี้ให้กับธนาคาร และบุคคลที่มีความพร้อมที่จะลุกขึ้นมาจัดการปัญหาหนี้ของตนเอง โดยสำหรับบางคนที่อาจจะยังไม่พร้อมในการแก้ปัญหาหนี้ จะมีการนำทรัพย์สินที่มีมาแลกเปลี่ยนกับหนี้ หรือขายทรัพย์สินทอดตลาด ซึ่งตรงนี้เองก็เป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญของ SAM ในการบริหารทรัพย์สินที่รอการขาย หรือ NPA จำนวนกว่าหลายพันรายการ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้เสียของธนาคาร

แคมเปญมหกรรมการประมูลครั้งยิ่งใหญ่ในระดับ Shock Price มีความพิเศษอย่างไร

นับเป็นระยะเวลา 20 ปีตั้งแต่ SAM ได้ถูกก่อตั้งและดำเนินงานมา ภายใต้ความพยายามที่จะให้ราคาของทรัพย์สินที่รอขาย อยู่ในระดับของราคาตลาดตลอดมา ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของการลดราคาทรัพย์สินของบริษัทเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม คุณนิยต มองว่าปัจจัยด้านการลดราคายังเป็นปัจจัยรอง เพราะปัจจัยหลักของการจัดทำแคมเปญครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยทรัพย์สินที่มีคุณภาพที่ SAM บริหารจัดการอยู่ โดยการทบทวนเรื่องนโยบายราคาครั้งนี้ ได้ออกมาเป็นมหกรรมการประมูล Shock Price ซึ่งแม้แต่ คุณนิยต เองก็ยัง Shock ในตัวเลขของการลดราคาครั้งนี้

อีกหนึ่งเป้าหมายหลัก คือหลายคนยังมองว่าการซื้อทรัพย์สินรอการขายเป็นโอกาส แม้ช่วงนี้จะเกิดวิกฤตก็ตาม ตลาดหุ้นผันผวนและสถานการณ์ไม่ดี การหันมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์น่าจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า เพราะอย่างไรก็ตาม อสังหาริมทรัพย์เองก็เป็นทางเลือกที่ดีในการลงทุน

คุณนิยต กล่าวเสริมอีกว่า เราจะลดราคาเฉพาะในช่วงวิกฤต COVID ในระยะเวลาไม่กี่เดือนเท่านั้น และเมื่อลดเสร็จแล้ว ก็กล้าที่จะขึ้นราคาเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นนี่คือช่วงเวลาที่น่าสนใจ และน่าตัดสินใจอย่างแท้จริง

Special Deal ในแคมเปญนี้ มีทรัพย์กี่ประเภท และลดราคาสูงสุดกี่เปอร์เซ็นต์

การลดราคาครั้งนี้สูงสุดถึง 30% ซึ่งก่อนหน้านี้ การตั้งราคาของทรัพย์สินที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทนั้นถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งการนำมาปรับราคาลดอีก 30% เป็นการพยายามที่จะกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจด้วย ส่วนทรัพย์ในแคมเปญมหกรรมการประมูลครั้งนี้ มีหลายประเภทมาก ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่อาศัย บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ หรือ ที่ดินเปล่า

_pic_1_

เจาะไฮไลท์ทรัพย์ที่น่าสนใจของแคมเปญ Shock Price ครั้งนี้จากมุมมองของผู้บริหาร

เมื่อทีมงานถามถึงทรัพย์ที่น่าสนใจ คุณนิยต กล่าวว่า มีทรัพย์หลายแปลงที่น่าจับตามอง ยกตัวอย่างเช่น บ้านเดี่ยวในทำเลพัฒนาการ เนื้อที่ 100 ตารางวา ซึ่งปัจจุบันมีราคาขายประมาณ 20 กว่าล้านบาท แต่ครั้งนี้มีการขายที่ราคา 15 ล้าน ซึ่งก่อนมีการปรับลดราคา ทรัพย์นี้ขายอยู่ที่ราคา 18 ล้าน เนื่องจากเป็นทรัพย์ที่มีสภาพเหมือนของใหม่ เพราะฉะนั้นทรัพย์นี้จึงน่าสนใจมาก สำหรับคนที่กำลังมองหาบ้านเดี่ยวในทำเลที่ดี มีสภาพเหมือนใหม่ ในราคาระดับบ้านมือสอง

สำหรับทรัพย์ประเภททาวน์เฮ้าส์ จะเป็นทาวน์เฮ้าส์ที่มีอายุเยอะเล็กน้อย แต่มีข้อดีคือการมีพื้นที่ที่ใหญ่กว่าทาวน์เฮ้าส์ในปัจจุบันมาก โดยทรัพย์ประเภททาวน์เฮ้าส์ที่อยากแนะนำ คือทาวน์เฮ้าส์บนเนื้อที่ 58 ตารางวา ซึ่งเทียบเท่ากับบ้านเดี่ยวในปัจจุบัน อีกทั้งยังตั้งอยู่ทำเลที่ดีใจกลางเมืองอย่างเจริญนคร ซึ่งทรัพย์ทาวน์เฮ้าส์นี้นำมาขายในราคาไม่ถึง 7 ล้านบาทเท่านั้น

นอกเหนือจากทาวน์เฮ้าส์บนทำเลเจริญนครแล้ว ยังมีทาวน์เฮ้าส์ทำเลงามวงศ์วาน ใกล้กับศูนย์การค้า เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ซึ่งนำมาขายในราคาเพียงแค่ 2.1 ล้านบาท เมื่อเทียบกับระดับราคาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันของทำเล ที่อยู่อาศัยราคา 2 ล้านบาทใกล้เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ก็สามารถซื้อคอนโดมิเนียมในขนาดที่ต่ำกว่า 50 ตารางเมตร แต่ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ มีขนาดพื้นที่ใช้สอยถึง 100 – 140 ตารางเมตร คุ้มค่ากว่าการซื้อคอนโดแน่ๆ เพราะได้ทั้งพื้นที่ใช้สอยที่กว้างกว่า และขนาดที่ดินที่ใหญ่กว่า

ต้องบอกว่าในมหกรรมการประมูลครั้งนี้ ไม่ได้มีแต่ทรัพย์สินรอการขายที่อยู่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงพื้นที่ต่างจังหวัด ยกตัวอย่างเช่น ที่ดินเปล่าบนทำเล Prime Area ใจกลางเมืองสุราษฎร์ธานี ขนาด 3 ไร่ครึ่ง ในราคา 30,000 บาท/ตารางวา ซึ่งไม่สามารถมองหาที่ดินเปล่าในราคานี้ได้แล้ว

เพราะฉะนั้นมหกรรมการประมูลครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่สุดภายใต้วิกฤตของ COVID อย่างแท้จริง ที่ทำให้บริษัทปรับลดราคาได้ถึงระดับนี้

มหกรรมการประมูล Shock Price จัดขึ้นเมื่อไร และสามารถลงทะเบียนได้อย่างไรบ้าง

การลงทะเบียนล่วงหน้า สามารถลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 9 กรกฎาคม แต่หากท่านไหนไม่สะดวก ก็สามารถมาร่วมประมูลในวันจัดงาน  วันศุกร์ ที่ 17 กรกฎาคม เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องกรุงเทพ 1-4 ชั้น M 

โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว โดยสามารถยื่นซองราคามาผ่านทางเซลล์ของ SAM หรือจะเข้าร่วมชมงานผ่าน Facebook Live โดยย้ำว่าการประมูลครั้งนี้ SAM มีการประมูลอย่างโปร่งใส ชัดเจน รู้ผลทันที

ทุกท่านที่สนใจร่วมยื่นซองประมูลหรือเข้าชมงาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook และ Line ของ SAM หรือ www.sam.or.th  ซึ่งจะมีข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ และมีทีมงานที่พร้อมดูแลผู้ที่สนใจทุกคน

image2สุดท้ายนี้ทางคุณ นิยต มาศะวิสุทธิ์ อยากฝากอะไรถึงลูกค้าที่สนใจหรือกำลังมองหาบ้านบ้าง

อยากจะแนะนำคนที่กำลังมองหาบ้าน ให้เลือกบ้านมือสอง โดยมองทรัพย์สินรอการขายเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะการซื้อบ้านมือสอง นอกจากจะได้ทำเลที่ดี ราคาที่เหมาะสม ยังสามารถเห็นสภาพแวดล้อมได้เลยว่า ปัจจุบันบ้านเป็นอย่างไร เพื่อนบ้านเป็นอย่างไร ซึ่งไม่มีทางรู้เลยหากซื้อบ้านมือหนึ่ง เพราะฉะนั้นในวันนี้ บ้านมือสองน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับคนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยที่มั่นใจอย่างแท้จริง